Thứ 2, 22/07/2024, 15:54[GMT+7]

Bão lớn tại Mỹ làm nhiều người chết

Thứ 6, 29/04/2011 | 15:46:40
1,116 lượt xem
AP ngày 28-4 đưa tin, bão mạnh tràn vào miền nam nước Mỹ trong hai ngày qua quét đổ nhiều tòa nhà và trụ sở, làm ít nhất 193 người chết tại sáu bang, trong đó, bang A-la-ba-ma có 128 người chết.

( Ảnh: Ảnh BBC. )

Thành phố Tu-xca-lu-xa có hơn 83 nghìn dân bị thiệt hại nặng nề nhất, với nhiều công sở bị tàn phá và ít nhất 15 người chết, hơn 100 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma tuyên bố tình trạng thảm họa thiên tai và gửi điện thăm hỏi tới những gia đình nạn nhân trong khu vực bị bão tàn phá và cho biết, chính phủ liên bang sẽ viện trợ khẩn cấp công tác cứu hộ và tìm kiếm tài sản. Khoảng 1.400 binh sĩ lực lượng cảnh sát quốc gia được triển khai để tiến hành công tác cứu hộ tại bang này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, chính phủ Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của trận bão mạnh và lốc xoáy khủng khiếp ở miền đông-nam nước này.

Ông Obama nói: “Chúng ta không thể kiểm soát thời gian và địa điểm xảy ra một cơn bão kinh hoàng, nhưng chúng ta có thể kiểm soát cách thức để chúng ta ứng phó khi nó xảy ra. Tôi muốn mọi người Mỹ đang bị ảnh hưởng do thảm họa này hiểu rằng, chính phủ liên bang sẽ làm mọi việc có thể và chúng tôi sẽ luôn đứng bên cạnh các bạn xây để dựng lại”.

Tổng thống Obama khen ngợi các nhân viên cứu hộ và nói rằng ông luôn sát cánh cùng những người bị ảnh hưởng do trận bão “thảm khốc” này.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại bảy bang và tiền viện trợ liên bang đang được gửi tới Alabama. Một chuyên gia khí tượng gọi các trận lốc xoáy tàn phá Tuscaloosa là một thiên tai 'tồi tệ nhất trong lịch sử của Alabama'. Các bang khác là Arkansas, Kentucky, Mississippi, Missouri, Tennessee và Oklahoma cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tin cho biết, tại các bang Tennessee, Mississippi, Georgia và Virginia, bão lốc khiến nhiều người chết và gây thiệt hại trên diện rộng. Thị trấn Hackleburg có tin bị bão lốc “phá hủy đến 90%”.

Thị trưởng Birmingham, ông William Bell, nói rằng, toàn bộ nhà của, nhà thờ, cửa hàng bị phá hủy hoàn toàn. Ông coi thiệt hại do bão và lốc xoáy gây ra giống như bị ném bom. Một chủ cửa hàng ở Birmingham nói rằng, khoảng 30 ngôi nhà nằm gần cửa hàng của ông đã bị lốc xoáy phá hủy hôm thứ tư.

Bão lốc buộc Tennessee Valley Authority phải đóng cửa ba lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện ở Alabama khiến cho hàng trăm nghìn hộ gia đình bị mất điện. Bang Mississippi thông báo có 33 người thiệt mạng hôm thứ ba và hôm thứ tư vừa qua. Tại Smithville, Mississippi, nhiều tòa nhà bị hư hại trong đó có nhà thờ, quảng trường thành phố và bưu điện. Ít nhất có 14 người thiệt mạng tại bang Georgia và năm người ở Virginia.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia của Mỹ thống kê được khoảng 300 cơn lốc xoáy, tính từ thời điểm cơn bão xuất hiện hôm thứ sáu, trong đó riêng ngày thứ tư có tới 130 cơn lốc xoáy. Một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng do bão và lốc xoáy là Tuscaloosa, nơi có Đại học Alabama danh tiếng. Một số chuyên gia nói rằng, có thể bão lốc ở đây ở cấp EF5- cấp mạnh nhất trong thang bậc dự báo.

Đây là trận bão và lốc xoáy khiến cho nhiều người chết nhất tại Mỹ kể từ năm 1974. Khi đó, bão và lốc xoáy đã khiến cho 315 người thiệt mạng tại 13 bang của Mỹ.

Theo Nhân Dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày