Thứ 3, 23/07/2024, 06:12[GMT+7]

Minh Lãng nỗ lực cứu lúa

Thứ 2, 16/10/2017 | 10:52:22
506 lượt xem
Do địa hình thấp trũng nên đợt mưa lớn trên diện rộng những ngày qua đã gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp của xã Minh Lãng (Vũ Thư). Khắc phục mọi khó khăn, người dân Minh Lãng vẫn dầm mưa để cứu lúa.

Hơn 300ha lúa mùa của xã Minh Lãng bị ngập úng nặng.

Chúng tôi đến cánh đồng thôn Thanh Nội đúng vào thời điểm gia đình ông Đỗ Tuấn Khanh đang thu hoạch lúa mùa. Vốn là người thường xuyên theo dõi các thông tin về thời tiết nên ông Khanh đã có sự chủ động trước khi mưa lớn xảy ra. Vợ chồng ông huy động lực lượng tập trung gặt được gần 2 sào lúa trên tổng diện tích 4 sào của gia đình. 

Ông Khanh cho biết: Dù mưa lớn nhưng gia đình tôi vẫn tiếp tục thu hoạch số lúa còn lại, hy vọng vớt vát lại được phần nào. 

Gia đình ông Trần Văn Thế gieo cấy 1 mẫu lúa. Đến thời điểm hiện tại, tuy mới chỉ thu hoạch được một diện tích nhỏ nhưng các thành viên trong gia đình vẫn tiếp tục tận dụng mọi khoảng thời gian ra đồng để cứu lúa. 

Ông Thế chia sẻ: Gần 8 sào lúa còn lại của gia đình đang bị ngập đến 2/3 thân cây. Vì vậy, chúng tôi phải sử dụng biện pháp cắt lấy ngọn để hạn chế thiệt hại.  

Xã Minh Lãng gieo cấy 394ha, trong đó giống lúa có năng suất cao chiếm 60%, giống lúa chất lượng cao là 40%. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã mới chỉ thu hoạch được gần 70ha, còn lại chưa thu hoạch, bị ngập úng nặng. Theo dự kiến ban đầu, vụ mùa năm nay năng suất ước đạt từ 50 - 55 tạ/ha. Thế nhưng do ảnh hưởng của mưa lớn vừa qua đã khiến 70% diện tích lúa mùa của xã bị ngập úng và gãy đổ, năng suất bị giảm khá nhiều. 

Ông Phạm Văn Đàm, Giám đốc HTXNN xã cho biết: Để kịp thời khắc phục hậu quả do mưa úng gây ra, HTX đã chỉ đạo các trạm bơm tích cực tiêu thoát nước, đồng thời huy động phương tiện, lực lượng thủy nông trực 24/24 giờ để nhanh chóng khắc phục lúa bị ngập úng; kêu gọi nhân dân tổ chức thu vớt bèo bồng để khơi thông dòng chảy, thuận lợi cho việc tiêu úng cứu lúa và hoa màu. Đối với diện tích lúa, cây màu đã gãy đổ, xã vận động bà con tranh thủ lúc tạnh mưa cố gắng thu hoạch lúa theo phương châm tận thu. Đối với diện tích lúa chưa thu hoạch, bà con sẽ chờ nước rút để dựng lại những cây bị gãy đổ, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa úng gây ra.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày