Chủ nhật, 28/07/2024, 07:38[GMT+7]

“Thủ phủ” cây vụ đông

Thứ 3, 22/10/2019 | 08:17:52
1,191 lượt xem
Nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất thứ ba trong năm ở xã An Châu (Đông Hưng). Nhờ trồng cây vụ đông mà đời sống của nhiều hộ nông dân nơi đây khấm khá hơn trước.

Người dân An Châu (Đông Hưng) chăm sóc cây vụ đông.

Trở lại An Châu những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí khẩn trương trồng cây vụ đông của bà con. Vụ đông năm nay, xã phấn đấu trồng khoảng 170ha với các cây chủ lực là bí xanh, bí đỏ, ngô, rau cải, khoai tây, ớt, bắp cải, su hào, súp lơ..., trong đó bí xanh 60ha. Để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông bảo đảm khung thời vụ tốt nhất, HTX DVNN xã đã khuyến cáo nông dân lúa chín 50 - 60% thì rẽ lúa đặt bầu để khi gặt lúa về cây bí đã lên xanh; đồng thời, khẩn trương thu hoạch lúa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để trồng tiếp các diện tích bí còn lại. HTX cũng đã chủ động nhận và cấp phát giống bí được hỗ trợ cho bà con nông dân. Một số nông dân muốn thu hoạch bí sớm để bán được giá đã chủ động mua giống về trồng trước lịch thời vụ.


Tranh thủ từng ngày và tận dụng từng tấc đất, từ những ngày cuối tháng 9, nhiều nông dân ở An Châu đã rẽ lúa để đặt bầu cây bí. Gia đình bà Bùi Thị Dung, thôn An Nạp đã nhiều năm trồng cây bí xanh cho biết: Nhà tôi vụ đông nào cũng trồng 4 sào bí xanh. HTX DVNN xã cấp phát hạt bí giống và hướng dẫn quy trình làm bầu, trồng, chăm sóc và chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt. Chỉ với 3 tháng trồng vụ đông gia đình cũng thu được vài triệu đồng.


Ngay sau vụ gặt, gia đình ông Nguyễn Đình Quyền ở thôn Kim Châu 2 cũng tất bật làm đất trồng cây vụ đông. Dù chỉ có hai ông bà nhưng năm nào gia đình cũng trồng 1 mẫu bí, súp lơ, su hào, bắp cải... Ông Quyền cho biết: Từ khi đưa cây ra ruộng đến giờ ngày nào hai vợ chồng cũng có mặt trên đồng để chăm sóc. Hiện bí đã phủ kín mặt luống, các loại rau khác cũng đã bắt đầu bén rễ hồi xanh, mong thời tiết năm nay thuận lợi để cây sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao.


Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, của huyện, nhiều năm nay, bên cạnh việc tiếp tục ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương, HTX DVNN xã An Châu còn chủ động liên kết với một số công ty chế biến nông sản trong và ngoài tỉnh bao tiêu sản phẩm vụ đông sau thu hoạch cho xã viên, giúp bà con phấn khởi tích cực mở rộng diện tích cây vụ đông. Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX cho biết: Đến thời điểm này chúng tôi đã cơ bản hoàn thành gieo trồng 170ha cây vụ đông. Bà con rất tích cực, khẩn trương làm đất, trồng cây vụ đông để hoàn thành trong khung thời vụ tốt nhất. HTX cũng chủ động thống nhất với các công ty về giống, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cho bà con. Được hỗ trợ giống rau các loại, bảo đảm chất lượng, nông dân trong xã rất phấn khởi trồng cây vụ đông để tăng nguồn thu, nâng cao đời sống cho gia đình. Bà Nguyễn Thị Tâm, thôn Kim Châu 2 cho biết: Là xã có truyền thống trồng cây vụ đông nên chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. Vất vả một nắng hai sương chúng tôi không quản nhưng rất lo đầu ra cho sản phẩm của mình. Trước đây đã có vụ rau được mùa nhưng giá xuống thấp khiến bà con phải chặt bỏ rất tiếc. Vài vụ gần đây HTX đứng ra liên kết với các công ty tổ chức thu mua, tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch với giá cả ổn định nên chúng tôi yên tâm sản xuất.


Diện tích trồng cây vụ đông của An Châu năm nay chiếm trên 74% diện tích đất nông nghiệp của toàn xã. Từ lâu An Châu đã trở thành xã dẫn đầu, “thủ phủ” cây vụ đông của huyện Đông Hưng. Ngoài giúp tăng thu nhập cho các hộ nông dân, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, cây vụ đông còn góp phần thúc đẩy kinh tế An Châu phát triển bền vững.


Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày