Chủ nhật, 28/07/2024, 13:18[GMT+7]

Bí được mùa, được giá

Thứ 2, 02/12/2019 | 08:58:14
3,771 lượt xem
Vụ đông năm nay, Đông Xá vẫn là xã dẫn đầu huyện Đông Hưng về diện tích trồng bí xanh, bí đỏ. Hiện đang là thời điểm thu hoạch và người trồng bí ở Đông Xá rất phấn khởi bởi bí được mùa, được giá.

Cánh đồng bí của xã Đông Xá dù đã gần trưa nhưng không khí vẫn rất nhộn nhịp, khẩn trương. Bà con nông dân nhanh tay thu hoạch bí chuyển đến điểm tập kết để cân cho thương lái. Đã nhiều vụ đông trước, nông dân Đông Xá luôn gặp phải tình trạng “được mùa, mất giá”, “được giá thì mất mùa” nhưng vụ đông năm nay bí cho quả sai, giá bán cao hơn năm ngoái. Bà Phạm Thị Sáo, thôn Đông Bình Cách cho biết: Được huyện hỗ trợ 100% giống, tôi trồng 7 sào bí đỏ. Bí vụ này sai quả, quả to, đều, đẹp hơn năm ngoái, lại có thương lái đến tận nơi thu mua, không vất vả đi bán như trước nên rất nhàn. Trồng bí thời gian ngắn song mỗi sào thu được khoảng 2 triệu đồng, cao hơn cấy lúa. Ông Vũ Bá Cao, thôn Đông Bình Cách cho biết: Trồng bí đông cho hiệu quả cao nên không chỉ trồng toàn bộ diện tích ruộng khoán của gia đình mà năm nào tôi cũng mượn thêm ruộng của người thân không trồng để trồng bí xanh, bí đỏ. 9 sào bí mới thu hoạch vài tuần song đã được 1,5 tấn quả. Chưa năm nào quả bí lại xanh, bóng, đều, đẹp, sai như năm nay. Đáng mừng hơn nữa là giá thu mua cũng cao hơn năm ngoái. Nếu năm ngoái, giá bí xanh là 6.000 - 7.000 đồng/kg, thì năm nay 9.500 - 10.000 đồng/kg, thậm chí đầu vụ còn bán được 12.000 đồng/kg. Bí đỏ năm ngoái đã rẻ còn không có người mua nhưng năm nay bán được 4.000 - 4.500 đồng/kg. Bà con thu hoạch đến đâu thương lái mua hết đến đó, không phải lo đầu ra. Chỉ có vài tháng tranh thủ đất nhàn rỗi để trồng bí giữa 2 vụ lúa, gia đình ông Cao dự kiến thu được 18 - 20 triệu đồng tiền bán bí. Với khoản thu nhập này, gia đình sẽ có một cái tết no ấm, đủ đầy. Cùng tâm trạng phấn khởi như ông Cao, bà Nguyễn Thị Nhụy, thôn Đông Bình Cách khoe: Năm nay tôi mượn thêm ruộng trồng 1 mẫu bí xanh, bí đỏ. Cứ khoảng 3 ngày thu hoạch 1 lần. Năm nay bí được mùa, được giá nên dự kiến gia đình tôi thu trên 20 triệu đồng, gấp 2 - 2,5 lần năm ngoái.

Vụ đông năm nay, Đông Xá gieo trồng trên 170ha rau màu các loại, trong đó bí xanh, bí đỏ trên 120ha. Ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Xá cho biết: Năm nay, huyện cấp phát hạt giống bí kịp thời đã giúp nông dân hoàn toàn chủ động về mùa vụ. Để nông dân mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, nhất là cây bí, huyện hỗ trợ bà con về giống, HTX hỗ trợ về thủy lợi phí, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, kết nối với thương lái về thu mua nông sản cho bà con; UBND xã có cơ chế khen thưởng các hộ trồng với diện tích lớn. Lợi nhuận của cây bí cao nên chính người nông dân cũng luôn chủ động, tích cực trong chọn thời điểm trồng, có cách chăm sóc hợp lý để bí cho thu hoạch sớm, dễ bán lại được giá hơn. Một trong những cách đó là tranh thủ làm bầu tại nhà, rẽ lúa trồng trước, khi gặt lúa thì bí đã lên xanh và có hoa. Mừng cho bà con là năm nay bí được mùa nhưng không bị mất giá.

Có thể thấy, nhiều năm trở lại đây, cây bí đã trở thành cây trồng chủ lực trên đồng đất Đông Xá, có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân. Hiệu quả kinh tế mà cây bí mang lại không chỉ góp phần nâng cao thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho những nông dân nơi đây.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày