Chủ nhật, 28/07/2024, 19:18[GMT+7]

Chuẩn bị hàng hóa nông sản phục vụ Tết Nguyên đán

Thứ 2, 20/01/2020 | 15:59:25
1,433 lượt xem
Sắp đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Thời điểm này, các doanh nghiệp và người dân Quỳnh Phụ đang tập trung sản xuất, tích cực chuẩn bị các nguồn hàng hóa nông sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp tết.

Người dân Quỳnh Phụ mua hoa cây cảnh chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Chúng tôi đến thăm gia trại của ông Nguyễn Đức Phường, thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải. Hiện tại, gia trại của ông Phường có tổng số 500 con lợn, trong đó có gần 100 con lợn đang được ông Phường tập trung chăm sóc, phòng dịch để chuẩn bị xuất chuồng phục vụ thị trường tết. Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi nên giá lợn, giá gà những tháng cuối năm đều tăng. Hiện tại, giá lợn hơi xuất chuồng trên địa bàn Quỳnh Phụ tuy đã giảm xuống còn 86.000 đồng/kg song với giá bán như vậy đã có thể bù đắp được một phần thiệt hại do dịch gây đối với gia đình ông Phường và nhiều hộ chăn nuôi khác.  

Quỳnh Lâm được coi là xã trọng điểm phát triển đàn gia cầm của Quỳnh Phụ với 4 trang trại nuôi gà quy mô lớn, 60 – 80 hộ gia đình chăn nuôi gà với trên 1.000 con, tổng đàn gia cầm hiện có trên 70.000 con. Trang trại chăn nuôi gà trên cát của ông Hoàng Công Điền, thôn Đồng Mỹ là một trong những trang trại có quy mô lớn của xã Quỳnh Lâm tổng diện tích hơn 1 ha với 5 dãy chuồng. Việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho dịp tết luôn được ông Điền đặc biệt quan tâm. Ông Điền cho biết: Hiện tại, trang trại của ông đang có gần 20.000 con gà, trong đó có khoảng 7.000 gà ri, gà lễ sẽ xuất chuồng phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết. Thời gian trước, giá gà thấp, chăn nuôi có lúc chững lại, trong 2 tháng gần đây, giá lợn tăng, người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thịt gia cầm nên giá gà tại Quỳnh Phụ tăng cao, từ 60.000 lên 90.000 đồng/1kg, người chăn nuôi thu lãi hơn 40 triệu đồng/1 tấn. Hiện tại, các thương lái từ Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội đổ về Quỳnh Lâm thu mua gà rất mạnh. Trang trại của ông Điền bắt đầu xuất bán gà từ ngày 20 âm lịch, hy vọng đến áp tết giá sẽ tăng cao hơn, ông Điền cho biết thêm.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngoài nguồn lợn thịt còn giữ được sau dịch, để bù đắp sản lượng thịt lợn thiếu hụt, Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển chăn nuôi đa dạng đàn gia súc, gia cầm giúp tăng cường lượng thực phẩm khác như trâu, bò, gia cầm, thủy sản… để bảo đảm cung ứng  thực phẩm thị trường trong dịp Tết. Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến nay, sau khi công bố hết dịch, tổng đàn lợn của Quỳnh Phụ hiện còn 79.756 con, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2018, đàn gia cầm có trên 1,5 triệu con, tổng đàn trâu bò 8.710 con phân bố trên toàn địa bàn. Nuôi cá nước ngọt tập trung tại khu vực chuyển đổi các xã An Ninh, An Thanh, An Mỹ với tổng diện tích 106ha cùng 337 lồng bè nuôi cá trên sông tại các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoa, Quỳnh Lâm.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nông dân tại những xã có diện tích rau màu lớn như Quỳnh Hải, Quỳnh Hoa, An Khê, Quỳnh Hội, Quỳnh Minh… cũng đang tất bật chuẩn bị những mặt hàng nông sản có chất lượng để phục vụ thị trường. Từng đoàn xe tải của các thương lái đang chờ sẵn trên đường DT.455, 396B để vận chuyển su hào, bắp cải, rau gia vị… đi các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh cung ứng trong dịp Tết. Ông Nguyễn Văn Dũng, thôn An Phú 1, xã Quỳnh Hải cho biết: Gia đình tôi có hơn 1 mẫu cây màu, tôi tập trung trồng su hào để chuẩn bị cho vụ tết, giá su hào đợt này hơi thấp, giá từ 35.000 – 40.000 đồng/túi/20 củ, lãi không cao như mọi năm. Lượng tiêu thụ nông sản tại địa phương năm nay tăng mạnh từ 10 – 15% nhưng giá thấp hơn mọi năm 35 – 40% do những biến động của thị trường. Tôi hy vọng, sang năm mới mưa thuận gió hòa, nông sản được giá để nông dân yên tâm sản xuất và có đời sống thêm sung túc.

Ngoài hơn 30ha quất cảnh, đào cảnh truyền thống tập trung tại các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hoa… nhiều nhà vườn tại Quỳnh Phụ đã phát triển diện tích hoa, cây cảnh chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để phục vụ thị trường dịp tết, Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh thuộc Viện Nghiên cứu Rau quả và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam tập trung nhập khẩu, nhân giống, chăm sóc nhiều loại hoa cảnh chất lượng cao. Đến nay, nhà trường đã chuẩn bị 5.000 cây hoa tuy líp, 3.000 cây hoa ly, 1.000 cây quất thế, trên 100 cây bưởi, quýt cảnh cùng nhiều loại hoa cảnh cao cấp như địa lan, lan hồ điệp... để phục vụ thị trường. Ngoài gian hàng tại Hội chợ mừng Đảng, mừng xuân Thái Bình năm 2020 và bán lẻ phục vụ người dân, từ ngày 15 âm lịch, các sản phẩm hoa, cây cảnh chất lượng cao của Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình đã được các thương lái từ Hải Phòng, Hà Nội về trường đặt mua đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Để bảo đảm nguồn cung cấp hàng hóa, thực phẩm cho Tết Nguyên đán trên địa bàn, UBND huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả, chấp hành quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trịnh Cường

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày