Thứ 3, 23/07/2024, 06:17[GMT+7]

Vũ Thư hối hả thu mùa, trồng cây màu vụ đông

Thứ 2, 09/10/2017 | 09:27:02
948 lượt xem
Tranh thủ khung thời vụ tốt nhất để gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm, những ngày này, nông dân Vũ Thư khẩn trương tiến hành thu hoạch lúa mùa tạo quỹ đất để trồng cây màu vụ đông sớm, góp phần đạt mục tiêu 5.100ha cây màu vụ đông năm 2017.

Nông dân xã Song Lãng (Vũ Thư) gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm.

Vụ đông năm 2017, diện tích cây màu ưa ấm chiếm khoảng 60% tổng diện tích cây vụ đông toàn huyện. Mặc dù là huyện có truyền thống sản xuất cây màu vụ đông nhưng năm nay Vũ Thư vẫn gặp không ít khó khăn trong triển khai sản xuất. 

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Những ngày vừa qua có mưa liên tục khiến đồng ruộng khó thoát nước cộng với việc đưa máy móc vào thu hoạch lúa mùa đã ảnh hưởng đến khâu làm đất, gieo trồng cây màu vụ đông. Ngoài ra, thiếu nguồn lao động, tư tưởng của một số cán bộ, nông dân chưa quyết tâm cao cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, trong khi đó thời vụ gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm đến ngày 15/10 kết thúc.

Trước thực tế này, Vũ Thư chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương vào cuộc sớm và quyết liệt công tác thu mùa, trồng cây màu vụ đông. Từ thời điểm lúa mùa ở giai đoạn cuối vụ, huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp, triển khai, quán triệt, hướng dẫn các địa phương thực hiện các giải pháp thu lúa mùa nhanh gọn, mở rộng diện tích gieo trồng cây màu vụ đông. Tháng 8/2017, UBND huyện ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sản xuất vụ đông nhằm tạo động lực để các địa phương và nông dân thi đua sản xuất. Đối với các địa phương có truyền thống sản xuất vụ đông như Hồng Lý, Việt Hùng, Song An, huyện khuyến khích nông dân trồng các loại cây đặc thù, có giá trị kinh tế cao như cải thìa, đậu cô ve, dưa chuột; các địa phương còn lại vận động nông dân gieo trồng các loại cây dễ trồng, chăm sóc như khoai, dưa bò, ngô, bí… Các địa phương tiến hành quy hoạch vùng và vận động nông dân gieo trồng cây màu vụ đông trong vùng quy hoạch để thuận tiện các khâu tưới, tiêu, bảo vệ cây trồng. Đặc biệt, vụ đông năm nay, huyện và các địa phương liên kết với nhiều doanh nghiệp tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm trên 1.000ha cây trồng như ớt, dưa bò, ngô sinh khối, bắp cải, khoai tây..., tạo động lực để nông dân mạnh dạn đầu tư, sản xuất.

Cùng với huyện, các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nông dân huy động nhân lực, máy móc, lúa mùa chín đến đâu thu hoạch nhanh gọn đến đấy. Bắt đầu từ Vũ Đoài, đến nay, nông dân các địa phương đều sôi nổi thu hoạch mùa, trồng cây màu vụ đông. Tính đến ngày 5/10, nông dân Vũ Thư đã thu hoạch được gần 2.000ha trong tổng số 8.000ha lúa mùa, trong đó Vũ Đoài cơ bản thu hoạch xong lúa mùa trong tháng 9. Gắn với thu hoạch lúa trà sớm, nông dân triển khai kịp thời trồng các loại cây màu vụ đông ưa ấm, hiện bà con gieo trồng được trên 2.450ha, trong đó chủ yếu là ngô, bí, khoai lang, dưa ăn quả, rau màu các loại…

Là địa phương thu hoạch lúa mùa sớm và nhanh nhất huyện, Vũ Đoài kịp thời chuyển trọng tâm sang gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm. 

Ông Nguyễn Thanh Năm, Phó Giám đốc HTXNN xã cho biết: Vụ đông năm nay, xã xây dựng đề án gieo trồng 130ha cây màu, trong đó có nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như ngô sinh khối, bí hạt đậu, ớt chỉ thiên, ớt chỉ địa, ngô nếp. HTXNN xã đã liên kết, hợp đồng với doanh nghiệp tại Hải Dương cung ứng giống, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho khoảng 50ha cây màu vụ đông. Riêng cây ngô sinh khối, là năm đầu tiên đưa vào gieo trồng tại địa phương, xã giao chỉ tiêu cho mỗi thôn triển khai vận động nông dân gieo trồng ít nhất 2ha, HTXNN hỗ trợ 50.000 đồng/sào để động viên bà con sản xuất. Để bảo đảm kế hoạch đã đề ra, Vũ Đoài giao chỉ tiêu cho mỗi đoàn thể tại thôn gieo trồng 2 mẫu cây màu vụ đông; mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu gieo trồng từ 1 sào cây màu vụ đông trở lên. Đến nay, nông dân đã trồng được khoảng 60ha cây màu các loại.

Với thu nhập khoảng 5 - 10 triệu đồng/sào, nhiều năm qua, gieo trồng rau cải vụ đông tạo nguồn thu chủ lực cho nông dân HTXNN Tam Tỉnh, xã Hồng Lý. 

Ông Cao Xuân Nghĩa, Giám đốc HTXNN Tam Tỉnh cho biết: Hiệu quả kinh tế vụ đông các năm trước tạo động lực để nông dân gieo trồng khoảng 40ha cải thìa, cải sen giống trong vụ đông năm nay, mở rộng 10ha so với vụ đông năm ngoái. Hiện bà con đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa, làm đất, gieo trồng rau cải.

Đến nay, ngoài diện tích lúa nếp bể đang giai đoạn chắc xanh, còn lại lúa mùa của Vũ Thư đang trong giai đoạn chín rộ. Huyện chỉ đạo nông dân khẩn trương thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, phấn đấu đến ngày 15/10 cơ bản thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa và hoàn thành gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm.

 Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày