Thứ 6, 10/05/2024, 21:41[GMT+7]

Trồng mùi tàu nên giàu

Thứ 3, 09/05/2017 | 08:44:03
4,065 lượt xem
Về cánh đồng thôn Cộng Hòa, xã Đông Quang (Đông Hưng) mùa này, điều làm cho chúng tôi ấn tượng là những luống rau mùi tàu xanh tốt đang đến kỳ thu hoạch. Đây là loại rau gia vị đã giúp nhiều hộ nông dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Rau mùi tàu được che nắng bằng lưới và được chăm sóc cắt hoa thường xuyên.

Cây mùi tàu được sử dụng làm rau gia vị và được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì vậy, năm 2014, nhận thấy thị trường có nhu cầu, một số hộ nông dân thôn Cộng Hòa đã nhạy bén, mạnh dạn chuyển đổi những chân ruộng gần khu dân cư cấy lúa không hiệu quả sang trồng thử nghiệm cây rau mùi tàu nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị canh tác. Sau một năm trồng và thu hoạch, cây mùi tàu đã cho hiệu quả kinh tế cao. 

Bà Nguyễn Thị Lan, hộ tiên phong trồng mùi tàu cho biết: Ban đầu tôi chỉ trồng vài khóm mùi tàu làm rau gia vị phục vụ các bữa ăn của gia đình nhưng sau đó thấy rau mùi tàu dễ trồng, sinh trưởng, phát triển tốt lại ít sâu bệnh nên quyết định chuyển đổi 1,2 sào cấy lúa không hiệu quả sang trồng mùi tàu. Mặc dù chưa có thương lái về tận ruộng thu mua như một số loại cây khác, các hộ tự trồng, tự đem ra chợ bán nhưng do dễ bán, dễ chăm sóc, đầu tư ít, lãi cao hơn trồng lúa nên đến nay gần chục hộ trong thôn tự đổi ruộng cho nhau quy thành một vùng rộng gần 1,5 mẫu trồng mùi tàu hàng hóa. Hộ ít trồng hơn một sào, hộ nhiều trồng 2 sào.

Một năm, mùi tàu cho thu hoạch 8 tháng, cứ 30 ngày lại cho thu hoạch một lứa, bình quân một sào mùi tàu cho thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng/năm, gấp nhiều lần trồng lúa. 

Bà Nguyễn Thị Đào nhẩm tính: Một năm trồng lúa chỉ được 2 vụ, với 2 sào của gia đình nếu năng suất thì được trên 4 tạ, lãi khoảng 1 tạ, còn trồng mùi tàu mỗi năm gia đình thu được 50 - 60 triệu đồng. 

Ông Phạm Văn Bốn phấn khởi cho biết: Do chăm sóc đúng kỹ thuật nên diện tích mùi tàu của gia đình lúc nào cũng xanh tốt hơn các hộ khác, bán được giá hơn, vì vậy thu nhập cũng cao hơn khoảng gần chục triệu đồng/sào/năm.

Lúc đầu bà con phải mua hạt giống về trồng nhưng sau vài vụ có kinh nghiệm bà con tự sản xuất hạt giống bằng cách để cây mùi tàu ra hoa, cho thu hạt và dùng hạt để trồng tiếp cho đợt sau. Nhiều hộ trong xã cũng tận dụng vườn nhà để trồng mùi tàu nhằm tăng thu nhập cho gia đình.

Từ trồng mùi tàu, đời sống của các hộ dân ở thôn Cộng Hòa nói riêng, xã Đông Quang nói chung ngày càng được nâng cao. Cây mùi tàu đã trở thành cây làm giàu của bà con nơi đây. Các hộ đang trồng mùi tàu và nhiều người dân xã Đông Quang muốn mở rộng diện tích hoặc chuyển diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng mùi tàu để làm giàu nhưng trở ngại là đến tháng 10 trở đi cây mùi tàu không phát triển được vì thiếu nước tưới, các hộ đã chủ động đào giếng ngay ở ruộng nhưng vẫn không đáp ứng đủ nước tưới. Vì vậy, để có thể nhân rộng mô hình trồng mùi tàu và để trồng mùi tàu ở xã Đông Quang thành một nghề, phát triển bền vững, các cấp, các ngành, đặc biệt là xã Đông Quang cần quan tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp nước, có giải pháp tiêu thụ sản phẩm cho bà con…

Thu Hiền

Phương Anh - 7 năm trước

Đông Hưng là huyện thuộc Thái Bình bạn ạ!

trường giang - 7 năm trước

bạn có thể cho mình hỏi đông hưng thuộc huyện nào và cho mình xin số của ông phạm văn bốn với nhé

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày