Thứ 6, 10/05/2024, 07:14[GMT+7]

Cánh tay nối dài của ngân hàng với hội viên

Thứ 6, 17/03/2017 | 09:16:11
871 lượt xem
Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vũ Thư đã chỉ đạo 38 hội cơ sở tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH, các quy định của Ngân hàng CSXH về cho vay đối với hội viên nghèo, cận nghèo. Hội cũng phối hợp với ngân hàng tổ chức hướng dẫn cán bộ hội cơ sở, cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cho vay.

Thời gian qua, hoạt động ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách giữa Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Vũ Thư với Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vũ Thư đã giúp hàng trăm lượt hội viên CCB trong huyện vay vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nếu như trước đây cuộc sống của gia đình CCB Phạm Xuân Tới ở thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng rất khó khăn thì nay gia đình ông đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư. Từ đồng vốn vay ưu đãi 10 triệu đồng, 15 triệu đồng, rồi 20 triệu đồng, đến nay gia đình ông đã phát triển được cơ ngơi hơn 2 sào ao nuôi ba ba cộng với chuồng trại chăn nuôi lợn đem lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi ba ba của cựu chiến binh Phạm Xuân Tới đem lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Cũng thông qua tổ chức hội CCB, gia đình CCB Phạm Văn Lan ở thôn Trung Hồng, xã Hòa Bình được vay vốn phát triển kinh tế. Từ số tiền 20 triệu đồng, ông Lan đầu tư nuôi bò sinh sản và mua máy tuốt lúa, thu nhập bình quân của gia đình ông hiện nay hơn 50 triệu đồng/năm, cuộc sống vì thế đỡ khó khăn hơn.

Những năm qua, Hội CCB huyện Vũ Thư đã làm tốt vai trò là cầu nối tín dụng cho CCB nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế. Hội đã chỉ đạo 38 hội cơ sở tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH, các quy định của Ngân hàng CSXH về cho vay đối với hội viên nghèo, cận nghèo. Hội cũng phối hợp với ngân hàng tổ chức hướng dẫn cán bộ hội cơ sở, cán bộ tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện đúng quy trình các bước tiến hành cho vay. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ trưởng tiết kiệm và vay vốn được thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Năm 2016, Ban kiểm tra của Hội CCB huyện đã kiểm tra 8 cơ sở, giám sát 38/38 cơ sở hội, tiến hành kiểm tra 156 chi hội, 256 hội viên về quản lý hội viên vay vốn, hiệu quả sử dụng vốn tín dụng ưu đãi, quá trình thẩm định hồ sơ cho vay…

Ông Phạm Văn Tiến, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tổ 2, thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng chia sẻ: Các thành viên trong tổ chấp hành tốt mọi nội quy đề ra, hàng tháng trả tiền lãi vay đúng hạn, tiền gốc trả đúng kỳ, không để xảy ra trường hợp nợ đọng. Hội CCB xã luôn động viên, nhắc nhở kịp thời các hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhờ vậy, uy tín của tổ tiết kiệm và vay vốn dần được nâng lên. Từ năm 2012 đến nay, tổ đã làm thủ tục tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư số tiền hơn 1,1 tỷ đồng cho 58 thành viên chủ yếu là CCB vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Hội CCB huyện Vũ Thư cho biết: Nguồn vốn do hội CCB tín chấp được hội viên đầu tư ở nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung phát triển chăn nuôi và làm kinh tế VAC. Nhờ vốn vay cộng với sự cần cù, chịu khó, mạnh dạn đầu tư mà nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo. Nguồn vốn vay của hội viên cũng tăng từ 28 tỷ đồng năm 2015 lên 30 tỷ đồng năm 2016. Nếu như năm 2012, tỷ lệ hội viên nghèo toàn huyện chiếm 4,2% thì đến năm 2016 con số này giảm còn 0,8%. 

Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục chỉ đạo các hội cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, duy trì nền nếp sinh hoạt các tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp hội viên tháo gỡ khó khăn, yên tâm sản xuất. Tăng cường quản lý và sử dụng vốn vay hiệu quả; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến vay vốn làm kinh tế giỏi; tổ chức tập huấn kiến thức khoa học và chuyển giao kỹ thuật mới cho hội viên, giúp nhiều CCB vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Tiến Đạt