Thứ 6, 05/07/2024, 08:20[GMT+7]

Kiến Xương tích tụ ruộng đất

Thứ 6, 03/03/2017 | 15:44:26
1,633 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kiến Xương đã hình thành một số mô hình tích tụ ruộng đất, sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Từ các mô hình để Kiến Xương nhân ra diện rộng, đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, mở rộng liên kết sản xuất, phát triển theo hướng hàng hóa một cách bền vững.

Mô hình trồng rau sạch tại xã Thanh Tân, Kiến Xương. Ảnh: Vũ Đông

Mô hình trồng rau sạch rộng hơn 6ha tại thôn An Cơ Đông, xã Thanh Tân được biết đến là điểm sáng trong phát triển nông nghiệp theo hình thức hàng hóa tại huyện Kiến Xương. Mô hình này được Viện Nghiên cứu môi trường nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với HTX SXKD DVNN xã Thanh Tân tổ chức thực hiện.

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc HTX cho biết, việc sản xuất trên quy mô lớn đã tạo điều kiện áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng và giá thành sản phẩm. Rau được tưới bằng nước sạch, bón phân hữu cơ vi sinh và các chế phẩm sinh học nên bảo đảm an toàn cho người trực tiếp sản xuất và người tiêu dùng. Sau khi thành phẩm, rau được Viện đóng gói, dán tem thông minh và bao tiêu sản phẩm. Diện tích trồng rau này do doanh nghiệp thuê ruộng của nông dân với mức 90kg thóc/sào/năm tương đương với khoảng 450.000 đồng/sào/năm và người có ruộng được doanh nghiệp thuê lại làm công nhân với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng.

Là 1 trong 25 người được doanh nghiệp thuê làm công nhân, bà Vũ Thị Biên 58 tuổi ở thôn An Cơ Đông chia sẻ: Nhà tôi có 5 sào ruộng cho doanh nghiệp thuê và bản thân tôi lại được doanh nghiệp thuê làm công nhân, so với cấy lúa đơn thuần trước kia thì đời sống có phần đỡ vất vả và khấm khá hơn.

Cũng giống như mô hình trồng rau hữu cơ tại xã Thanh Tân, mô hình trồng và thu hoạch khoai tây bằng máy của anh Nguyễn Văn Thạch ở xã Lê Lợi cũng là một minh chứng cho tính ưu việt của việc tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp theo hình thức hàng hóa

Trên diện tích rộng hơn 10ha, anh Thạch đã đầu tư gần 350 triệu đồng mua máy trồng khoai tây. Máy được lắp liên hợp trên máy kéo cỡ trung, tháo lắp dễ dàng và không chỉ có tính năng lật đất lên luống mà còn kết hợp bón phân, đặt củ trồng 1 lần 2 hàng đơn, khoảng cách hàng điều chỉnh được từ 65 - 80cm, khoảng cách củ/hàng 25 - 33cm. Với tính năng như vậy, một ngày máy có thể vừa làm đất lên luống, bỏ phân và trồng được từ 4 - 5ha  khoai tây  trong khi trồng khoai tây bằng hình thức thủ công phải mất tới 83 công mới trồng xong 1ha. Mô hình trồng và thu hoạch khoai tây bằng máy của anh Thạch cho sản lượng 5 tạ/sào, được Công ty Poka và Orin thu mua với giá thành tươi tại ruộng 7.500 đồng/kg.

Trên đây chỉ là 2 trong gần 10 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đang hoạt động đạt hiệu quả cao tại Kiến Xương. Hiện nay, để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa, huyện đã quy hoạch 19 vùng với tổng diện tích trên 1.300ha. Đồng thời, tập trung hướng dẫn các địa phương triển khai kế hoạch tích tụ ruộng đất tới các chi bộ, các cơ sở thôn về dự kiến các vùng, diện tích cho thuê sản xuất nông nghiệp, giá cho thuê; tổ chức họp các hộ dân có đất canh tác trong từng vùng dự kiến tích tụ để triển khai chủ trương tích tụ ruộng đất cho thuê theo văn bản có liên quan của tỉnh và huyện.

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Để triển khai hiệu quả việc tích tụ ruộng đất và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hiện nay, UBND huyện đã và đang quy hoạch các vùng tích tụ ruộng đất từ 10ha trở lên cho các doanh nghiệp, HTX tổ chức thuê đầu tư sản xuất theo quy mô lớn, hiện đại. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục pháp lý để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuê đất yên tâm sản xuất.

Việc đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, liên kết cùng các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại đã giúp Kiến Xương giảm chi phí đầu tư trong nông nghiệp, tăng giá trị thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo hướng đi vững chắc cho sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn.

Vũ Đông

(Đài TTTH Kiến Xương)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày