Chủ nhật, 28/07/2024, 11:29[GMT+7]

Tiền Hải: Tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ 4, 13/11/2019 | 08:44:50
551 lượt xem
Hiện nay, việc tiết kiệm năng lượng không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành mà còn là trách nhiệm của từng người, từng cá nhân trong xã hội. Để thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng, huyện Tiền Hải đã đề ra nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao và chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sử dụng pin năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng.

Vào thăm gia trại của gia đình chị Hoàng Thị Na, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, chúng tôi được chứng kiến quy trình hoạt động của bể biogas tận dụng khí làm chất đốt mà gia đình xây dựng từ 10 năm trước. Chị Na cho biết, khi chưa có công trình này, tình trạng mất vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi thường xuyên diễn ra, gây khó chịu cho các hộ lân cận. Để không ảnh hưởng đến môi trường tại khu dân cư, chị Na đã đầu tư 12 triệu đồng để xây dựng bể biogas. Gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm hàng ngày thải ra đủ lượng phân để cung cấp khí làm chất đốt đun nấu. Mô hình bể biogas của gia đình chị Na không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường mà mỗi tháng còn tiết kiệm trên 400.000 đồng tiền mua chất đốt. Còn đối với xã Nam Cường, để bảo đảm tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, địa phương rất chú trọng các giải pháp thiết thực xử lý chất thải chăn nuôi tại các khu dân cư. Thời gian qua, Nam Cường thường xuyên thực hiện lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường trong các hội nghị, lớp tập huấn, họp thôn, đồng thời tích cực vận động nhân dân chăn nuôi gia súc, gia cầm cần xây dựng bể biogas để xử lý chất thải. Đẩy mạnh chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi với quy mô hợp lý, phù hợp với quản lý và xử lý môi trường. Từ việc tuyên truyền hiệu quả, đến nay, các gia trại, trang trại tại địa phương thực hiện xây dựng bể biogas vừa không ảnh môi trường mà lại tận dụng được nguồn khí làm chất đốt. Nhiều mô hình chăn nuôi của nhân dân tiết kiệm năng lượng không gây ô nhiễm môi trường đã được xây dựng như: mô hình biogas cộng đồng từ các trang trại quy mô lớn, biogas dùng phế thải của trường mầm non, bình nước nóng năng lượng mặt trời, mô hình sử dụng pin năng lượng mặt trời... Hiện nay, Nam Cường đã có 70 hộ xây dựng, sử dụng hiệu quả bể biogas để phục vụ sinh hoạt, trong đó có 3 trang trại quy mô lớn cung cấp gas cho cụm dân cư; trên 10 hộ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và hàng trăm hộ sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng...


Thực hiện việc tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp, Tiền Hải đã tích cực chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của địa phương và các cuộc họp nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với bảo vệ môi trường. Các ban, ngành chuyên môn đã phối hợp với các địa phương tổ chức tư vấn, tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; vận động nhân dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi khoa học. Khuyến cáo việc sử dụng các thiết bị dân dụng tiêu hao năng lượng ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, gây tác hại đến môi trường... Thông qua các hoạt động đã trang bị cho người dân kiến thức cơ bản về năng lượng, cách mua sắm các thiết bị sử dụng năng lượng thông thường trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng an toàn thiết bị tiêu thụ năng lượng. Ngoài ra, để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cần quy hoạch chuồng trại hợp lý, triệt để sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên khi thiết kế và xây dựng chuồng trại, hạn chế sử dụng các loại bóng đèn sợi đốt để chiếu sáng và sưởi ấm trong các trang trại chăn nuôi. Đồng thời, xây dựng và phát triển công trình, thiết bị khí sinh học (biogas) tại các hộ gia đình và cơ sở chăn nuôi... Hiện nay, Tiền Hải có khoảng hơn 300 bể biogas xử lý chất thải chăn nuôi, trên 700 hộ lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời và hàng nghìn hộ dân sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường.


Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày