Thứ 6, 09/08/2024, 20:02[GMT+7]

Ruộng đồng Mê Linh những ngày cuối tháng 6

Thứ 3, 03/07/2012 | 17:04:32
2,458 lượt xem
Về xã Mê Linh (Đông Hưng) vào dịp cuối tháng 6, chúng tôi được chứng kiến sự hối hả của nông dân bước vào sản xuất vụ mùa. Trên khắp các ngả đồng râm ran tiếng máy cày xen lẫn tiếng nói của người gieo mạ, người tháo nước. Vụ mùa năm nay, Mê Linh phấn đấu gieo cấy 385ha dự kiến tới ngày 5/7 sẽ xong khâu làm đất.

Chị Phạm Thị Thuỷ thôn Hữu gieo mạ mùa

Để vụ lúa mùa được kịp thời vụ, ngay từ cuối vụ xuân HTX đã chủ động tuyên truyền cho bà con nhanh chóng thu hoạch lúa theo phương châm xanh nhà hơn già đồng. Vụ lúa xuân của Mê Linh có tới 97% diện tích gieo thẳng nên lúa đã chín sớm như dự tính, tới ngày 24/6 toàn bộ diện tích lúa xuân đã gặt xong. Người dân trong xã phần lớn đều làm các nghề phụ như móc câu, dũa cưa, bẫy chuột nên đã sử dụng nhiều máy móc để thay thế sức lao động của con người từ gieo cấy đến thu hoạch. Chủ nhiệm HTXDVNN Trần Hữu Cầu cho biết: nhiều bà con thuê máy nhiều hơn để vừa tiết kiệm chi phí, giảm sức lao động vừa bảo đảm được lịch thời vụ.

Vụ lúa xuân vừa qua đã có 3 máy gặt đập liên hợp đưa vào đồng ruộng phục vụ thu hoạch 140ha, người dân chỉ việc thuê 20.000 đồng/ xe lôi chở thóc về nhà. Do đó thời gian thu hoạch lúa xuân của xã chỉ kéo dài trong hơn 1 tuần. Toàn xã có 59 máy cày nhỏ, 18 máy cày đa năng nên đã đáp ứng kịp thời khâu làm đất cho bà con, cứ gặt đến đâu các máy làm đất ngay đến đó. HTX đã trích kinh phí cho mỗi thôn 200 nghìn đồng chi phí tiền nước cho thôn họp các tổ làm đất, yêu cầu kỹ thuật, thời gian làm đất và định hướng giá cho các chủ máy. Đối với những diện tích quy hoạch cấy lúa mùa sớm để trồng cây vụ đông ưa ấm, người dân nên cắt sát gốc rạ, gặt đến đâu thu sạch rạ đến đó và rắc từ 20-25kg vôi bột/sào. Đối với diện tích lúa mùa đại trà nên gặt lửng cây lúa và rắc vôi bột, sau đó cày lồng dập rạ, giữ nước ngập sau 10-15 ngày và tiếp tục bừa. Do đó, hiện tượng đốt rơm rạ cũng giảm hơn so với mọi năm tới 40%.

Đến ngày 28/6, toàn xã đã có 40% diện tích được lồng rạ. Tại cánh đồng thôn Hữu, khi chúng tôi có mặt chỉ trên 1 góc cánh đồng đã có tới trên 10 chiếc máy cày đang dốc sức làm việc. Mặc cho thời tiết nắng nóng như đổ lửa nhưng các chủ máy vẫn tranh thủ mọi thời gian để làm. Bác Trần Tiến Quân chủ máy cho biết: 1 tuần nay ngày nào bác cũng có mặt ở đồng để cày, chỉ với một chiếc máy cày nhỏ đến nay bác đã cày được 5 mẫu ruộng. Cứ làm xong 9 sào của nhà, bác lại đi cày thuê. Thời tiết càng nắng nóng bác lại càng tranh thủ cày, như thế rạ mới ngấu và nhanh phân huỷ. Mặc dù vất vả nhưng cũng từ chiếc máy này, bác đã có nguồn thu nhập thêm đáng kể. 

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ làm đất, bà con nông dân ở Mê Linh còn chấp hành gieo mạ đúng lịch. Đối với 50ha trà mùa sớm, bà con đã gieo từ ngày 15/6 và trà mùa đại trà đã gieo từ ngày 25/6, đến nay cơ bản gieo xong. Đặc biệt, vụ mùa năm nay đã có tới 50ha gieo thẳng, tập trung chủ yếu ở thôn Tiền và thôn Hữu. Có được kết quả đó là do vụ mùa năm 2011 đã có 10 hộ gieo thử nghiệm khoảng 3ha. Vừa không mất công cấy lại vẫn cho năng suất cao nên các hộ tin tưởng vào phương pháp này ở vụ mùa.

Hơn nữa năm 2011, xã đã thực hiện xong công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp vừa quy được vùng gieo sạ, các hộ vừa có thửa to, dễ cho canh tác nên đã mạnh dạn áp dụng. Để vùng gieo thẳng đạt hiệu quả, HTX cũng khuyến cáo bà con làm các khâu nghiêm ngặt hơn, nhất là khâu làm đất và ủ giống. Dự kiến gieo trước cấy 5-7 ngày và khoảng ngày 10/7 xuống giống. Chị Phạm Thị Thuỷ vừa gieo mạ vừa cho chúng tôi biết: vụ mùa năm nay chị cấy 2 mẫu, trong đó gieo sạ 1,3 mẫu, số diện tích còn lại là vùng đất trũng nên bắt buộc phải cấy. Nhà chị có máy làm đất nên gặt xong ngày nào chị cày lật đất ngay đến đấy. Hiện nay toàn bộ diện tích của nhà đã bừa lần 1 và trong vài ngay tới tiếp tục bừa thêm lần 2.

Mặc dù là năm đầu tiên áp dụng gieo thẳng trong vụ mùa nhưng chị cũng không ngần ngại lo sợ nhiều về năng suất. Lý do chị gieo thẳng trong vụ mùa này chính là có ruộng to thửa lớn dễ cánh tác và chăm sóc, đặc biệt là vừa nhàn vừa giảm được ngày công lao động. Với hơn mẫu gieo thẳng, chị chỉ gieo trong hơn một ngày là xong, nếu năng suất bảo đảm, sang năm chị vẫn tiếp tục gieo thẳng.

 Để bà con nông dân chấp hành nghiêm lịch thời vụ, ngoài công tác tuyên truyền trên đài phát thanh, trong các buổi hội họp, HTX còn in ấn 2.400 tờ lịch thời vụ để phát cho các hộ. Xác định có tới 70% số hộ tự để giống nên HTX cũng tăng cường phổ biến trên hệ thống truyền thanh về cách thức để giống và kỹ thuật ngâm mạ. Do đó độ nảy mầm đạt tới 90%. Thời gian từ nay tới thời vụ cấy không còn nhiều, trong những ngày tới HTX tiếp tục tuyên truyền vận động bà con huy động máy móc để cày toàn bộ diện tích xong trước ngày 5/7 và cấy xong trước ngày 18/7.

                                                                        Bài, ảnh: Thu Thuỷ

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày