Chủ nhật, 19/05/2024, 19:40[GMT+7]

Quyết liệt giải tỏa hành lang an toàn giao thông

Thứ 3, 28/03/2017 | 08:47:42
7,574 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, các địa phương trong tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc nhằm giải quyết dứt điểm, chống tái lấn chiếm, bảo đảm đường thông, hè thoáng.

Hộ kinh doanh ở thị trấn Đông Hưng di chuyển biển quảng cáo vi phạm.

Ông Phạm Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT huyện Đông Hưng cho biết: Huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện Chỉ thị số 04, chia thành 5 giai đoạn với lộ trình cụ thể theo phương châm “chậm nhưng chắc”. Theo đó, từ ngày 10 - 19/3/2017 huyện chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo các cấp, tổ chức thống kê, lập danh sách các hộ lấn chiếm; từ ngày 20 - 31/3/2017 tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các vật cản lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT; từ ngày 1 - 15/4/2017 tổ chức cưỡng chế với các tập thể, cá nhân, hộ gia đình cố tình vi phạm; từ ngày 16 - 30/4/2017 phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh chỉ đạo tổ chức cưỡng chế với các trường hợp cố tình vi phạm mà các xã, thị trấn không thể giải quyết triệt để được. Sau ngày 30/4, các xã, thị trấn thực hiện tốt việc quản lý vỉa hè, lòng, lề đường, không để tình trạng tái lấn chiếm xảy ra. Để việc ra quân đạt kết quả cao, huyện chỉ đạo thị trấn Đông Hưng làm điểm, rút kinh nghiệm sau đó mới tổ chức ra quân đồng loạt trên toàn địa bàn.

Bắt đầu từ ngày 20/3/2017, xe tuyên truyền lưu động của Công an huyện tỏa đi khắp các tuyến đường trục chính tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm ATGT, an ninh trật tự. Thị trấn Đông Hưng thành lập 3 tổ công tác gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể, tổ trưởng các tổ dân phố tới từng hộ kinh doanh, buôn bán hai bên đường kêu gọi, vận động, nhắc nhở cho từng hộ biết mức độ vi phạm, tổ chức cho các hộ ký cam kết tự tháo dỡ, giải tỏa. 

Đồng chí Hoàng Văn Tú, Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Đông Hưng cho biết: Ngày đầu ra quân, thị trấn đã tuyên truyền, ký cam kết với tất cả các hộ, phân công người theo dõi các hộ thực hiện việc tự tháo dỡ. Sau khi tuyên truyền vận động nếu các hộ không tự giác tháo dỡ, thị trấn sẽ nêu tên trên hệ thống truyền thanh và tổ chức cưỡng chế.

Tinh thần của Chỉ thị số 04 được hầu hết người dân Đông Hưng đồng tình bởi đây là cơ hội để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng, lề đường, bảo đảm mỹ quan đô thị, giảm tai nạn giao thông, bảo đảm sự công bằng. 

Ông Đào Văn Tiến, tổ 6, thị trấn Đông Hưng cho biết: Chỉ thị số 04 là chủ trương đúng, kịp thời, chúng tôi đồng tình ủng hộ cao song chúng tôi mong cấp ủy, chính quyền các cấp làm quyết liệt, thường xuyên để bảo đảm hành lang ATGT đường bộ. 

Bà Đặng Thị Hương, xã Động Động mới chỉ nghe tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nhưng cũng đã xác định được những vi phạm cửa hàng của gia đình là biển quảng cáo và mái tôn che lấn vỉa hè. Bà Hương khẳng định sẽ tự tháo dỡ khi chính quyền xã yêu cầu.

Với sự vào cuộc quyết liệt bằng nhiều giải pháp cụ thể, tin tưởng thời gian tới Đông Hưng sẽ thiết lập lại được trật tự, kỷ cương, bảo đảm an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao được ý thức trách nhiệm bảo vệ, quản lý vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT của các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng


Việc ra quân giải tỏa hành lang ATGT là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm ATGT năm 2017. Huyện coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thường xuyên, kiên quyết, không làm nửa vời, không nể nang, thiên vị bất cứ trường hợp nào. Thay vì chỉ biết đề xuất, kiến nghị, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn phải vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương, chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban để bảo đảm ATGT; gắn việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT vào bình xét thi đua cuối năm.

Bà Tô Thị Thanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đông Hưng


Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 20/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn cùng các tổ chức, đoàn thể được giao phụ trách quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn đã đến từng gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống, buôn bán hai bên quốc lộ 10 tự giác tháo dỡ, chuyển dọn các công trình, mái che, chướng ngại vật, hàng hóa, vật liệu xây dựng tập kết trong phạm vi hành lang ATGT. Tất cả các hộ đều đã ký vào bản cam kết tự tháo dỡ phần vi phạm và không tái phạm.

Ông Phạm Xuân Dương, tổ 6, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng


Là một trong những hộ buôn bán bên quốc lộ 10, có biển hiệu, mái che vi phạm hành lang ATGT, gia đình sẽ tự giác tháo dỡ để đường thông, hè thoáng. Tôi mong các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý nghiêm những gia đình nào không chấp hành để không xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường vì chỉ cần một vài hộ tái vi phạm là các hộ khác lại vi phạm theo.


* Thị trấn Diêm Điền là đầu mối giao thông quan trọng của huyện Thái Thụy, có hai quốc lộ 37 và 39 đi qua nên lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Trong khi đó, thói quen sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè để bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo, dựng rạp tổ chức hiếu, hỷ của một bộ phận người dân trên địa bàn thị trấn đã tạo phức tạp và gây mất an toàn trật tự ATGT, mỹ quan đô thị. Mặc dù chính quyền thị trấn đã nhiều lần tổ chức ra quân giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, tuy nhiên, chỉ một thời gian tình trạng này lại tái diễn. 

Theo ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, UBND thị trấn đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn. Trong ngày ra quân đầu tiên 21/3, lực lượng chức năng thị trấn đã phối hợp với các ngành chức năng huyện, tỉnh thực hiện giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường trên tuyến quốc lộ 37, tỉnh lộ 461 đoạn đi qua thị trấn Diêm Điền. Kết quả, đã tháo dỡ và thu giữ hơn 40 biển quảng cáo, bạt che, một số hàng hóa và vật dụng của các hộ kinh doanh bày bán trái phép trên vỉa hè, lòng, lề đường... 

Trước thời điểm ra quân, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, đồng thời vận động hộ vi phạm tự tháo dỡ biển quảng cáo, vật dụng lấn chiếm vỉa hè; rà soát, lập danh sách các hộ vi phạm và tổ chức ký cam kết với các hộ sinh sống hai bên đường không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để buôn bán, kinh doanh.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Theo ông Trần Tuấn Kiệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thái Thụy: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện, các xã, thị trấn sẽ rà soát, thống kê tình trạng vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT trên địa bàn quản lý; tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ, tiến hành lập biên bản, xử lý các hộ cố tình vi phạm theo pháp luật, đồng thời tổ chức ký cam kết không vi phạm với tất cả các hộ sinh sống hai ven đường, thời gian hoàn thành trong tháng 3/2017. Từ ngày 1/4, UBND các xã, thị trấn chủ trì phối hợp Ban ATGT huyện, các phòng, ban chức năng tổ chức cưỡng chế giải tỏa. Việc cưỡng chế, giải tỏa phải tiến hành kiên quyết, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh huy động các lực lượng chức năng tiến hành, kiểm tra, giải tỏa hành lang ATGT bị lấn chiếm, UBND huyện cũng chỉ đạo Ban ATGT huyện, Ủy ban MTTQ huyện, Đài TTTH huyện, các đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT.

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy


Để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATGT, UBND huyện đã tổ chức lễ ra quân giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn huy động lực lượng tiến hành kiểm tra, xử lý triệt để tất cả các trường hợp vi phạm. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm hành lang ATGT theo quy định của pháp luật.


Ông Đồng Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy


Để duy trì bền vững đường thông, hè thoáng, UBND thị trấn đã thành lập 4 tổ công tác, phân công mỗi tổ phụ trách từng tuyến phố, gắn trách nhiệm cá nhân của từng thành viên trong tổ. Chỉ đạo lực lượng công an thị trấn, dân phòng thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường và thông báo trên hệ thống truyền thanh.

Thu Hiền - Trần Tuấn 

hoàng văn linh - 7 năm trước

rất hoan nghênh nhà nước đã ra nghị định kịp thời trả lại vỉa hè đường thông hè thoáng và công bằng cho các hộ dân

Tải thêm