Thứ 6, 17/05/2024, 10:06[GMT+7]

Thái Thụy chủ động nguồn tôm giống vụ xuân hè

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:06:22
2,609 lượt xem
Để đáp ứng nhu cầu về giống nuôi thả vụ tôm đầu tiên năm 2017, thời điểm này, các cơ sở giống thủy sản trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tích cực triển khai việc ương dưỡng, thuần giống, chú trọng bảo đảm chất lượng tôm giống cung cấp cho các hộ nuôi.

Sản xuất tôm giống tại Doanh nghiệp Phương Nam, xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Hiện nay, toàn huyện Thái Thụy nuôi thả 1.293ha tôm, chủ yếu là tôm sú và tôm thẻ chân trắng, tập trung nuôi ở các xã ven biển như Thái Thượng, Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường, Thái Đô. Với diện tích trên, mỗi năm nhu cầu về nguồn tôm giống phục vụ nuôi thả là rất lớn. 

Những năm trước đây, người nuôi tôm trong huyện chủ yếu phụ thuộc vào nguồn giống từ Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhận thấy về tiềm năng của địa phương, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống thủy sản trên địa bàn huyện đã đầu tư cơ sở hạ tầng, tiến hành ương dưỡng, thuần giống, dần tiến tới sản xuất giống tại chỗ.

Doanh nghiệp Phương Nam, xã Thái Thượng hiện có trại giống thủy sản lớn nhất huyện Thái Thụy. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong huyện sản xuất thành công giống tôm sú từ nhiều năm nay. 

Ông Đỗ Quang Bốn, Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Vụ tôm này Doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất từ 15 - 20 triệu con tôm sú giống để cung cấp cho các hộ nuôi. Để bảo đảm chất lượng tôm sú giống, Doanh nghiệp nhập tôm bố mẹ tại các trại giống lớn có uy tín ở Cà Mau về nhân giống. Ngoài ra, Doanh nghiệp còn nhập hơn 2 triệu con tôm thẻ chân trắng giống từ Công ty Cổ phần CP Việt Nam về ương dưỡng, thuần giống trước khi cung cấp cho các hộ nuôi.

Mô hình nuôi tôm trong nhà bạt tại huyện Thái Thụy.

Ngoài Doanh nghiệp Phương Nam, toàn huyện Thái Thụy hiện có 6 cơ sở ương dưỡng tôm giống, trong đó nhiều nhất là xã Thụy Hải với 3 cơ sở. Đang là thời điểm bước vào vụ nuôi thủy sản nên các cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống tôm đã sẵn sàng nguồn giống để cung cấp cho các hộ nuôi. 

Theo ông Nguyễn Văn Hoan, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Các cơ sở giống thủy sản trên địa bàn huyện đáp ứng được từ 75 - 80 triệu con tôm giống, chiếm hơn 80% nhu cầu tôm giống thả nuôi vụ mới. Lượng tôm giống còn lại được người dân mua từ các trại giống ở Hải Phòng, Nam Định…

Số lượng tôm giống từ các cơ sở sản xuất, ương dưỡng trên địa bàn huyện cung cấp sẽ bảo đảm cho người dân có đủ nguồn giống nuôi thả vụ mới. Tuy nhiên, chất lượng giống bảo đảm mới là điều mà các hộ nuôi tôm quan tâm hiện nay. Thực tế đã có không ít hộ nuôi mua phải giống tôm kém chất lượng, sau một thời gian thả tôm có hiện tượng chết hoặc dễ mắc các dịch bệnh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. 

Theo ông Đỗ Văn Tiện, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để bảo đảm chất lượng tôm giống cho vụ nuôi đầu tiên năm 2017, Phòng sẽ phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ương dưỡng tôm giống trong huyện, tập trung vào kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh giống thủy sản, giấy kiểm dịch khi nhập giống về, điều kiện cơ sở hạ tầng…; phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra việc mua bán, lưu thông tôm giống trôi nổi, không rõ nguồn giống xuất xứ, kém chất lượng trên địa bàn huyện.

Ông Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý chất lượng tôm giống trên địa bàn. Tập trung hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ương dưỡng tôm giống thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý tôm giống; phối hợp tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, ương dưỡng và việc lưu thông, buôn bán tôm giống trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo pháp luật.

Ông Tạ Duy Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Hải

Địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ương dưỡng tôm giống trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về quản lý chất lượng tôm giống; vận động các hộ nuôi tôm thành lập tổ hợp tác liên kết sản xuất nuôi tôm theo chuỗi cung ứng khép kín.

Ông Lê Duy Bảy, hộ nuôi tôm xã Thụy Hải

Chất lượng tôm giống tốt quyết định lớn đến thành công của một vụ nuôi. Vì vậy, người dân mong muốn các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ hoạt động sản xuất, ương dưỡng tôm tại các cơ sở giống thủy sản trên địa bàn huyện, loại bỏ những nguồn giống kém chất lượng.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày