Thứ 3, 23/07/2024, 00:29[GMT+7]

Liên kết chuỗi sản xuất trong chăn nuôi

Thứ 6, 31/03/2017 | 08:53:45
1,901 lượt xem
Hiện nay, ngành chăn nuôi của tỉnh ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều trang trại, gia trại, doanh nghiệp chăn nuôi có quy mô lớn. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ trung gian là vấn đề chính cản trở chăn nuôi đạt được hiệu quả kinh tế cao. Để từng bước khắc phục tình trạng trên thì hình thức liên kết chuỗi sản xuất chăn nuôi là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao.

Trang trại rừng đồng bằng của ông Đỗ Văn Trưởng (xã Tân Lập, huyện Vũ Thư).

Được đánh giá là một trong những tỉnh có ngành chăn nuôi phát triển ổn định, tuy nhiên việc xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi của tỉnh lại yếu. Nguyên nhân do chưa có nhiều doanh nghiệp vào cuộc lo đầu ra cho các hộ chăn nuôi. Chăn nuôi trên địa bàn hiện chủ yếu vẫn mang tính nhỏ lẻ, chưa có sự kết nối giữa các hộ chăn nuôi. Bên cạnh đó, các sản phẩm chăn nuôi an toàn, có nguồn gốc xuất xứ vẫn bị cạnh tranh thiếu lành mạnh về giá bán bởi các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc. Do vậy, sản lượng tiêu thụ còn thấp, chưa tác động mạnh tới người chăn nuôi để mở rộng sản xuất và nhân rộng các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến thị trường.

Nhằm phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững, HTX Chăn nuôi hữu cơ Thái Bình ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch Lebio thực hiện chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm. Là công ty nghiên cứu về công nghệ nông nghiệp sạch hàng đầu Việt Nam bằng kỹ thuật vi sinh hiện đại kết hợp với đông y cổ truyền, những năm gần đây, Công ty đã gặt hái được những ứng dụng thành công như quy trình sản xuất lúa sạch, rau màu, quy trình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản sạch nhằm tạo nền tảng sản xuất thực phẩm sạch an toàn. Khi tham gia ký kết, 13 trang trại chăn nuôi của HTX Chăn nuôi hữu cơ Thái Bình phải thực hiện những yêu cầu nghiêm ngặt về khu vực chăn nuôi, hệ thống chuồng trại theo quy trình khép kín của Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch Lebio.

Là thành viên của HTX, ông Phạm Văn Tràng, xã Vũ Đoài (Vũ Thư), chủ trang trại nuôi 15.000 con gà đẻ trứng cho biết: Khi tham gia liên kết, Công ty cung cấp toàn bộ con giống đạt tiêu chuẩn, thức ăn, thuốc thú y, hướng dẫn các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt và được bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Nhờ liên kết sản xuất, trang trại xuất 10.000 quả trứng/ngày, giảm được những rủi ro trong chăn nuôi và không lo giá thị trường lên xuống. Khi các chuỗi liên kết được hình thành sẽ truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, tăng cường quảng bá thông tin tuyên truyền về sản phẩm, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh.

Chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi giữa HTX Chăn nuôi hữu cơ Thái Bình với Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch Lebio bước đầu có hiệu quả, được các cấp, các ngành ghi nhận, người chăn nuôi đồng thuận cao. Tuy nhiên, đây vẫn là mô hình cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền và ngành Nông nghiệp để việc liên kết này được lan tỏa, phát huy hiệu quả hơn nữa nhằm phát triển hiệu quả, bền vững ngành chăn nuôi của tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Việc thực hiện liên kết theo chuỗi giúp chăn nuôi phát triển ổn định vừa bảo đảm cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hộ chăn nuôi được ứng trước thức ăn chăn nuôi, tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật, được cung cấp vật tư nông nghiệp có chất lượng, giảm rủi ro và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Ngành Nông nghiệp tiếp tục nâng cao vai trò quản lý, tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi, đó là xu thế phát triển tất yếu trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gia súc, gia cầm từ các cơ sở có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp sản xuất chế biến, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm trực tiếp ký kết với các HTX chuyên ngành, trang trại, hộ chăn nuôi bảo đảm đầu ra. Xây dựng điểm tiêu thụ, các hệ thống phân phối sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, có cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi…

Ông Nhữ Đình Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm sạch Lebio


Được biết, tỷ trọng chăn nuôi của tỉnh Thái Bình chiếm 45,35% trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Do đó, Công ty chúng tôi quyết định chọn Thái Bình là điểm đầu tư liên kết, phát triển một nền nông nghiệp sạch, đảm bảo uy tín cho người chăn nuôi, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ông Đỗ Văn Trưởng, chủ trang trại rừng đồng bằng (xã Tân Lập, huyện Vũ Thư)


Trang trại của gia đình đã từng nuôi lợn giống cho một số công ty nổi tiếng theo hình thức chăn nuôi bằng cám công nghiệp. Nhưng nhận thấy, chất thải của lợn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh, chất lượng con giống không được bảo đảm. Từ khi trang trại tham gia mô hình liên kết chăn nuôi với Công ty Cổ phần thực phẩm sạch Lebio, chất thải của lợn cũng được giảm thiểu hoàn toàn, con giống khỏe mạnh mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào.

Bà Trần Thị Ngọc, người tiêu dùng (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình)


Chúng tôi rất lo lắng khi trên các phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về thực phẩm bẩn, hơn nữa, với thói quen gặp đâu mua đấy của nhiều người, đã tiếp tay cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường. Từ khi có cửa hàng thực phẩm sạch Lebio, tôi chọn đây là một địa chỉ tin cậy để mua hàng vì giá thành hợp lý, chất lượng bảo đảm, có nguồn gốc rõ ràng. Rất mong trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều hơn những cửa hàng uy tín để bảo đảm chất lượng cũng như sức khỏe cho người tiêu dùng.  


Khánh Hà

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày