Chủ nhật, 30/06/2024, 22:28[GMT+7]

Quỳnh Hải: Gần 300ha rau màu đứng trước nguy cơ mất trắng

Thứ 7, 14/10/2017 | 09:41:46
712 lượt xem
Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình liên tục mưa lớn, cộng với lượng nước từ thượng nguồn đổ về đã khiến nhiều diện tích lúa mùa, hoa màu và vùng nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng, trong đó có gần 300ha vùng chuyên canh cây rau màu của người dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chìm sâu trong nước. Hàng trăm hộ dân ở đây đang vô cùng lo lắng trước nguy cơ bị “mất trắng”.

Người dân xã Quỳnh Hải thu hoạch rau màu chìm trong nước.

Đã từ lâu, xã Quỳnh Hải được biết đến là một trong những vùng chuyên canh rau màu lớn ở Thái Bình. Mỗi năm, vùng chuyên canh rau màu Quỳnh Hải cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục nghìn tấn rau màu các loại chủ yếu như: su hào, súp lơ, tỏi tây, hành tây, rau thơm. 

Tuy nhiên hiện nay, người dân Quỳnh Hải đang đứng trước nguy cơ bị "mất trắng" do hơn 300ha rau màu bị chìm sâu trong nước. Những ngày này, về xã Quỳnh Hải, trên khắp các cánh đồng, tới đâu chúng tôi cũng được thấy hình ảnh người dân nỗ lực tiêu úng, bảo vệ rau màu.

Bà Nguyễn Thị Khà ở thôn Cầu Xá cho biết: Nhờ có trồng rau màu quanh năm mà đời sống của bà con nơi đây đã không ngừng được cải thiện. Hiện nay, gia đình tôi thường xuyên duy trì trồng 5 sào rau màu các loại, chủ yếu là súp lơ, ớt, su hào và rau thơm các loại. Mặc dù vùng chuyên canh rau màu ở Quỳnh Hải có hệ thống tiêu thoát nước khá tốt nhưng những ngày qua mưa lớn kéo dài đã khiến cho toàn bộ diện tích rau màu của gia đình tôi và người dân chìm sâu trong nước từ 30 - 40cm. Nhìn những luống rau ngập sâu trong nước mà lòng tôi nóng như lửa đốt nhưng chẳng có cách nào để cứu vãn bởi mực nước trên các sông trục đang lên cao, việc tiêu thoát nước gặp rất nhiều khó khăn. Khi trời nắng ráo, nước rút, gia đình tôi sẽ tập trung thu dọn các luống rau bị dập, hư hỏng, cày xới đất để tiếp tục xuống giống lứa mới cho kịp thời vụ. Tuy nhiên, điều mà người dân hiện nay đang lo lắng khi khôi phục sản xuất là việc tìm mua các loại rau giống bởi diện tích rau giống ở đây cũng bị ngập sâu trong nước. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành sẽ sớm có cơ chế chính sách hỗ trợ để người dân yên tâm khôi phục sản xuất.

Người dân xã Quỳnh Hải tiêu nước, bảo vệ rau màu.

Ngay từ sáng sớm ngày 12/10, trên các cánh đồng ở Quỳnh Hải, hàng trăm người dân đã ra đồng, tìm mọi biện pháp tiêu úng để bảo vệ rau màu. 

Ông Nguyễn Văn Tác ở thôn An Phú 1 buồn bã chia sẻ: Gia đình tôi hiện có 3 sào hành hoa, dự kiến cho thu hoạch vào đầu tháng 11. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa lớn, toàn bộ diện tích hành đã bị ngập sâu trong nước. Để giảm thiểu thiệt hại, ngay sau khi nước rút, gia đình tôi sẽ huy động thêm nhân lực nhanh chóng thu hoạch non hành hoa để bán cho thương lái. Trong điều kiện thời tiết bình thường, được chăm bón tốt, mỗi sào hành hoa sẽ cho thu hoạch khoảng từ 6 - 8 tạ, khi thu hoạch non năng suất giảm khoảng 50%, nhưng nếu không thu hoạch thì sẽ bị hỏng hoàn toàn do bị ngập nước lâu ngày…

Rau màu ở Quỳnh Hải bị ngập sâu trong nước.

Đưa chúng tôi đi thăm, kiểm tra cánh đồng chuyên canh rau màu, ông Đỗ Văn Hiển, Phó Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Hải cho biết: Chỉ mấy ngày trước, toàn bộ cánh đồng này được bao phủ một màu xanh mơn mởn của rau màu các loại, tất cả đều đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt, một số diện tích chuẩn bị cho thu hoạch. Vậy mà chỉ sau mấy ngày bị ngập sâu trong nước, gần 300ha rau màu ở đây đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng, chỉ có khoảng 20 - 25% diện tích cho thu hoạch non nhưng năng suất giảm đáng kể. Mặc dù địa phương cùng với người dân đã huy động các trạm bơm, máy bơm xăng hoạt động hết công suất nhưng cũng không cải thiện được tình hình. Đến sáng ngày 12/10, một số diện tích rau màu vẫn ngập trắng như cánh đồng thôn An Phú 1, trạm bơm thôn Cầu Xá, khu vực gốc đa thôn An Phú 2… Khi thời tiết thuận lợi trở lại, địa phương sẽ tuyên truyền, vận động bà con xuống đồng vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

 Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày