Thứ 6, 29/03/2024, 14:11[GMT+7]

Trồng sắn dây - đơn giản mà hiệu quả cao

Thứ 3, 11/02/2020 | 09:02:37
26,066 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, gia đình anh Phạm Văn Toản, thôn Bắc Dũng, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) huy động nhân lực khẩn trương thu hoạch sắn dây. Với giá bán từ 9.000 - 12.000 đồng/kg củ tươi, gần 1.000 gốc sắn của gia đình anh Toản cho thu lãi trên 300 triệu đồng.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình anh Toản huy động nhân lực thu hoạch sắn dây.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn sắn dây rộng gần 4ha, anh Toản cho biết, cây sắn dây từ lâu là cây trồng quen thuộc trong vườn mỗi nhà. Tuy nhiên, do chỉ được trồng số lượng ít, phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình nên năng suất cũng như giá trị mà cây sắn mang lại thấp. Sau khi nghiên cứu, học tập kỹ thuật trồng, chăm sóc sắn dây tại Hải Dương, anh Toản đã đem những gốc sắn đầu tiên về trồng với hy vọng tạo ra mô hình phát triển kinh tế mới cho địa phương. “Nhìn những thửa ruộng bị bỏ hoang do cấy lúa kém hiệu quả, cỏ mọc qua đầu người, tôi thấy rất xót xa. Năm 2018, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã, thôn, tôi đã thuê lại gần 4ha của trên 40 hộ dân với giá thuê 40kg thóc/sào/năm để cải tạo, đắp ụ, chôn cọc, lắp đặt giàn bằng dây thép để trồng sắn dây. Do là vụ đầu tiên nên tôi chỉ trồng 400 gốc, sau 10 tháng cho thu hoạch trên 40 tấn củ (loại củ to) bán cho thương lái và các công ty chế biến bột sắn dây, trừ chi phí thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Năm 2019, tôi trồng mật độ dày hơn, gần 1.000 gốc, từ sau tết bắt đầu thu hoạch, năng suất dự kiến trên 50 tấn, với giá bán hiện tại 9.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi thu về trên 300 triệu đồng” - anh Toản cho biết.

Theo anh Toản, sắn dây là loại cây dễ trồng, không kén đất, chi phí đầu tư thấp, ít tốn công chăm sóc, ít dịch bệnh. Tuy nhiên, do là cây lấy củ nên muốn có năng suất cao, ngoài chăm sóc thì khâu đắp ụ, làm giàn cần phải đặc biệt quan tâm. Theo đó, thay vì trồng theo cách từ trước tới nay người dân vẫn thường làm, anh đắp đất thành ụ nổi cao trên 1m, đất trồng sắn dây trước khi đắp thành hình nón cụt được trộn đều với phân lân và NPK với liều lượng 8 - 10 kg/ụ. Bên trên ụ dùng cọc tre và dây thép để làm giàn cho sắn dây leo. Theo kinh nghiệm của anh Toản, ụ trồng sắn dây phải to, bảo đảm cho củ sắn dây phát triển, đất phải mới, càng tơi xốp thì củ càng to. Giàn phải đủ cho dây sắn leo, tránh hiện tượng dây sắn trên giàn quá dày dẫn đến quang hợp kém. Đặc biệt, không để dây sắn chạm đất, sắn dây sẽ đâm rễ tạo gốc mới dẫn đến giảm năng suất, hiệu quả không cao. Với cách trồng này, cây sắn dây không chỉ cho củ to, đều mà còn giúp nông dân dễ thu hoạch. Về thời vụ trồng, nên trồng từ tháng 3 âm lịch để cây có thời gian tích lũy tinh bột cao nhất, sau 9 - 10 tháng cho thu hoạch. Thời điểm thu hoạch củ sắn dây tốt nhất là khi cây chuẩn bị rụng lá trên giàn, vì đây là thời điểm cây tích lũy hàm lượng tinh bột cao nhất và phải thu hoạch xong trước khi cây mọc mầm trở lại vì lúc này củ sắn dây sẽ không lớn thêm nữa mà tinh bột trong củ sẽ quay trở lại để nuôi cây. Anh Toản cho biết thêm: Từ vụ xuân này, tôi thuê thêm trên 3ha để mở rộng diện tích trồng sắn, bên cạnh đó đưa cây khoai lang ruột vàng trồng thử nghiệm với diện tích 4 mẫu. Thời gian tới, tôi định hướng trồng một số loại cây lâu năm như cây ăn quả, gấc... nếu thuê được ruộng trong thời gian dài.

Đánh giá về mô hình trồng sắn dây của anh Toản, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Đồng cho biết: Thực hiện chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, những năm qua, UBND xã đã tích cực thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất để sản xuất quy mô lớn. Mô hình trồng sắn dây của anh Toản là một hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, chúng tôi đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ để nhân rộng mô hình.

Ngân Huyền

Cuong tran - 3 năm trước

Nhà báo có thể giúp cung cấp cho tôi số điện thoại bên doanh nghiệp thu mua sắn dây được không ạ?

Nhâm Đình Mạnh - 3 năm trước

Tôi xin nhờ các anh giúp địa chỉ các công ty thu mua sắn dây được không ạ. Tôi xin cảm ở

Tải thêm