Chủ nhật, 28/07/2024, 11:38[GMT+7]

Nam Hồng: Để vụ đông thắng lợi

Thứ 3, 19/11/2019 | 09:33:01
1,030 lượt xem
Vụ đông năm nay, xã Nam Hồng (Tiền Hải) phấn đấu gieo trồng 275ha cây màu. Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương còn có nhiều giải pháp thúc đẩy gieo trồng cây vụ đông đạt kế hoạch đề ra.

Nông dân xã Nam Hồng chăm sóc cây vụ đông.

Ngay từ sáng sớm, tại cánh đồng thôn Phương Viên, bà con nông dân đã ra đồng tập trung chăm sóc cây vụ đông. Khắp cánh đồng đều phủ kín bởi màu xanh của khoai tây, bí, rau màu... Ông Trương Văn Chinh cho biết: Vụ đông năm nay gia đình tôi gieo trồng 2 sào khoai tây, ngô, rau màu. Ngay từ đầu vụ chúng tôi đã được tập huấn kỹ thuật, cách chăm bón, phòng, trừ sâu bệnh, từ đó có thêm kiến thức chăm sóc một số diện tích rau màu, phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Còn ông Phạm Văn Bảo cho biết: Trong sản xuất vụ đông tôi đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo chỉ đạo của HTX, 6 sào gieo trồng khoai tây, khoai lang, bí. Chỉ trong 3 tháng, giá trị từ sản xuất vụ đông đã cho thu nhập cao hơn cấy lúa so với cùng diện tích. Mỗi năm nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường, cây vụ đông đã đem lại cho gia đình thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/lứa/sào.

Theo ông Phạm Văn Bộ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Hồng, ngay từ đầu vụ, HTX đã tham mưu UBND xã tuyên truyền nông dân đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất, lên luống trồng cây vụ đông. Đồng thời, khuyến khích các hộ nông dân có lợi thế về canh tác cây màu mượn ruộng mở rộng diện tích vụ đông có tiêu thụ sản phẩm, đây là hướng đi được HTX khuyến khích và nhân rộng. Thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc trồng cây vụ đông để khuyến khích nông dân sản xuất. Để từng bước nâng cao giá trị trên mỗi héc-ta canh tác, tạo bước đột phá trong sản xuất cây vụ đông, bên cạnh trồng một số cây truyền thống như ngô, khoai lang, rau màu, vụ đông năm nay, xã Nam Hồng đã có nhiều giải pháp khuyến khích nông dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu và phát triển cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa như dưa, bí. Vận động nông dân lựa chọn những giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, ổn định và phù hợp với điều kiện sinh thái của địa phương. Ngoài ra, HTX mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây màu nhằm giúp cho bà con nông dân nắm vững quy trình kỹ thuật sản xuất và cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh; cách sử dụng phân bón cho từng thời kỳ sinh trưởng cây vụ đông. Khuyến cáo nông dân mở rộng tối đa diện tích trên đất hai lúa trồng các loại ngô, khoai tây. Đồng thời, HTX xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích cây vụ đông, nhất là bảo đảm nhu cầu nước cho cây màu trong giai đoạn sinh trưởng, tiêu thoát nước tốt khi gặp mưa. Thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường công tác dự báo, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, chuột hại trên cây trồng, đặc biệt là nhóm sâu ăn lá, đục quả để có biện pháp xử lý kịp thời bằng các thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài cơ chế hộ trợ của tỉnh, huyện về giống ngô, HTX cũng phối hợp với UBND xã khôi phục đường điện với chiều dài 1km trên cánh đồng màu, tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Đối với hệ thống thủy lợi, bên cạnh nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước các công trình thủy lợi nội đồng, HTX sửa chữa và nâng cấp đáp ứng tốt cho sản xuất, góp phần tăng năng suất cho cây trồng vụ đông.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày