Thứ 3, 30/07/2024, 13:27[GMT+7]

Đông Hưng Nhanh chóng thu hoạch lúa xuân

Thứ 3, 19/06/2012 | 15:31:37
2,091 lượt xem
Về Đông Hưng những ngày này, đi tới đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân đội nắng ra đồng thu hoạch lúa xuân. Trên khắp các cánh đồng, những bông lúa vàng, chín mẩy, đều hạt đang được các hộ chuyên chở về nhà với niềm vui được mùa lớn.

Ảnh: Thành Tâm

Một số địa phương vừa thu hoạch lúa xuân vừa tiến hành trồng cây màu xen vụ. Đặc biệt, đối với một số nơi niềm vui nhân đôi khi lần đầu tiên người dân đã được thu hoạch lúa trên thửa ruộng lớn sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới.

 

12.300 ha lúa xuân của huyện Đông Hưng đến nay đang trong giai đoạn chín. Những diện tích chín rộ đang được người dân nhanh chóng thu hoạch. Đến ngày 12-6, toàn huyện đã thu hoạch được 700 ha, chủ yếu là các giống lúa T10, Hương thơm, Bắc thơm. Dự kiến từ ngày 15 trở ra, Đông Hưng cơ bản gặt rộ. So với mọi năm, sản xuất vụ lúa xuân năm nay ở Đông Hưng diễn ra tương đối thuận lợi. Các bệnh đạo ôn sâu cuốn lá nhỏ, rầy ở mức nhẹ và được phun trừ kịp thời nên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Dự kiến năng suất lúa của huyện bình quân đạt trên 72 tạ/ha.

 

Tại cánh đồng thôn Quyết Thắng, xã Hồng Châu, nhiều diện tích lúa đã được gặt. Bác Đặng Bá Liên vui mừng cho biết: vợ chồng bác cấy 3 mẫu, trong đó 1,5 mẫu ở xã và thuê thêm 1,5 mẫu ở xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà. Hàng năm bác đều gieo cấy 100% diện tích ngắn ngày, trên 75% gieo thẳng, trong đó chủ yếu là BC15, Hương thơm, Bắc thơm. Cứ lúa chín đến đâu bác gặt đến đó, từ ngày mùng 7/6 bác đã bắt đầu gặt, chỉ sau 4-5 ngày nhà bác đã gặt được 1 mẫu. So với mọi năm, năng suất lúa năm nay của nhà bác không vượt trội nhiều, các giống lúa thơm vẫn đạt 2 tạ/sào, giống BC15 đạt 2,5 tạ/sào. Mặc dù cũng xuất hiện một số bệnh hại lúa như rầy, khô vằn nhưng bác đã kịp thời phun trừ nên năng suất vẫn đảm bảo. Tuy nhiên theo bác Liên, vui nhất là vụ xuân năm 2012 lần đầu tiên bác được cấy và thu hoạch trên thửa ruộng lớn. Bác nhận thấy dễ canh tác hơn, chăm bón  tập trung, không phải cắt cỏ bờ nhiều như trước, đường bờ vùng thuận lợi cho việc đi lại và đưa cơ giới hoá vào sản xuất, do đó việc thu hoạch lúa xuân diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn mọi năm. Bác cho biết thêm, vụ mùa tới bác sẽ gieo sạ ít nhất là 1 mẫu nên ngay sau khi thu hoạch lúa xuân sẽ tiến hành dọn rạ, rắc vôi bột và làm đất để kịp lịch gieo sạ của xã.

 

Cán bộ HTXDVNN Hồng Châu cho biết: vụ xuân năm 2012, toàn xã gieo cấy 254ha, tới ngày 12/6 đã thu hoạch được gần 20% diện tích. Người dân Hồng Châu không chỉ phấn khởi về năng suất lúa mà còn vui mừng về hiệu quả từ việc dồn điền đổi thửa. Việc đi lại làm mùa, thu hoạch lúa thuận tiện hơn, hàng chục máy tuốt lúa đã ra đồng phục vụ cho bà con vừa sạch sẽ vừa đỡ mất công chuyên chở lúa về nhà. Chung vui với hiệu quả từ công tác dồn điền đổi thửa, hơn năm qua người dân xã Trọng Quan không chỉ gieo cấy trên những mảnh ruộng lớn, quy được vùng sản xuất mà còn từng bước đưa cơ giới hoá vào phục vụ sản xuất. Hiện nay toàn xã có 7 chiếc máy gặt phục vụ cho trên 70% diện tích. Người dân không phải mất công trong việc cắt, tuốt lúa mà chỉ việc chở thóc về nhà. Đặc biệt là giá thành thuê máy gặt chỉ từ 100-120.000đồng/sào, rẻ

hơn một nửa so với thuê gặt thủ công.

 

Trong khi nhiều nơi người dân còn đang miệt mài cắt lúa thì một số diện tích lúa của thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá đã thu hoạch xong để trồng cây màu hè. Chủ nhiệm HTXDVNN Nguyễn Trọng Tài cho biết: hơn chục năm nay thôn Đà Giang có truyền thống xen canh gối vụ. Hệ số sử dụng đất luôn từ 3-4 vụ/năm. Vụ lúa xuân 2012, thôn có 6,5ha của trên 100 hộ dân đã và đang được thu hoạch để trồng cây dưa hấu, dưa lê và dưa hồng. Với phương châm xanh nhà hơn già đồng, người dân Đà Giang đã nhanh chóng thu hoạch lúa xuân, năng suất ước đạt 75tạ/ha. Anh Nguyễn Tiến Đan vừa làm đồng vừa cho biết: từ năm 2003, anh cũng như nhiều hộ khác trong thôn duy trì trồng cây màu hè nên gieo cấy 100% giống ngắn ngày cho kịp thời vụ. Vụ xuân 2012, anh cấy 1,2 mẫu, trong đó chủ yếu là giống Q5 và BC15. Những diện tích trồng cây màu hè sẽ tiến hành gặt trước nên gần 4 sào Q5 đã được anh thu hoạch xong. Trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày, anh Đan đã làm bầu cây màu hè ở nhà, tới khi gặt xong cây cũng bắt đầu lên xanh, chỉ việc cuốc rãnh, làm luống, sau đó đặt bầu và chăm sóc cây. Như vậy, cùng một thời điểm, người dân vừa thu hoạch lúa xuân lại vừa trồng cây màu hè, chỉ sau 45 ngày cây dưa sẽ cho thu hoạch, ít nhất cũng được 3 - 4 triệu đồng/ sào.

 

Với niềm vui phấn khởi được mùa lớn, nông dân trong toàn huyện Đông Hưng đang thu hoạch lúa xuân theo tinh thần khẩn trương, nhanh gọn, gặt đến đâu làm đất ngay đến đó để kịp thời gieo cấy lúa mùa, trồng cây vụ đông theo đúng lịch thời vụ. Phấn đấu cuối tháng 6 toàn huyện sẽ cơ bản gặt xong.

Thu Thủy

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày