Chủ nhật, 28/07/2024, 15:23[GMT+7]

Về quê thả cá, nuôi gà thu nửa tỷ đồng/năm

Thứ 2, 16/12/2019 | 08:47:38
3,815 lượt xem
Đang có sự nghiệp và cuộc sống ổn định nơi thành thị, anh Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1977) dám từ bỏ để về quê biến vùng đất hoang ven sông Trà Lý thuộc địa phận thôn Thượng Hòa, xã Hồng Thái (Kiến Xương) thành mô hình trang trại VAC và bỏ túi hơn nửa tỷ đồng mỗi năm từ thả cá, nuôi gà.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam Cao (Kiến Xương), anh Huy cũng như bao người bạn cùng trang lứa luôn cố gắng học hành với hy vọng mai sau có công việc ổn định. Khi trở thành một huấn luyện viên thể thao và kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực bất động sản thì anh lại bỏ tất cả để về quê chỉ vì niềm đam mê làm nông nghiệp. 

Giải đáp thắc mắc tại sao đang có sự nghiệp đáng mơ ước như vậy lại về quê làm nghề nông, anh Huy chia sẻ: Tôi có người bạn xây dựng khu chăn nuôi tập trung ven đê sông Trà Lý thuộc địa phận xã Hồng Thái. Nhiều lần về chơi tôi rất thích thú với địa hình, thổ nhưỡng nơi đây, đặc biệt chứng kiến cánh đồng xung quanh người dân không canh tác để cỏ dại, lau sậy mọc um tùm, tôi thấy tiếc vì đất để hoang hóa nên luôn ấp ủ dự định phải làm gì đó trên mảnh đất này. Tình cờ người bạn than thở việc làm ăn chưa thực sự hiệu quả và có ý định chuyển nhượng cho người khác, tôi đã chớp lấy cơ hội này và bắt đầu sự nghiệp làm nông từ đây.

Gà nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP nên sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh.

Sau khi nhận chuyển nhượng lại mảnh đất từ người bạn, anh Huy đã làm đơn xin chính quyền địa phương cho đấu thầu thêm diện tích đất hoang hóa xung quanh để xây dựng mô hình trang trại VAC. Năm 2005, anh dồn tất cả số vốn tích góp được từ trước đó để cải tạo khu đất này. Với diện tích trang trại gần 10ha, anh cải tạo 3 ao có diện tích mặt nước hơn 75.000m2 để nuôi thả các giống cá truyền thống, trên bờ xây dựng chuồng trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả, cây cảnh, cây lấy gỗ. Từ năm 2005 đến năm 2009, anh chủ yếu nuôi lợn thịt, lúc cao điểm nuôi tới 400 con. Tuy nhiên, nhận thấy hiệu quả chăn nuôi lợn thịt không ổn định trong khi nhu cầu của thị trường về thịt gà sạch rất lớn nên năm 2010 anh đã cải tạo, xây dựng lại chuồng trại chuyển sang nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Anh Huy cho biết: Qua tìm hiểu thấy giống gà ri có thân hình nhỏ gọn, dễ nuôi, tốn ít thức ăn, thời gian nuôi tới khi xuất chuồng ở mức vừa phải, cho chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng nên tôi đã quyết định đưa giống gà này vào nuôi. Hiện trang trại có 10 dãy chuồng nuôi gà thịt và 2 dãy chuồng gột gà con để gây giống với tổng diện tích gần 1.500m2. Gà nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP nên sinh trưởng, phát triển thuận lợi và không mắc dịch bệnh. Mỗi năm trang trại nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa nuôi 10.000 con. Một lứa gà nuôi khoảng 3 tháng sẽ đủ tiêu chuẩn xuất bán. Sau khi kết thúc nuôi 3 lứa gà trong năm, tôi sẽ dành ra 2 tháng để vệ sinh môi trường chăn nuôi, sát trùng chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, tiêu diệt mầm bệnh, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi mới. Trong quá trình chăn nuôi, nguồn phân thải từ đàn gà được xử lý bằng chế phẩm vi sinh, tận dụng làm phân bón cho cây trồng và thức ăn cho cá.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi gà, qua tìm hiểu thị trường nhận thấy nhu cầu sử dụng thịt gà sạch tại hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn là rất lớn, anh đã hình thành ý tưởng xây dựng mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết, thực hiện từ khâu chăn nuôi đến giết mổ, chế biến và tiêu thụ. Nghĩ là làm, anh đã đầu tư xây dựng khu giết mổ, chế biến gia cầm tại Hà Nội. Toàn bộ gà sau khi nuôi ở trang trại đủ tiêu chuẩn sẽ được đưa lên khu giết mổ, chế biến và cung cấp cho thị trường. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Huy cho biết: Cùng với duy trì hoạt động chăn nuôi gà và khu giết mổ, chế biến, tôi tiếp tục đầu tư cải tạo trang trại, tạo cảnh quan sinh thái để thu hút khách du lịch về tham quan, thưởng thức và quảng bá các loại thực phẩm sạch của trang trại như cá, gà, rau xanh, hoa quả…

Bằng niềm đam mê và tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Huy đã được hưởng thành quả xứng đáng từ công sức mình bỏ ra. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm trang trại cho thu lãi hơn 500 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Thanh Huyền

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày