Thứ 3, 21/05/2024, 02:45[GMT+7]

Quỳnh Phụ tích cực phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:02:46
887 lượt xem
Vụ mùa năm 2017, thời vụ gieo cấy lúa của Quỳnh Phụ khá tập trung, đến ngày 20/7 đã cơ bản hoàn thành. Đến nay, toàn bộ 11.798ha lúa mùa của huyện sinh trưởng và phát triển khá, số dảnh lúa và chiều cao cây ở mức độ trung bình.

Nông dân Quỳnh Phụ phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Hiện tại, lúa mùa trà sớm đang trong giai đoạn phân hóa đòng, trà lúa mùa đại trà đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến đứng cái. 

Bà Vũ Thị Cúc, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Qua điều tra của Trạm, hiện tại trên đồng ruộng đã và đang xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa như sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại tiếp tục phát sinh. Sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm ở một số xã như Quỳnh Hưng, Quỳnh Hội, Quỳnh Hải, An Quý… có mật độ cao hơn cùng kỳ vụ mùa năm 2016. Để phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa cuối vụ, UBND huyện Quỳnh Phụ đã ban hành các công văn, công điện, tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, trừ sâu bệnh đến các HTX DVNN, đồng thời phát động chiến dịch và tăng cường cán bộ về cơ sở, phối hợp cùng các xã, thị trấn tổ chức triển khai, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, trừ sâu bệnh ở các địa phương. Thông qua hệ thống đài truyền thanh, xe lưu động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật phòng, trừ. Huyện chỉ đạo các địa phương cung ứng kịp thời, đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu, bảo đảm điều tiết nước đầy đủ, kịp thời phục vụ nông dân phòng, trừ sâu bệnh. 

Đối với sâu đục thân và sâu cuốn lá nhỏ, huyện chỉ đạo các địa phương tổ chức phòng, trừ cho diện tích lúa trà sớm cấy trước ngày 5/7, lúa cấy đan xen liền kề với lúa tái sinh và các diện tích lúa xanh non, chân trũng, chân quẩn ven làng. Đối với rầy các loại, hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra phát hiện rầy, nếu mật độ rầy từ 800 con/m2 trở lên cần kết hợp thuốc trừ rầy với thuốc trừ sâu đục thân để phun. Tiếp tục phun trừ bệnh bạc lá và đốm sọc vi khuẩn cho diện tích bị nhiễm mới, những diện tích có nguy cơ lây nhiễm cao như chân ruộng chua trũng, tù đọng nước, giống nhiễm nặng như BC15, TBR225, TBR-1... Các loại thuốc và liều lượng được sử dụng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Vụ mùa năm nay, xã An Ninh gieo cấy 472ha, với cơ cấu gồm các giống BC15, TBR-1, Thiên ưu 8… Thời điểm này, trên đồng ruộng An Ninh đã xuất hiện rầy lưng trắng, sâu đục thân, sâu cuốn lá rải rác trên lúa mùa. Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo HTX DVNN khuyến cáo nông dân liên tục bám nắm ruộng đồng, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của sâu bệnh và có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu cho nông dân, điều tiết nước tưới, bảo đảm cho lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt. 

Trên cánh đồng thôn Vạn Phúc, xã An Ninh, ông Nguyễn Xuân Chiu cùng nhiều nông dân trong thôn đang tập trung phòng, trừ sâu bệnh cho diện tích lúa mùa. 

Ông Chiu cho biết: Vụ mùa năm nay, gia đình ông cấy 5 sào lúa BC15, hiện lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, những ngày qua trên đồng ruộng xuất hiện sâu bệnh. Qua hệ thống truyền thanh, ông và nông dân địa phương đã chấp hành đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của xã về phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa. 

Cũng như An Ninh và nhiều địa phương khác, những ngày này An Khê cũng đang tập trung cho công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa. 

Ông Ngô Trọng Càn, Giám đốc HTX DVNN xã An Khê cho biết: Vụ mùa năm 2017, xã gieo cấy 344,3ha lúa với các giống chính gồm BC15, TBR225, T10, N87… Những ngày qua, trên đồng ruộng một số diện tích lúa bị nhiễm sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ. Xã đã thành lập ban chỉ đạo, phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, tăng cường công tác bám nắm ruộng đồng kịp thời theo dõi và phát hiện những ổ dịch mới. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, cung ứng và hướng dẫn cho nông dân các loại thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng, phun phòng theo nguyên tắc “4 đúng”.  

Chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa tại Quỳnh Phụ được triển khai quyết liệt, bà con nông dân tích cực thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của địa phương bảo đảm cho vụ mùa giành thắng lợi.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày