Thứ 2, 20/05/2024, 22:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân

Thứ 2, 03/04/2017 | 14:40:44
1,882 lượt xem
Vụ xuân năm 2017, Quỳnh Phụ gieo cấy 11.600ha lúa. Thời tiết diễn biến bất thường đã tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh, gây hại lúa. Những ngày này, nông dân trong huyện đang tích cực thăm đồng, chủ động phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh.

Nông dân xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) phun trừ sâu bệnh cho lúa xuân.

Trên cánh đồng xã Đông Hải, xen lẫn màu xanh mướt của lúa là màu trắng của nilon được người dân sử dụng để quây chống chuột. Bà Nguyễn Thị Thu ở thôn Dụ Đại 3 cho biết: Vụ xuân này gia đình tôi cấy 6 sào, chủ yếu là BC15 và lúa Nhật. Thời tiết diễn biến bất thường, theo khuyến cáo của cán bộ HTX tôi thường xuyên bám đồng, thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ lúa. Tôi đã phun trừ đạo ôn lần 1 cho diện tích lúa BC15 cách đây một tuần, qua kiểm tra, theo dõi thấy tỷ lệ nhiễm bệnh giảm. Tuy nhiên, tình trạng chuột phá hoại có chiều hướng gia tăng, vì vậy tôi tiến hành quây nilon để tránh chuột. 

Giống như bà Thu, bà Bùi Thị Ké ở thôn A Mễ, xã Quỳnh Trang không khỏi lo ngại khi mảnh ruộng nham nhở từng mảng do chuột phá hoại. Bà Ké cho biết: Đến thời điểm này, sâu bệnh vẫn chưa xuất hiện trên 5 sào lúa của gia đình, tuy nhiên chuột phá hoại đang hoành hành. Gia đình tôi đã bỏ thuốc, đặt bẫy quanh ruộng, đồng thời tiến hành cắt cỏ quanh bờ nhưng vẫn không tránh được chuột vào cắn phá. 

Theo ông Đinh Văn Đức, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Trang, ngay sau khi cấy xong 305ha lúa xuân, HTX đã chỉ đạo nông dân tích cực thăm đồng, tu sửa, nạo vét kênh mương, bảo đảm nguồn nước tưới đồng thời thực hiện chăm bón tập trung. Đến nay lúa xuân phát triển tốt, hiện đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Do thời tiết mưa ẩm kéo dài, thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển, HTX khuyến cáo bà con khi phát hiện sâu bệnh hại lúa phải báo ngay cho cán bộ HTX để có biện pháp phòng, trừ, tránh lây lan ra diện rộng. Từ đầu vụ đến nay, HTX đã tổ chức 6 lần đánh chuột, 8 tổ diệt chuột ở 8 xóm tăng cường các biện pháp đánh bắt chuột nhờ đó đã hạn chế được thiệt hại do chuột gây ra. Để việc diệt chuột đạt hiệu quả cao, HTX tổ chức bán bẫy mặt trăng với giá hỗ trợ 2.000 đồng/chiếc giúp bà con chủ động bảo vệ diện tích lúa của gia đình mình. 

Dọn sạch cỏ bờ để hạn chế sâu bệnh, chuột phá hoại.

Hiện tại, các trà lúa xuân ở Quỳnh Phụ đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh, lúa gieo thẳng bắt đầu đẻ nhánh. Nhìn chung, lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều. Qua điều tra của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, bệnh đạo ôn trên lúa đã và đang phát sinh trên một số giống nhiễm như nếp thơm, BC15, TBR225… Với điều kiện mưa ẩm kéo dài, sinh trưởng của cây lúa đang ở giai đoạn mẫn cảm, nguồn bệnh có sẵn trên đồng ruộng là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh, gây hại. 

Bà Vũ Thị Cúc, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Để lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế bệnh đạo ôn gây hại, bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng, kiểm tra và phát hiện bệnh; dọn sạch cỏ bờ và tiêu hủy những chòm mạ dự phòng để hạn chế nguồn bệnh. Những ruộng bị nhiễm bệnh tuyệt đối không để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn, không phun phân qua lá và các loại thuốc kích thích sinh trưởng. Khi ruộng bị nhiễm bệnh tỷ lệ từ 3 - 5% trở lên tiến hành phun trừ theo nồng độ, liều lượng hướng dẫn trên vỏ bao; phun thuốc vào lúc trời tạnh, lá lúa khô ráo. Nếu sau phun thuốc chưa được 4 giờ gặp trời mưa phải phun lại ngay khi trời tạnh ráo. Sau từ 5 - 7 ngày phun thuốc cần phải kiểm tra lại, nếu còn vết bệnh mới cấp tính phải phun thuốc lại lần 2. Cùng với đó, Trạm khuyến cáo bà con áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, bón phân cân đối để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để chủ động đối phó với nạn chuột phá hoại như hiện nay, nông dân cần sử dụng nhiều biện pháp như đào hang, bẫy, bỏ thuốc, quây nilon… 

Quây nilon để tránh chuột cắn phá lúa.

Chủ động phun thuốc phòng, trừ, chăm sóc đúng kỹ thuật là những giải pháp tích cực trong vụ xuân mà nông dân Quỳnh Phụ đang thực hiện. Tin rằng, với sự cần cù của người nông dân, sự sát sao, vào cuộc của cơ quan chuyên môn, vụ xuân ở Quỳnh Phụ sẽ đạt kết quả cao.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày