Chủ nhật, 11/08/2024, 02:25[GMT+7]

Phong Châu Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa

Thứ 3, 03/07/2012 | 16:33:24
1,825 lượt xem
Vụ mùa năm 2012, xã Phong châu (Đông Hưng) phấn đấu gieo cấy 310 ha. Hiện nay bà con nông dân trong xã đang dồn sức chuẩn bị cho vụ mùa. Theo đó từ khâu thu hoạch lúa xuân đến khâu làm đất, gieo mạ đều được diễn ra nhanh chóng.

Diện tích gieo cấy lúa mùa của nhà bác Cao Văn Ngọc thôn Khuốc Đông đang được làm đất

Chủ nhiệm HTXDVNN Trần Đình Diên cho biết: đến ngày 28/6 toàn bộ diện tích lúa xuân của xã đã được nông dân thu hoạch xong. Để có được kết quả đó xã đã tuyên truyền cho nhân dân gặt khi tỷ lệ hạt chín đạt tới 90-95%/bông. Nhất là đối với vùng bố trí gieo mạ, tuyên truyền động viên nhân dân thu hoạch lúa xuân sớm để tạo quỹ đất cho gieo mạ dược. Đồng thời vừa thu hoạch lúa vừa tiến hành gieo mạ, đẩy nhanh tiến độ làm đất cho kịp thời vụ. Khác với các địa phương khác, người dân Phong Châu không đốt rơm rạ, ngoài 30% diện tích được gặt bằng máy, diện tích còn lại đa số cũng được các hộ dân thuê máy tuốt lúa với giá 30.000đồng/sào ở ngay tại ruộng nên rơm rạ được để luôn ở ruộng và cày lật đất luôn. Chỉ còn khoảng 30% số rơm rạ được người dân chở về để phục vụ cho việc chăn nuôi.

Do vậy 100% hộ dân ở Phong Châu đã không đốt rơm rạ góp phần tạo môi trường thông thoáng, tăng độ tơi xốp cho đất. Cũng vì thế mà 50 máy cày nhỏ, 8 máy cày đa năng trong toàn xã đã được các hộ dân nhanh chóng liên hệ ngay sau khi thu hoạch lúa xuân. Đến ngày 28/6 đã có tới 90% diện tích được cày lồng rạ. Phấn đấu đến hết tháng 6 toàn xã sẽ cơ bản thực hiện xong khâu làm đất. Ngoài ra, HTX còn tuyên truyền nhân dân giữ lấm ở vụ xuân, vận động các hộ rắc vôi bột từ 20-25kg/sào để rạ nhanh chóng phân huỷ và hạn chế mầm mống sâu bệnh. Kết quả đã có tới 90% diện tích được giữ lấm, 100% diện tích được rắc vôi bột, đến ngày 28/6 đã có 70% số rạ đã phân huỷ.

Việc gieo mạ cũng được diễn ra nhanh chóng. Đối với trà lúa mùa sớm, bà con bắt đầu gieo từ ngày 19-22/6 theo phương thức mạ non trên nền cứng và mạ dược thưa được gieo từ ngày 10-14/6. Đến ngày 28/6 đã gieo được trên 20ha mạ đáp ứng đủ cho toàn bộ diện tích trà lúa mùa đại trà. HTX cũng chủ động cung cấp giống cho bà con, đáp ứng khoảng 30% diện tích. Xác định phần lớn bà con nông dân tự để giống nên HTX cũng khuyến cáo bà con không nên để giống qua nhiều vụ đồng thời phổ biến cách ngâm ủ giống hiệu quả. Vì thế trước khi gặt lúa xuân 20 ngày đa số các hộ đã tiến hành ngâm mạ, sau 72 tiếng đãi 1 lượt và ủ nhẹ qua một đêm sau đó chỉ nhấp nước cho đủ độ ẩm...

