Thứ 3, 21/05/2024, 00:08[GMT+7]

Ô nhiễm môi trường ở thành phố: “Bệnh” thiếu ý thức của người dân

Thứ 3, 14/03/2017 | 08:48:12
2,743 lượt xem
Mỗi ngày thành phố Thái Bình có trên 130 tấn rác sinh hoạt, tỷ lệ thu gom, xử lý đạt khoảng trên 95%. Như vậy, vẫn còn lượng lớn rác sinh hoạt chưa thu gom, xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình vệ sinh môi trường tại khu vực chân cầu Thái Bình.

Trong đợt cao điểm ra quân thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 13/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, thành phố Thái Bình đã huy động hàng nghìn lượt người tham gia thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, vệ sinh cống rãnh, tập kết đúng nơi quy định, đồng thời xử lý và làm sạch cỏ các tuyến đường chính và khu dân cư, trả lại môi trường xanh, sạch cho nhân dân vui xuân đón tết. Tổ chức thu dọn, xóa bỏ 34/34 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát; thu dọn làm vệ sinh tại 22/22 điểm trung chuyển rác tại các phường và 16/16 bể chứa rác tại các xã. 

Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã huy động 2 xe xúc lật, gần 10 xe tải tổ chức xúc, thu dọn, vận chuyển, san gạt xóa bỏ 18/18 điểm tập kết rác thải xây dựng tự phát trên các tuyến phố với khối lượng trên 10.300m3

Ngay sau đợt cao điểm ra quân vệ sinh môi trường, UBND thành phố đã chỉ đạo sát sao, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu các phòng, ban tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, ngay sau tết Nguyên đán, hành vi xả rác bừa bãi lại tái diễn ở nhiều khu dân cư, tuyến phố.

Đi quanh các con đường lớn của thành phố sẽ không khó bắt gặp những đống rác sinh hoạt, rác thải xây dựng do người dân đổ trộm ra ven đường. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan thành phố. Còn các con sông như Bồ Xuyên, Bạch, Vĩnh Trà… vào mùa khô hanh hay sau những cơn mưa rác trơ ra nhiều và bốc mùi hôi thối. 

Vậy do đâu mà hiện tượng xả rác bừa bãi lại tràn lan như vậy? 

Nguyên nhân đầu tiên là do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu, ích kỷ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của một số người, chỉ cần nhà mình sạch là được còn thì ai bẩn mặc ai. Những nơi công cộng không phải là của mình, vậy việc gì phải mất công gìn giữ. Hay vứt có tí rác, đâu ảnh hưởng đến ai? Cứ ném rác ra đường, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. 

Bà Trần Thị Nga, nhà gần đường Trần Thủ Độ bức xúc: Tôi thường xuyên chứng kiến cảnh một số người dân thiếu ý thức khi đi qua quăng rác sinh hoạt ra hai bên lề đường. Nếu như ý thức của người dân không thay đổi thì dù cơ quan chức năng có tích cực tuyên truyền, vận động hay tổ chức ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải thì cũng chỉ sạch được ít ngày rồi đâu lại vào đó. 

Ông Nguyễn Văn Huấn, tổ 2 phường Trần Lãm bày tỏ: Hiện nay, mỗi ngày xe thu gom rác sinh hoạt đều vào tận cổng để lấy và mỗi hộ chỉ đóng khoảng 10.000 đồng/tháng. Thế nhưng một số gia đình chỉ vì tiếc vài chục nghìn đồng nên lén quăng rác bừa bãi xuống sông, ven đường, bãi đất trống. Tôi nghĩ những trường hợp này nếu bắt được phải xử phạt thật nặng.

Người dân vô tư xả rác tại đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Xả rác bừa bãi là thực trạng rất đáng phê phán vì nó gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và xã hội. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay góp sức vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh và thiết thực thực hiện khẩu hiệu “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Từ ngày 1/2/2017, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị…

Minh Nguyệt