Thứ 2, 20/05/2024, 22:26[GMT+7]

Đông Vinh nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 23/02/2017 | 09:50:46
789 lượt xem
Lò đốt rác được quy hoạch trên diện tích 10.000m2 tại khu vực cánh đồng giáp với xã Ðông Phong, kinh phí đầu tư 2,7 tỷ đồng trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng, còn lại là nguồn lực của hai xã và nhân dân ủng hộ.

Chị Vũ Thị Vân (xã Đông Vinh) phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Ảnh: Đỗ Hiền

Là một trong những xã sớm xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp tập trung, tuy nhiên, hiện nay, hình thức thu gom và chôn lấp rác thải đã không còn phù hợp. Vì vậy, việc liên kết xây dựng lò đốt rác thải là giải pháp được xã Ðông Vinh (Ðông Hưng) triển khai để xử lý rác thải ở địa phương.

Hàng ngày, hàng tuần, hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt được tổ thu gom rác  thôn Văn Ông Trung và Văn Ông Ðoài thu gom, tập kết về bãi rác tập trung gần khu nghĩa trang xã. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khói đốt rác bay nghi ngút khắp vùng khiến không khí thêm ngột ngạt. 

Người dân ở đây cho biết, bãi rác này được  hình thành từ 10 năm nay, mặc dù có xa khu dân cư nhưng việc đốt và chôn lấp rác thải vẫn ảnh hưởng đến người dân. 

Anh Lại Quốc Hội ở thôn Ðồng Lang cho biết, khu bãi rác tập trung rất bừa bộn, khói từ đốt rác gây ô nhiễm môi trường nên bà con nhân dân kêu lắm, không những thế còn  ảnh hưởng cả tới người đi đường. 

Vấn đề này cũng đã được ông Phạm Văn Hiền, cán bộ địa chính xã thừa nhận: Ðịa phương sử dụng 4 bãi rác, dù cũng cách từ 300 - 400m so với khu dân cư nhưng nhân dân rất bức xúc do ô nhiễm môi trường bởi lẽ chôn lấp rồi cũng phải đốt, mùi khét nên các gia đình rất khó chịu. Bà con đã có ý kiến trong các đợt tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ðể giải quyết vấn đề này, xã Ðông Vinh đã liên kết với xã Ðông Phong xây dựng lò đốt rác thải tập trung. Lò đốt rác được quy hoạch trên diện tích 10.000m2  tại khu vực cánh đồng giáp với xã Ðông Phong, kinh phí đầu tư 2,7 tỷ đồng trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng, còn lại là nguồn lực của hai xã và nhân dân ủng hộ. 

Hiện nay, lò đốt rác đã được xây dựng tường bao và quy hoạch chi tiết cụ thể để chuẩn bị khởi công trong thời gian tới.  

Ông Nguyễn Văn Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Ðông Vinh cho biết: Chúng tôi đã cho san lấp các bãi rác đó. Những bãi rác gần, chúng tôi cho chuyển vào những bãi rác tập kết mới. Khi lò đốt rác thải đi vào hoạt động sẽ giải quyết tất cả các bãi rác về tập kết một chỗ. Trước hết, chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác sau đó dùng xe vận chuyển về nơi tập kết để đốt theo công nghệ mới.

Khi lò đốt rác thải đi vào hoạt động không chỉ giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt của xã Ðông Vinh mà còn giúp xã Ðông Phong hạn chế được ô nhiễm môi trường. Việc liên kết để xây dựng lò đốt rác tập trung đang được người dân đồng tình hưởng ứng nhằm bảo đảm cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

Thu Thủy

(Ðài TTTH Ðông Hưng)