              Để đạt được tiến độ như trên, HTX đã tập trung vào công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tổ chức các cuộc họp bàn từ xã xuống cơ sở thôn để thống nhất đề án sản xuất và giao cho các thôn phát lịch thời vụ cho 1.700 hộ dân ở 4/4 thôn. Theo Chủ nhiệm HTX, vụ mùa năm nay thuận lợi hơn các vụ mùa trước do xã đã hoàn thiện công tác dồn điền đổi thửa, ruộng của các hộ đã được thu gọn lại từ 2,7 thửa/hộ giảm còn 1,76 thửa/hộ. Việc thăm, quản lý, chăm sóc lúa cũng dễ dàng hơn, hệ thống giao thông thuỷ lợi nội đồng to, rộng hơn trước là điều kiện thuận lợi để bà con thu hoạch sản phẩm, đưa các loại máy móc vào sản xuất, góp phần tạo ra bước chuyển biến mới trong nhận thức của người dân về cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp.

Vì vậy, năm ngoái Phong Châu chưa xuất hiện một máy cỡ lớn nào thì tới năm 2012 người dân đã mua 2 máy gặt đập liên hợp, 8 máy cày to. Đến nay máy có công suất nhỏ cũng đã lồng ít nhất được trên 10 mẫu, máy làm nhiều đã lồng được trên 70 mẫu. Ông Vũ Văn Cương, thôn Khuốc Đông chủ máy cày cho biết: xuất phát từ nhu cầu của người dân kết hợp với điều kiện thuận lợi về đồng ruộng nên ông đã quyết định chung vốn với bạn để mua máy cày đa năng  trị giá trên 100 triệu đồng. Để kịp thời vụ cho bà con, ông đã làm hết công suất, tới thời điểm cuối tháng 6 ông đã cày được trên 70 mẫu ruộng, không chỉ phục vụ kịp thời cho bà con gieo cấy mà còn đem lại thu nhập cho ông tới trên 30 triệu đồng/vụ.

              HTX Phong Châu còn chỉ đạo phun thuốc trừ sâu cho mạ trước khi cấy. Giao cho các thôn thuê người phun cho toàn bộ diện tích mạ, sau đó thanh toán với bà con vào dịp thu sản phẩm. Do đó đã tránh được các mầm mống sâu bệnh bùng phát ngay từ trong mạ. Dự tính tới ngày 5/7, các thôn sẽ đồng loạt phun thuốc cho mạ và phải hoàn thành trong 1- 2 ngày. Thôn Khuốc Đông là thôn có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất tới 87ha, tới ngày 28 đã cơ bản hoàn thành xong khâu làm đất. Bác Cao Văn Ngọc hồ hởi cho biết: trên 5 sào lúa xuân vừa được thu hoạch xong trong buổi sáng nay, trong đó cắt đến đâu bác cho máy vào cày dận rạ luôn đến đó.

Kết hợp với rắc vôi bột theo đúng sự chỉ đạo của HTX là 25kg/sào. Với nguồn giống tự để, đến nay nhà bác đã gieo xong mạ mùa, dự kiến chỉ trong 3 ngày tới sẽ hoàn thành xong khâu làm đất và cấy sau ngày 10/7. Hay như hộ bác Hà Huy Lăng, xóm 6 đã xác định được thời gian chuyển vụ từ vụ xuân tới vụ mùa ngắn nên ngay khi thu hoạch lúa xuân bác đã thuê máy gặt đập liên hợp với giá 140.000/sào và chỉ việc dùng xe máy, xe lôi chở thóc về nhà. Ngay sau đó, bác đã thuê luôn máy cày to cày toàn bộ diện tích gần 1 mẫu. Đến nay đã cơ bản xong, dự kiến tới ngày 10/7 bác sẽ cấy.

         Với việc đẩy nhanh tiến độ làm mùa như hiện nay, Phong Châu phấn đấu tới hết tháng 6 sẽ cơ bản xong khâu làm đất, tới 1/7 sẽ cấy một phần diện tích và tới 5/7 bắt đầu cấy đại trà và kết thúc sau ngày 16/7.

                                                                            Bài, ảnh: Thu Thuỷ

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày