Thứ 2, 20/05/2024, 22:07[GMT+7]

Người dân Liên Giang khổ vì rác

Thứ 6, 17/03/2017 | 08:51:25
1,083 lượt xem
Nhiều năm nay, người dân xã Liên Giang (Đông Hưng) khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác lộ thiên của hai xã Đông Hải và Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ).

Bãi rác của xã Quỳnh Trang chỉ cách khu dân cư của xã Liên Giang 15 - 20m.

Theo phản ánh của người dân xã Liên Giang về sự ô nhiễm môi trường từ bãi rác bên kia sông Tà Sa của xã Quỳnh Trang và bãi rác ven đường liên huyện của xã Đông Hải, chiều ngày 7/3/2017 chúng tôi có mặt tại xã Liên Giang. Dù trời mưa nhưng hai bãi rác vẫn bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu đầy. Từ xã Liên Giang, đi qua cây cầu bắc ngang dòng sông Tà Sa vài mét là chúng tôi đến bãi rác của xã Quỳnh Trang. 

Ông Nguyễn Gia Thụy, cán bộ tài nguyên và môi trường xã Liên Giang cho biết: Cách đây 3 năm xã Quỳnh Trang xây dựng bãi rác rộng trên 1.000m2 sát bờ sông Tà Sa, ngay bên kia sông cách khoảng 15 - 20m là nơi sinh sống của 30 hộ dân thuộc ba thôn: Minh Hồng, Kim Ngọc 2 và Kim Ngọc 3 của xã Liên Giang. Đây là bãi rác lộ thiên, không có hàng rào, hàng cây xanh bao quanh, cũng không có hệ thống thu gom nước thải, khí thải theo tiêu chuẩn xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn TCXDVN 261:2001 do Bộ Xây dựng ban hành. Bãi rác dù đã đáp ứng được khoảng cách với khu dân cư của xã Quỳnh Trang nhưng lại quá gần với khu dân cư của xã Liên Giang. Rác được đổ thành đống rồi đốt, mùi khói khét lẹt bay về khu dân cư của xã Liên Giang, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân.

Bãi rác của xã Đông Hải dài tới 70m, nằm ngay lề đường liên huyện.

Người dân thôn Minh Hồng, xã Liên Giang còn phải chịu khổ vì mùi hôi thối bay về từ bãi rác của xã Đông Hải nằm ngay ven đường liên huyện, chỉ cách khu dân cư của thôn Minh Hồng 100m, cách thôn Dụ Đại, xã Đông Hải gần 200m. Bãi rác này chạy dài khoảng 70m bám theo vệ đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm mất mỹ quan thôn xóm. 

Ông Nguyễn Gia Ké, thôn Minh Hồng, xã Liên Giang than thở: Từ ngày có bãi rác, bao nhiêu ô nhiễm người dân ở đây “hưởng trọn”, mùi thật khủng khiếp, rất nhiều ruồi nhặng, chăn nuôi cũng khốn khổ theo vì ô nhiễm. Người dân đã phản ánh với chính quyền xã Đông Hải, họ cũng đã tổ chức san ủi, chôn lấp, tuy nhiên đến nay bãi vẫn có thêm nhiều rác mới.

Điều đáng nói ở đây là cả hai bãi rác đều nằm ở địa bàn giáp ranh giữa ba xã Quỳnh Trang - Liên Giang - Đông Hải, cũng là địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Đông Hưng và Quỳnh Phụ. Nơi thì chỉ cách một con sông nhỏ, nơi thì đi chung trên một con đường nhưng cả hai đều gần khu dân cư, quy trình xây dựng, xử lý rác chưa đạt tiêu chuẩn quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Liên Giang. 

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, chính quyền các cấp của hai huyện Đông Hưng và Quỳnh Phụ cần vào cuộc tích cực, có biện pháp xử lý rác thải bảo đảm khoa học, ngăn chặn mầm mống dịch bệnh, bảo đảm môi trường sống an toàn cho người dân.

Thu Hiền


Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Đông Hải

Bãi rác thải nằm sát đường liên huyện, nối xã Đông Hải với xã Liên Giang, nằm gần thôn Minh Hồng của xã Liên Giang là bãi rác tự phát, UBND xã Đông Hải không quy hoạch cho nhân dân đổ rác ở đó. Xã thường xuyên tuyên truyền, thậm chí nghiêm cấm nhân dân không đổ rác bừa bãi và đã từng thuê máy về san ủi, chôn lấp rác nhưng việc đổ rác tự phát vẫn tiếp tục diễn ra, gây ô nhiễm môi trường. 

Hiện nay xã Đông Hải đã triển khai xây dựng bãi trung chuyển rác để di chuyển bãi rác tự phát ra đó, đồng thời ký hợp đồng xử lý rác với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt để bảo đảm vệ sinh môi trường trong xã, không gây ảnh hưởng đến xã bạn.

Ông Bùi Văn Thặng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang

Xã Quỳnh Trang đang đầu tư xây dựng bãi trung chuyển rác thải đúng tiêu chuẩn cho phép, bảo đảm xa khu dân cư trên 300m. Sau khi xây xong sẽ tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư chuyển ra đó để đóng cửa bãi rác bên cạnh sông Tà Sa. UBND xã cũng đang nghiên cứu, ký hợp đồng xử lý rác thải với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt, dự kiến thời gian thực hiện cuối năm 2017.

Ông Ngô Đăng Hội, Chủ tịch UBND xã Liên Giang

Xã Liên Giang có 5 thôn, từ ngày có hai bãi rác của xã Quỳnh Trang và Đông Hải (Quỳnh Phụ) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân ba thôn Minh Hồng, Kim Ngọc 2, Kim Ngọc 3. Quanh năm, người dân ba thôn đó phải “hưởng thụ” mùi của rác thải, khói, ruồi nhặng từ hai bãi rác bay về nên tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng. Chính quyền và người dân Liên Giang đã nhiều lần đề nghị chính quyền hai huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ và hai xã Đông Hải, Quỳnh Trang nhưng tình trạng đổ rác, đốt lộ thiên vẫn diễn ra thường xuyên. 

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để nhằm giảm ô nhiễm môi trường, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động sản xuất, chăn nuôi của người dân Liên Giang.

Ông Nguyễn Trọng Khiển, thôn Kim Ngọc 3, xã Liên Giang

Người dân thôn Kim Ngọc 3 sinh sống yên bình nhiều đời nay bên dòng sông Tà Sa, từ khi có bãi rác, nhất là khi gió bấc, mùi của hàng trăm tấn rác thải bay về rất khó chịu. Vì vậy, các thành viên trong gia đình tôi hay bị bệnh về đường hô hấp, gia súc, gia cầm cũng bị bệnh theo. Mỗi khi họ đốt, lửa âm ỉ hàng tuần mới tắt, người dân cũng phải ngửi mùi khét cả tuần. 

Chúng tôi đã phản ánh với chính quyền xã Quỳnh Trang, họ hứa hết năm 2016 sẽ không đổ rác ở đó nữa nhưng đến nay rác mới vẫn chất thành đống.

Bà Nguyễn Thị Lanh, thôn Kim Ngọc 3, xã Liên Giang

Vì mùi hôi thối từ bãi rác bên kia sông Tà Sa bay về nên cuộc sống của người dân ở đây bị đảo lộn, ăn không ngon, ngủ không yên, trong nhà lúc nào cũng đầy ruồi nhặng và có mùi hôi. Những ngày họ đốt rác nhà nào cũng cửa đóng then cài, ở trong nhà mà mùi của bãi rác vẫn quẩn quanh, nhà nào có trẻ nhỏ phải di chuyển đi nơi khác để tránh ô nhiễm. 

Chúng tôi đề nghị xã Quỳnh Trang di chuyển bãi rác xa khu dân cư, đồng thời giải phóng bãi rác ven sông Tà Sa bảo đảm sạch sẽ.