Thứ 2, 20/05/2024, 15:07[GMT+7]

Vũ Thư tập trung phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 04/05/2017 | 09:07:39
1,254 lượt xem
8.000ha lúa xuân của huyện Vũ Thư hiện đang trong giai đoạn ôm đòng, trỗ bông. Đây là thời gian cao điểm mà các loại sâu bệnh tập trung hại lúa. Thực hiện chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh của huyện, từ ngày 1 - 3/5, nông dân tích cực thực hiện phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm.

Nông dân Vũ Thư phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Trên cánh đồng thôn Phương Tảo 2, xã Xuân Hòa, ông Nguyễn Văn Minh và con trai đang tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm. Ông Minh cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 9 sào lúa chủ yếu là T10, Bắc thơm, TBR225. Từ giữa tháng 4, khi thấy diện tích lúa của gia đình có biểu hiện nhiễm bệnh đạo ôn, khô vằn nhẹ, tôi đã phun thuốc phòng, trừ sớm nên đến nay lúa sinh trưởng, phát triển tốt, không còn bệnh. Đợt này, xã, thôn tuyên truyền phun thuốc phòng từ ngày 1 - 3/5, gia đình tôi cũng chủ động phun đúng đợt để hiệu quả phun phòng, trừ cao hơn. Ông Minh chọn lựa mua thuốc bảo vệ thực vật tại điểm bán của HTXNN Xuân Hòa nhằm bảo đảm chất lượng thuốc và được hướng dẫn cụ thể kỹ thuật phun thuốc.

Không riêng gia đình ông Minh, thời điểm này, nông dân Vũ Thư đang tập trung phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. 

Bà Bùi Thị Nhạn, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Dự kiến lúa xuân năm nay trên địa bàn huyện trỗ bông sớm hơn so với năm ngoái từ 5 - 7 ngày, đến ngày 30/4 huyện có khoảng 500ha trỗ bông, 90% diện tích lúa trỗ tập trung từ ngày 5 - 15/5 và 200ha lúa trỗ bông sau ngày 20/5. Qua kiểm tra đồng ruộng, đến cuối tháng 4, huyện có khoảng 250ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn tập trung ở các địa phương có diện tích lúa cấy cao như Song An, Trung An, Minh Quang, Vũ Hội, Tân Phong, trong đó nhiễm nặng 2,5ha và lùn lụi 1,5ha tại xã Song An, dự kiến bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông sẽ tiếp tục phát sinh gây hại trên các giống nhiễm như BC15, TBR225, nếp, lúa Nhật. Sâu cuốn lá nhỏ có mật độ không đồng đều, đối với các xã ven sông, ven đê mật độ sâu trung bình từ 0,1 - 0,2 con/m2, nơi cao từ 0,5 - 0,7 con/m2, cá biệt có nơi từ 1 - 2 con/m2, cao hơn các xã nội đồng. Dự báo sâu cuốn lá nhỏ tuổi 1 sẽ nở rộ nhất từ ngày 29/4 - 4/5 với mật độ trung bình 40 - 50 con/m2 và cá biệt 200 - 300 con/m2, nhất là các diện tích ven làng, lúa xanh non, bón thừa đạm. Qua khảo sát, sâu đục thân hai chấm có thời gian nở rộ tương đối trùng với sâu cuốn lá nhỏ, tạo thuận lợi cho nông dân khi phòng, trừ. Ngoài ra, Trạm đang tiếp tục theo dõi để có dự báo cụ thể, sát thực giúp nông dân phòng, trừ hiệu quả rầy nâu, khô vằn, bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn.

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Căn cứ vào khảo sát tình hình sâu bệnh của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, để phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao nhất, Vũ Thư phát động nông dân tiến hành phun phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm từ ngày 1 - 3/5 cho toàn bộ diện tích lúa trỗ sau ngày 5/5. Đợt phòng, trừ này có thời điểm tương đối trùng với lứa rầy phát triển, vì vậy, huyện chỉ đạo các địa phương phát động nông dân có thể kết hợp trừ rầy nếu mật độ rầy từ 800 con/m2. Để huy động nông dân tích cực hưởng ứng, tham gia chiến dịch phun phòng, trừ sâu bệnh đợt này, huyện chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương, HTXNN đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể để nông dân thực hiện phun thuốc theo kỹ thuật 4 đúng. Các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương đã vào cuộc để rà soát, thanh tra, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhất là chất lượng thuốc bảo vệ thực vật; các HTXNN mở rộng các điểm bán thuốc bảo vệ thực vật phục vụ nhân dân những ngày cao điểm phun phòng, trừ.

Vụ xuân này, nông dân HTXNN Song Lãng gieo cấy 240ha lúa, qua kiểm tra đồng ruộng, tình hình sâu bệnh chưa phát sinh mạnh, tuy nhiên không chủ quan với sâu bệnh, nhất là trong giai đoạn sâu bệnh có thể gây hại bộ lá công năng, lá đòng như thời điểm này, do đó HTX đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc HTXNN Song Lãng cho biết: HTX phối hợp với các thôn để tuyên truyền nông dân nắm rõ lịch phun, sử dụng loại thuốc, liều lượng, cách phun, thời điểm phun sao cho hiệu quả nhất. Ngoài cửa hàng dịch vụ của HTX và 6 cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, HTX đã mở thêm 2 điểm bán thuốc bảo vệ thực vật lưu động, tạo thuận lợi cho nông dân phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh. HTXNN Song Lãng phấn đấu bảo vệ an toàn lúa xuân từ nay đến cuối vụ để bảo đảm năng suất đề ra.

Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của huyện và các địa phương, nông dân Vũ Thư đã xuống đồng tiến hành phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, góp phần bảo vệ an toàn 8.000ha lúa, thực hiện mục tiêu giành năng suất 71 tạ/ha vụ xuân này.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày