Chủ nhật, 28/07/2024, 07:37[GMT+7]

Đông Hưng lúa về, ngô, bí... xuống đồng

Thứ 2, 21/10/2019 | 08:20:27
1,553 lượt xem
Hiện nay, huyện Đông Hưng đang chỉ đạo các xã tập trung thu hoạch những diện tích lúa mùa còn lại đồng thời khẩn trương gieo trồng cây vụ đông bảo đảm đúng tiến độ.

Nông dân xã Đông Động (Đông Hưng) khẩn trương thu hoạch lúa mùa để trồng cây vụ đông.

Được mùa lúa

Vụ mùa năm nay, huyện Đông Hưng gieo cấy trên 11.500ha (tăng trên 20ha so với vụ mùa năm 2018), trong đó lúa chất lượng cao chiếm 25 - 30% diện tích. Trước khi bước vào thu hoạch, huyện đã thành lập đoàn khảo sát, đánh giá năng suất của từng xã để rút kinh nghiệm cho vụ sản xuất mùa năm sau trên các mặt: cơ cấu giống, thời vụ, đầu tư phân bón, phòng chống sâu bệnh... Theo đánh giá ban đầu, vụ mùa năm nay, năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 61,5 tạ/ha, cao hơn vụ mùa năm 2018 khoảng 0,5 tạ/ha. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến thời điểm này các xã cấy sớm, các xã có truyền thống trồng cây vụ đông đã cơ bản thu hoạch xong lúa mùa, toàn huyện đã trồng được trên 2.400ha (chiếm 50% tổng diện tích phấn đấu trồng cây vụ đông của năm 2019) với các cây chủ lực là bí xanh, bí đỏ, ngô, rau màu các loại.

Trên các cánh đồng xã Đông Động, người dân đang tập trung thu hoạch nốt những diện tích lúa mùa đã chín. Bà Vũ Thị Lùng, thôn Đống Năm phấn khởi cho biết: Vụ mùa năm nay, thời tiết thuận lợi, bà con gieo cấy đúng khung thời vụ, phòng trừ sâu bệnh đúng thời điểm, đúng thuốc HTX khuyến cáo nên được mùa. Vụ này gia đình tôi cấy 6 sào BC15, nếp thơm, thu được gần 1,3 tấn thóc, so với vụ mùa năm 2018 thì được nhiều thóc hơn.

Niềm vui được mùa lúa không dừng lại ở Đông Động mà lan tỏa khắp các xứ đồng của huyện Đông Hưng. Bà Tạ Thị Nhạn, thôn Cốc, xã Phú Châu cho biết: Thường thì năng suất lúa mùa luôn thấp hơn nhiều so với lúa xuân nhưng vụ mùa năm nay lúa tốt, bông to nên năng suất bằng hoặc xấp xỉ bằng vụ xuân, cao hơn vụ mùa năm 2018. Việc cấy hái bây giờ cũng nhàn hơn trước vì đã có máy cày, máy cấy phụ trợ. Niềm vui của bà con nông dân xã Phú Châu còn được nhân đôi bởi hạt thóc làm ra đã có đơn vị thu mua sát với giá thị trường. 

Ông Phạm Văn Hinh, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Châu cho biết: Nhiều năm nay, HTX đã chủ động kết nối với một số doanh nghiệp thu mua thóc tươi cho bà con nông dân trong xã nên bà con không phải lo đầu ra, không mất công phơi thóc, yên tâm sản xuất góp phần giảm ruộng bỏ hoang. Trong khi nhiều nơi mất mùa vì nạn chuột phá hoại thì ở Phú Châu HTX đã vận động bà con thuê Công ty Môi trường xanh về diệt chuột nên ruộng nào cũng tốt, cũng trĩu bông.

Nông dân xã Phú Châu chăm sóc cây vụ đông.

Phấn khởi trồng vụ đông

Được mùa lúa nhưng nông dân huyện Đông Hưng vẫn không quên trồng cây vụ đông để tăng thu nhập. Ngay sau khi gặt lúa xong bà Tạ Thị Nhạn, thôn Cốc, xã Phú Châu khẩn trương làm đất đưa cây bí, cây dưa chuột, rau cải ra đồng. Đến giờ cây bí, cây dưa chuột và rau cải của gia đình bà đã lên xanh. Bà Nhạn cho biết: Dù chỉ có một mình, tuổi cũng đã cao song năm nào tôi cũng tranh thủ, tận dụng đất trồng vụ đông. Năm nay tôi trồng trên 1 sào bí, dưa chuột, rau cải. Rau cải thì sắp được thu hoạch, tôi đã làm xong dàn cho dưa chuột leo, cây bí hiện đã dài khoảng 40 phân. Sát ruộng của bà Nhạn, bà Trần Thị Mai, thôn Cốc, xã Phú Châu cũng đang chăm sóc diện tích bí xanh của gia đình. Bà Mai cho biết: Bỏ đất trống thì phí nên tôi trồng bí xanh để tăng thu nhập cho gia đình. Nếu thời tiết thuận lợi cũng thu được vài triệu đồng, hơn cả cấy lúa.

Nếu xã Phú Châu chỉ có vài chục ha cây vụ đông thì diện tích trồng cây vụ đông ở xã Đông Xá đã được mở rộng trên 170ha. Từ lâu Đông Xá đã trở thành điểm sáng của huyện về trồng cây vụ đông với 2 loại cây chủ lực là bí xanh và bí đỏ. Trồng cây vụ đông thời gian ngắn, thu nhập gấp 3 - 4 lần trồng lúa nên bà con nông dân nơi đây không ngừng mở rộng diện tích. 

Vụ đông năm nay, chị Nguyễn Thị Nhụy, thôn Đông Bình Cách, xã Đông Xá không chỉ trồng hết diện tích của gia đình mà còn mượn thêm ruộng của các gia đình không có lao động để trồng. Chị Nhụy cho biết: Năm ngoái, tôi trồng hơn 10 luống bí xanh, bí đỏ, thu được 7 - 8 triệu đồng, năm nay tôi mượn thêm ruộng trồng 1 mẫu được 20 luống. Để kịp thời vụ, tôi làm bầu ở nhà, rồi gặt lúa sớm, tranh thủ làm đất đưa bí ra đồng. Đến nay bí đã lên xanh tốt, một số diện tích trồng sớm đã có quả bằng ngón tay. Nếu thời tiết thuận lợi, vụ đông này bí chắc chắn được mùa. 

Có gia đình những vụ trước không có người để làm vụ đông vì lao động chính đi làm công ty, xí nghiệp ở nhà chỉ còn ông già, bà cả nhưng lợi nhuận của trồng vụ đông cao nên năm nay ông bà già cũng tích cực ra đồng trồng bí. Điển hình là ông Phạm Xuân Thiềng, thôn Nam (Đông Xá) vụ đông năm ngoái ông bỏ ruộng trống, năm nay ông cũng trồng 3 sào bí đỏ. Hiện ruộng bí của ông đã lên xanh tốt, sắp ra hoa.

Qua mỗi cánh đồng trên địa bàn huyện Đông Hưng, chúng tôi càng khâm phục những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, dù lao động nặng nhọc vẫn tươi cười, động viên nhau cùng cố gắng tăng gia sản xuất, quyết không bỏ đồng, bỏ ruộng, dệt nên những mùa vàng bội thu, phấn đấu làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

Thu Hiền - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày