Chủ nhật, 28/07/2024, 07:38[GMT+7]

Tây Đô vào vụ đông

Thứ 6, 18/10/2019 | 08:44:44
1,918 lượt xem
Là một trong những địa phương có phong trào sản xuất vụ đông mạnh của huyện Hưng Hà, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân xã Tây Đô đã tập trung sản xuất vụ đông.

Nông dân xã Tây Đô chăm sóc cây vụ đông.

Chị Trần Thị Nạng, thôn Khánh Lai cho biết: Nông dân chúng tôi ở đây đã thành nếp, cứ thu hoạch lúa mùa là song song trồng cây vụ đông. Vụ đông năm 2019, gia đình tôi trồng 5,5 sào, chủ yếu là cây khoai lang. Tôi chọn khoai lang bởi đây là cây dễ chăm sóc, cho năng suất cao và ổn định đầu ra. Năm ngoái, ruộng khoai của gia đình cho năng suất 5 - 5,5 tạ/sào, giá trị đạt 5 - 6 triệu đồng/sào.

Cũng như gia đình chị Nạng, gia đình ông Phạm Văn Tiếp, thôn Khánh Lai cũng đang tích cực chăm sóc diện tích cây vụ đông. Ông Tiếp cho biết: Vụ đông năm nay thời tiết khá thuận lợi. Cũng như mọi năm, năm nay gia đình tôi trồng 5 sào khoai lang. Trồng cây vụ đông cho giá trị gấp 2 - 3 lần cấy lúa, thấp nhất cũng thu được 2 triệu đồng/sào còn bình quân đạt 4 - 5 triệu đồng/sào, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Theo ông Đinh Khắc Nhiên, Chủ tịch UBND xã Tây Đô: Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính, ngay từ đầu năm, chính quyền xã đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu đến từng thôn. Đồng thời, mở rộng diện tích quy gọn vùng chuyên canh, khuyến khích mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2019, Tây Đô phấn đấu gieo trồng 315ha cây vụ đông, gồm: 86ha khoai lang, 56ha dưa bí các loại, 45ha ngô, 42ha khoai tây, diện tích còn lại trồng rau màu và cây dược liệu. Là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông song cấp ủy, chính quyền xã và các thôn vẫn đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, giống cây trồng mới cho nông dân. Các thôn căn cứ chỉ tiêu được giao xây dựng kế hoạch sản xuất và tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện phục vụ sản xuất như giống cây trồng, vật tư nông nghiệp... Riêng với cây khoai lang là cây trồng có chi phí đầu tư thấp, phù hợp với nhiều chân đất, giá bán và thị trường tiêu thụ thuận lợi, địa phương khuyến khích nông dân trồng các giống khoai lang cho năng suất, chất lượng cao như khoai lang Nhật, Hoàng Long...

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết thêm: HTX tổ chức cho các thôn đăng ký giống cây trồng và cung ứng đầy đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Đồng thời, tổ chức điều hành tốt các khâu dịch vụ bảo đảm cho sản xuất vụ đông đạt kết quả tốt nhất. Đối với rau màu các loại, HTX hướng dẫn nông dân bố trí trồng rải vụ để nâng cao hiệu quả sản xuất. Khuyến cáo các hộ thực hiện tốt quy trình trồng rau theo hướng tạo sản phẩm an toàn. Các loại cây trồng sau khi trồng xong phải chăm sóc kịp thời, đặc biệt là phải bón thúc sớm khi cây bén rễ hồi xanh kết hợp vun luống làm sạch cỏ dại, thường xuyên giữ đủ ẩm để cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao.

Hiện nay, nông dân Tây Đô đã trồng được 308/315ha cây vụ đông. Với những giải pháp đồng bộ cùng nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị và bà con nông dân, tin rằng Tây Đô sẽ tiếp tục giành một vụ đông thắng lợi.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày