Chủ nhật, 19/05/2024, 07:24[GMT+7]

Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ đổi mới để phục vụ tốt hơn

Thứ 5, 19/08/2010 | 13:54:07
2,198 lượt xem
Mặc dù hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, nhưng Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện Quỳnh Phụ vẫn không ngừng đổi mới vươn lên, tự hoàn thiện mình, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự trở thành người bạn chung tay giúp người nghèo vượt khó.

Nhiều hộ nông dân xã Quỳnh Giao - Quỳnh Phụ đầu tư phát triển kinh tế theo phương thức gia trại, trang trại chăn nuôi tổng hơp. Ảnh: Ngọc Trâm

    Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Hải Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ cho biết, điểm nổi bật của đơn vị thời gian gần đây là việc tập trung kiện toàn lại các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK& VV) từ 790 tổ nay rút xuống còn 467 tổ. Việc hình thành quá nhiều tổ TK & VV như trước đây dẫn tới hoạt động chồng chéo, không hiệu quả. Tuyệt đại đa số các tổ đều thành lập theo ngành dọc dựa trên các đoàn thể chính trị - xã hội nên muốn tiếp cận với nguồn vốn vay đòi hỏi khách hàng phải là hội viên một đoàn thể nhất định, những người không tham gia đoàn thể sẽ rất khó để vay vốn phát triển sản xuất.

 

Nay các tổ TK & VV được thành lập không theo ngành dọc mà theo địa bàn thôn, cơ bản mỗi thôn rút xuống chỉ còn một tổ TK & VV. Các tổ trưởng tổ tiết kiệm trước đây chủ yếu do trưởng các chi hội đoàn thể đảm nhiệm nay do các thành viên tổ TK & VV tự bình xét bầu ra. Mô hình tổ TK & VV hoạt động theo thôn giúp mọi người trong thôn nếu có đủ các điều kiện theo quy định đều có thể tiếp cận với vốn vay; bộ máy gọn nhẹ hơn trước rất nhiều, mức hoa hồng chi cho bộ phận quản lý các tổ cũng được tăng lên đáng kể khiến họ gắn bó và sâu sát với công việc hơn. Đặc biệt thông qua việc kiện toàn và để các thành viên tự bầu ra ban quản lý tổ sẽ giúp lựa chọn được những người quản lý thực sự có năng lực, có uy tín trong cộng đồng dân cư, đồng thời sàng lọc loại bỏ những người không đạt yêu cầu. 

    Cùng với việc kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của các tổ TK & VV, Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ tiếp tục thực hiện có nền nếp việc giao ban trực tiếp với các tổ TK & VV và khách hàng ngay tại xã. Việc giao ban diễn ra định kỳ mỗi tháng một lần ngay tại trụ sở UBND xã và vào một ngày cố định. Hiện nay đơn vị đã thành lập được 29 điểm giao dịch / 38 xã, thị trấn.

 

Toàn bộ việc giải ngân, thu lãi và thu nợ đến hạn đều được thực hiện ngay tại cơ sở. Hình thức giao ban trực tiếp thông qua tổ giao dịch lưu động giúp đưa các chủ trương, chính sách mới của ngân hàng cấp trên và chính quyền các cấp vào cuộc sống nhanh chóng kịp thời hơn, chính xác hơn. Giảm bớt phiền hà và thời gian đi lại cho khách hàng, đồng thời giúp cán bộ tín dụng ngân hàng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của khách hàng và giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh dưới cơ sở.

 

Ngoài ra, Ngân hàng CS - XH huyện đã thực hiện thành công việc đổi sổ vay vốn và phát hành biên lai thu lãi tiền vay đạt 100%. Trước đây để vay vốn từ các chương trình tín dụng khác nhau thì khách hàng phải làm hồ sơ khác nhau vừa gây phiền hà cho người vay, vừa gây khó khăn cho Ngân hàng trong quá trình quản lý hồ sơ. Còn nay nhờ có sổ vay vốn mới, một khách hàng có thể vay vốn từ nhiều chương trình tín dụng khác nhau, và nhiều thời điểm khác nhau mà không cần làm lại hồ sơ; việc lưu giữ bảo quản sổ vay vốn cũng dễ dàng hơn và lâu dài hơn.

 

Thực hiện Quyết định số 167 của Chính phủ về việc cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo của huyện tiến hành điều tra lập danh sách những hộ nghèo cần vay vốn để tu sửa và xây mới nhà ở, từ đó có kế hoạch bố trí đủ nguồn vốn và triển khai cho vay trên phạm vi toàn huyện, bảo đảm 100% số hộ có nhu cầu đều được giải ngân vốn kịp thời.

 

Đặc biệt bắt đầu từ giữa tháng 5 năm nay, Ngân hàng CS - XH huyện Quỳnh Phụ chính thức khởi động lại việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua các Tổ TK & VV trên phạm vi toàn huyện. Đến thời điểm này đã triển khai huy động tại 3/ 38 xã, thị trấn.

    Nhờ những đổi mới nói trên mà 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ đã thực hiện cho vay đạt 32, 808 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ toàn huyện tính đến 5/ 6/ 2010 lên 206, 139 tỷ đồng, tăng gần 28 tỷ đồng so với 31/ 12/ 2009. Trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo chiếm 78, 305 tỷ đồng; dư nợ cho vay giải quyết việc làm chiếm 5, 158 tỷ đồng; dư nợ cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn chiếm 13, 747 tỷ đồng; dư nợ cho vay xuất khẩu lao động chiếm 179 triệu đồng; đặc biệt dư nợ cho học sinh, sinh viên vay chiếm tới 107, 614 tỷ đồng, tăng 25, 696 tỷ đồng so với cuối năm 2009.

 

Riêng đối với chương trình mới là cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ó, 6 tháng đầu năm đã làm thủ tục cho 142 hộ được vay với số tiền là 1, 136 tỷ đồng. Tổng số khách hàng còn dư nợ hiện là 19.852 hồ; trong đó hộ nghèo có 9.331 hộ, cho vay giải quyết việc làm có 360 hộ, chương trình nước sạch có 2.497 hộ, xuất khẩu lao động có 7 hộ, học sinh - sinh viên có 7.515 hộ và hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở có 142 hộ. Thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi mà Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ giải ngân thời gian qua đã giúp giải quyết việc làm mới cho gần 30 lao động, xây mới 175 công trình cung cấp nước sạch và 211 công trình vệ sinh hợp chuẩn, giúp hơn 7.500 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục theo học tại các trường và quan trọng hơn là đã giúp cho hàng ngàn hộ nghèo có điều kiện về vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

   Trong những tháng còn lại của năm, Ngân hàng CS - XH Quỳnh Phụ chủ trương tiếp tục thực hiện chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, cho vay theo chương trình giải quyết việc làm trên cơ sở nguồn vốn phân bổ của Ngân hàng CS - XH tỉnh, giải ngân cho vay học sinh, sinh viên trong học kỳ I - năm học 2010- 2011. Triển khai việc giải ngân qua thẻ và phát hành thẻ lập nghiệp đối với học sinh, sinh viên. Mở rộng việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua hệ thống các Tổ TT & VV. Củng cố và nâng cấp lại toàn bộ các điểm trực giao dịch lưu động tại xã..

 

Mạnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày