Thứ 5, 04/07/2024, 16:21[GMT+7]

Dòng họ Tạ ở thôn Đa Phú tích cực xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:44:57
2,046 lượt xem
Dòng họ Tạ ở thôn Đa Phú, xã Thống Nhất (Hưng Hà) không chỉ là dòng họ hiếu học tiêu biểu mà còn luôn tiên phong trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Nhiều gia đình trong dòng họ Tạ ở thôn Đa Phú, xã Thống Nhất (Hưng Hà) mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Theo ông Tạ Văn Nghĩa, phó ban liên lạc dòng họ Tạ, thôn Đa Phú, chủ tịch lâm thời dòng họ Tạ ở Hưng Hà: Họ Tạ ở thôn Đa Phú là một dòng họ lớn và định cư lâu đời. Hiện dòng họ có trên 300 hộ với hàng nghìn nhân khẩu. Dòng họ có truyền thống đoàn kết, tự cường và hiếu học. Dòng họ Tạ đã có nhiều cống hiến trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Hiện nay, họ Tạ còn giữ các sắc phong cho 7 anh em họ Tạ trong kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Họ Tạ ở thôn Đa Phú nói riêng, dòng họ Tạ ở huyện Hưng Hà nói chung tự hào đã đóng góp sức người, sức của trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược. Dòng họ có 33 liệt sĩ và 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát huy truyền thống dòng họ, những năm qua, họ Tạ ở thôn Đa Phú luôn đoàn kết, gương mẫu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng dòng họ khuyến học”. 

Ông Tạ Xuân Thúy, trưởng ban liên lạc dòng họ Tạ thôn Đa Phú cho biết: Ban liên lạc dòng họ Tạ đã phát huy tốt vai trò “dòng họ tự quản”. Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú, ban liên lạc dòng họ thực sự là nòng cốt trong công tác văn hóa, khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Chúng tôi luôn lấy tấm gương các cụ xưa truyền lại và các dòng họ tiêu biểu khác để răn dạy con cháu phấn đấu học tập, rèn luyện. Hàng năm vận động có từ 85 - 90% gia đình thành viên trong dòng họ đăng ký là gia đình hiếu học. Năm 2016, 81% gia đình trong dòng họ được công nhận đạt gia đình hiếu học, gia đình học tập.

Theo ông Tạ Xuân Sinh, trưởng ban chi hội khuyến học họ Tạ ở thôn Đa Phú: Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, đến nay, trong dòng họ có nhiều gia đình tiêu biểu trong học tập, xây dựng sự nghiệp. Điển hình như gia đình ông Tạ Văn Vệ, mặc dù hoàn cảnh nghèo túng song ông đã khắc phục mọi khó khăn để nuôi dạy con cái trưởng thành. Đến nay, gia đình ông có 4 con đều là thạc sĩ trên các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật. Hay như gia đình cụ Tạ Quang Đại hiện nay có 1 người có bằng thạc sĩ, 15 người có bằng đại học, cao đẳng, công tác trên mọi lĩnh vực… 

Ngoài ra, hàng năm, trong dòng họ còn có nhiều cháu đạt học sinh giỏi các cấp. Tiêu biểu như các cháu Tạ Quang Huy, Tạ Phương Duy, Tạ Minh Quang, Tạ Phương Anh, Tạ Hoàng Công Minh… Tất cả trẻ em trong dòng họ đều được đến trường, không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng. 

Để tạo nguồn quỹ hoạt động, ngoài các gia đình hảo tâm quyên góp, các thành viên khác trong dòng họ đều đóng góp quỹ khuyến học, khuyến tài từ 20.000 đồng trở lên. 

Với những kết quả đó, năm 2016 Chi hội khuyến học họ Tạ ở thôn Đa Phú đã vinh dự được công nhận là 1 trong 29 dòng họ học tập tiêu biểu xuất sắc của tỉnh.    

Không chỉ làm tốt công tác khuyến học, các gia đình trong dòng họ Tạ ở thôn Đa Phú còn tích cực phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, dòng họ có hơn 30 hộ phát triển kinh tế trang trại, gia trại VAC đầu tư trồng giống cây, vật nuôi có giá trị cao, mỗi năm cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/hộ, góp phần đưa tỷ lệ hộ có mức sống khá, giàu trong dòng họ đạt 45%. Tiêu biểu như gia đình ông Tạ Văn Đề xây dựng mô hình nuôi gà thịt từ năm 2010, quy mô hơn 3.000 con, mỗi năm xuất 3 - 4 lứa, thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Phát triển kinh tế vững mạnh, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, các gia đình trong dòng họ Tạ ở thôn Đa Phú luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, ban liên lạc dòng họ đã vận động các gia đình ủng hộ ngày công, hiến đất và gần 80 triệu đồng, góp phần cùng địa phương về đích nông thôn mới. 

Với những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được, dòng họ Tạ ở thôn Đa Phú thực sự trở thành dòng họ tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Mai Thư