Thứ 5, 04/07/2024, 06:23[GMT+7]

Vũ Phúc: Nguy cơ giảm năng suất lúa vì chuột

Thứ 4, 18/10/2017 | 09:02:53
2,930 lượt xem
Khoảng 80% diện tích lúa mùa của xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đã chín đỏ đuôi. Tuy nhiên, hiện nay, trên đồng ruộng diễn ra tình trạng chuột cắn phá lúa khiến năng suất lúa mùa có nguy cơ bị giảm.

Mặc dù người dân đã quây nilon xung quanh ruộng nhưng chuột vẫn chui vào cắn lúa.

Trên cánh đồng thôn Phúc Thượng, nhiều nông dân đang loay hoay tìm cách bảo vệ những mảnh ruộng sắp được thu hoạch khỏi bị chuột cắn. 

Đang buộc lại nilon quây mảnh ruộng hơn 5 sào, bà Trần Thị Thoan than thở: Mấy ngày hôm nay mặc dù trời mưa rất to nhưng ngày nào tôi cũng phải ra thăm đồng để kiểm tra tình hình chuột cắn phá lúa. Ngay từ đầu vụ tôi đã phải mua nilon và cọc tre với chi phí hơn 300.000 đồng để quây nhưng chuột vẫn cắn nilon chui vào ruộng cắn lúa. Giờ đến giai đoạn lúa chín chuột cắn phá ngày càng tăng, đặc biệt mấy hôm nay mưa lớn lượng nước trong ruộng dâng cao ngập đuôi bông lúa khiến chuột bơi ra cắn nhiều hơn. Cứ tình trạng này thì đến lúc thu hoạch chẳng được bao nhiêu thóc.

Cũng tương tự, mảnh ruộng 3 sào của gia đình ông Đặng Văn Miên cũng lởm chởm mảng xanh, mảng vàng do bị chuột cắn phá hơn nửa diện tích. Vừa cắt cỏ bờ ông Miên vừa lắc đầu ngao ngán: Năm nay không biết ở đâu ra mà chuột nhiều quá. Chúng tôi làm đủ mọi cách như đặt cạm, đánh bả, quây nilon nhưng diệt không xuể. Chỉ còn vài ngày nữa được thu hoạch mà không chịu khó ra đồng đuổi chuột thì chắc không còn lúa để gặt.

Ông Hoàng Thế Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX DVNN xã Vũ Phúc cho biết: Vụ mùa năm nay toàn xã gieo cấy 304ha lúa. Đến nay, ước tính thiệt hại do chuột cắn gần 60ha, trong đó thiệt hại nặng nhất là thôn Bắc Sơn và thôn Cự Phú bị chuột cắn phá tới 50% diện tích, những thôn còn lại bị rải rác từ 15 - 20% diện tích; cá biệt có những hộ bị mất trắng từ 3 - 5 sào ruộng do chuột cắn. Khác với mọi năm chuột chỉ cắn phá ở từng thời điểm, năm nay, ngay từ đầu vụ chuột cắn phá lúa mới cấy vừa hồi xanh đến giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, trỗ bông và chín khiến cho người dân khổ sở nghĩ cách đối phó. Sở dĩ năm nay diện tích thiệt hại do chuột cắn phá tăng là vì thời tiết ấm nóng, chuột sinh sản nhiều. Hơn nữa, diện tích trồng màu lớn, người dân tích trữ rơm, rạ trên bờ, không thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, dọn bờ vùng bờ thửa cùng với cánh đồng gần khu dân cư, xen kẽ với các nghĩa trang khiến cho chuột có nhiều nơi trú ngụ.

Để chủ động đối phó với nạn chuột gây hại lúa mùa, ngay từ đầu vụ, HTX DVNN xã đã phát động chiến dịch diệt chuột trong toàn xã. Người dân tích cực diệt chuột bằng các hình thức thủ công như đặt bẫy, đánh bả và 100% gia đình quây nilon để bảo vệ lúa mùa. HTX cũng đã tiếp nhận bả vi sinh do tỉnh, thành phố hỗ trợ, đồng thời cấp kinh phí cho các thôn mua thóc để bung lên, trộn với bả rồi phân phát cho các gia đình đánh chuột. Kết quả, từ đầu vụ đến nay, bình quân mỗi hộ diệt được từ 50 - 80 con chuột, nhiều hộ diệt từ 70 - 150 con chuột trên những mảnh ruộng có diện tích từ 3 sào trở lên. 

Ông Phạm Đức Thuận ở thôn Bắc Sơn cho biết: Nhà tôi có mảnh ruộng 3 sào cấy giống lúa BC15, từ đầu vụ đến nay, chỉ riêng đặt cạm mặt trăng đã bẫy được khoảng 150 con chuột.

Ông Hoàng Thế Quỳnh cho biết thêm: Trước tình trạng chuột vẫn đang phá hoại lúa mùa, từ giờ đến lúc thu hoạch, HTX khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng, vệ sinh bờ vùng bờ thửa, khơi thông mương máng, phát quang bụi rậm để chuột không có nơi trú ngụ; chú trọng diệt chuột bằng phương pháp thủ công kết hợp đánh bả bằng các loại thuốc có trong danh mục; tuyệt đối không sử dụng điện để diệt chuột.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày