Chủ nhật, 28/07/2024, 09:31[GMT+7]

Nỗ lực gỡ “thẻ vàng”

Thứ 4, 06/11/2019 | 09:12:52
840 lượt xem
Trước việc ngành thủy sản trong nước bị Ủy ban châu Âu phạt “thẻ vàng” cảnh báo tình trạng khai thác hải sản trái phép, tỉnh Thái Bình đã cùng với các địa phương trong cả nước triển khai các giải pháp cấp bách để khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

Bà con ngư dân chuẩn bị ngư cụ ra khơi.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hiện nay, toàn tỉnh có 1.145 tàu thuyền khai thác thủy sản với tổng công suất máy 107.995,8CV, trong đó hơn 260 tàu có công suất trên 90CV. Một trong những giải pháp nhằm khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu đó là chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Từ năm 2018 đến nay, Sở đã phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng và đăng, phát nhiều phóng sự, tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; in ấn và phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền cho cán bộ làm công tác quản lý và ngư dân; tổ chức 20 lớp tập huấn tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân; in 30 đĩa CD phát trên hệ thống truyền thanh của các địa phương; tổ chức 27 lớp tập huấn tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017; triển khai ký cam kết về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định cho các chủ tàu khai thác hải sản xa bờ.

Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Năm 2018 đã tổ chức 14 cuộc thanh tra, kiểm soát, kiểm tra trực tiếp 97 tàu cá, xử lý vi phạm 6 chủ tàu cá và xử phạt vi phạm hành chính 24 triệu đồng. 9 tháng đầu năm 2019 đã tổ chức 8 cuộc thanh tra, kiểm soát, kiểm tra trực tiếp 39 tàu cá, xử lý vi phạm 4 chủ tàu cá và xử phạt vi phạm hành chính 22 triệu đồng. Bên cạnh đó, Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá của tỉnh cũng chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, nhập bến tại các cảng cá. Từ năm 2018 đến nay đã phát và thu 343 nhật ký khai thác, 50 nhật ký thu mua, 100 báo cáo khai thác thủy sản theo quy định tại các cảng cá. Một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định được tỉnh triển khai đó là lắp đặt máy giám sát hành trình trên tàu cá. Qua rà soát có 226 tàu cá khai thác hải sản xa bờ có chiều dài thân tàu từ 15m trở lên phải lắp đặt máy giám sát hành trình, dự kiến công tác lắp đặt sẽ hoàn thành trong cuối tháng 10/2019.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là bà con ngư dân về quy định chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định có chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Dương Luân, Chủ tịch UBND xã Thụy Hải (Thái Thụy) cho biết: Xã có chiều dài 5km chạy dọc theo đê biển. Phát huy lợi thế này, nhiều người dân đã tham gia khai thác hải sản để nâng cao thu nhập. Nhận thức được tầm quan trọng về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, các phương tiện đánh bắt không để xảy ra tình trạng vi phạm trong khai thác. Hiện tượng ngư dân sử dụng các công cụ, phương pháp khai thác thủy sản mang tính hủy diệt đã giảm. Một số chủ phương tiện đánh bắt đã cải hoán, nâng cấp tàu có công suất lớn để chuyển đổi khai thác ven bờ sang khai thác hải sản xa bờ, cho hiệu quả kinh tế cao và thân thiện với môi trường.

Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân có đầy đủ thông tin, quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá; hoàn thành lắp đặt máy giám sát hành trình tàu cá; thành lập ban quản lý cảng cá chuyên trách để quản lý tốt công tác xuất bến, cập bến của tàu cá, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cũng như sản lượng thủy sản qua cảng theo quy định.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày