Chủ nhật, 28/07/2024, 07:21[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Thu mùa, làm đông

Thứ 4, 23/10/2019 | 15:47:16
1,239 lượt xem
Thời điểm này, cùng nhiều địa phương khác trong tỉnh, nông dân huyện Quỳnh Phụ đang tập trung hoàn thành thu hoạch lúa mùa, tạo quỹ đất dồn sức cho sản xuất vụ đông.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Vụ mùa năm nay, Quỳnh Phụ gieo cấy 11.500ha lúa, trong đó, các giống ngắn ngày như N97, QR1, RVT, TBR279, lúa Nhật có chất lượng cao chiếm 25 – 30% diện tích. Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại mạnh, nạn chuột cắn hại hoa màu diễn biến phức tạp, thêm vào đó, thiếu nhân lực nông thôn cùng giá cả thị trường luôn biến động gây ảnh hưởng lớn đến mùa vụ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, bám sát đề án sản xuất, tận dụng hiệu quả các cơ chế hỗ trợ cùng sự nỗ lực của bà con nông dân, lúa mùa của huyện Quỳnh Phụ vẫn cho năng suất khá, ước đạt trên 60tạ/ha.

Đến trung tuần tháng 10, Quỳnh Phụ đã thu hoạch được trên 80% diện tích lúa mùa trong toàn huyện. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, các xã, thị trấn đang đôn đốc nông tập trung thu hoạch những diện tích còn lại cho kịp tiến độ thời vụ.

Với diện tích gieo cấy 280ha lúa mùa, cơ cấu chính gồm các giống BC15, TBR279, lúa nếp, lúa Nhật, từ tuần đầu tháng 10, xã Quỳnh Thọ đã huy động 7 máy gặt đập liên hợp của địa phương để tập trung thu hoạch những diện tích lúa đã chín. Đến thời điểm này, Quỳnh Thọ đã gặt được 90% diện tích, còn lại, một số vùng canh tác lúa nếp, lúa Nhật đến cuối tháng 10 sẽ phấn đấu thu hoạch xong. Năng suất lúa mùa của xã dự kiến 60 tạ/ha. Song song với đó, bà con nông dân Quỳnh Thọ đã trồng được 130ha cây màu đông, trong đó, ngô 30ha, ớt 27ha còn lại là các cây bí đỏ, bí xanh, khoai tây, rau màu các loại… Trên cánh đồng thôn Tiên Bá, ông Nguyễn Xuân Diện vừa gặt xong 6 sào lúa Bắc Thơm và T10, nhìn thành quả sau bao ngày một nắng hai sương, ông Diện hồ hởi chia sẻ: Vụ mùa năm nay, nông dân địa phương tuân thủ chặt chẽ đề án sản xuất, HTX DVNN làm tốt các khâu dịch vụ, điều tiết thủy lợi, phòng trừ sâu bệnh nên lúa mùa sinh trưởng và phát triển tốt. Với truyền thống luân canh sản xuất, ngay sau khi gặt xong lúa mùa, gia đình tôi tập trung làm đất để trồng cây vụ đông. Thời điểm này, 4 sào ngô và rau màu hè thu của gia đình tôi cũng đang cho thu hoạch, với giá bán cao, tạo thêm nhiều động lực cho người nông dân bám ruộng đồng yên tâm sản xuất.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) thu hoạch lúa mùa.

Rời Quỳnh Thọ, chúng tôi đến xã An Ninh đúng vào thời điểm bà con nông dân trong xã đang tranh thủ trời nắng để phơi thóc đã thu hoạch. Vụ mùa năm nay, xã An Ninh gieo cấy 455ha lúa mùa, trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi, từ ngày 10/10, bà con nông dân An Ninh đã tập trung nhân lực cùng 8 máy gặt đập liên hợp quay vòng tăng cường phục vụ nông dân 8 thôn thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa đã chín. Ông Chu Công Phượng, Giám đốc HTX DVNN xã An Ninh cho biết: Đến nay, nông dân các thôn Phố Lầy, Nam Thành, Lương Cả đã gặt xong, còn lại một số diện tích lúa nếp Tam Xuân dự kiến sẽ hoàn thành thu hoạch xong trước ngày 25/10. Việc thu hoạch lúa mùa hiện nay chủ yếu do máy gặt liên hợp đảm nhiệm nên tiến độ thu hoạch tiến triển rất nhanh, gặt đến đâu, HTX DVNN vận động nông dân tập trung làm đất ngay đến đó, tạo quỹ đất và khung thời vụ cần thiết để trồng cây vụ đông. Nhờ đó, xã An Ninh đã gieo trồng được 80ha ớt đông, 10ha bí cùng nhiều diện tích rau màu các loại trong tổng số trên 190ha cây vụ đông theo kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đến thời điểm này, huyện Quỳnh Phụ đã cơ bản thu hoạch xong lúa mùa, một số diện tích còn lại, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch xong trước tháng 10 để kịp tiến độ sản xuất vụ đông. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, hiện tại, nông dân các địa phương trong huyện đã gieo trồng được 5.500/6.505 ha cây vụ đông theo kế hoạch. Thời gian tới, phát huy những thế mạnh sẵn có cùng việc tận dụng hiệu quả những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, Quỳnh Phụ phấn đấu mở rộng diện tích cây vụ đông, dần hình thành các vùng sản xuất cây màu tập trung phục vụ cho xuất khẩu, phát triển các vùng sản xuất cây màu an toàn, góp phần đạt mục tiêu lấy thu nhập cao trên một đơn vị diện tích canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cải thiện đời sống cho người nông dân.

Trịnh Cường


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày