Chủ nhật, 30/06/2024, 01:31[GMT+7]

Hồng Lý tích cực sản xuất vụ đông

Thứ 5, 02/11/2017 | 08:24:12
1,108 lượt xem
Với phương châm tích cực, chủ động, bảo đảm lịch gieo trồng cây màu vụ đông đúng khung thời vụ đồng thời khắc phục hậu quả do mưa úng vừa qua, hiện nay, nông dân Hồng Lý (Vũ Thư) đang tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông.

Nông dân Hồng Lý đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông.

Đến cánh đồng Hong, xã Hồng Lý những ngày này, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí lao động hăng say của bà con nông dân nơi đây. Người làm đất, người gieo hạt, dọn cỏ, tưới nước, bón phân cho các loại cây trồng. 

Bà Trần Thị Nhẫn, thôn Gia Lạc chia sẻ: Thu hoạch lúa mùa xong gia đình tôi khẩn trương tiến hành gieo trồng cây màu vụ đông cho kịp thời vụ. Do đợt mưa úng vừa qua nên thời gian gieo trồng hơn 2 sào đỗ và 2 sào cải thìa của gia đình bị muộn hơn các năm trước khoảng một tuần.

Không riêng gia đình bà Nhẫn mà hầu hết các hộ dân ở Hồng Lý đều có sự chủ động trong việc gieo trồng cây màu vụ đông, xuống giống cho kịp khung thời vụ. Vụ đông này là vụ đông thứ bảy liên tiếp gia đình ông Trần Đại Lợi, thôn Gia Lạc trồng cây cải thìa và cây đỗ xào trên 5 sào. Là người luôn theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng nên gia đình ông có sự chủ động ứng phó với mưa úng, kịp thời triển khai các biện pháp để nhanh chóng gieo trồng cây màu vụ đông. 

Ông Lợi cho biết: Khi biết được thời tiết mưa úng kéo dài nên gia đình tôi vừa thu hoạch sớm lúa mùa vừa tranh thủ làm rãnh để tiêu thoát nước, bảo đảm được độ ẩm của đất nên vụ đông của nhà tôi cũng chỉ muộn hơn mọi năm 2 - 3 ngày. Bây giờ cây đỗ đã lên được hơn 15cm.

Vụ đông năm nay, Hồng Lý xây dựng kế hoạch xoay vòng đất, gieo trồng 365ha cây màu các loại trong đó có khoảng 40ha cây cải thìa lấy hạt giống - loại cây cho giá trị kinh tế từ 5 - 6 triệu đồng/sào.

Ngoài ra, Hồng Lý còn được biết đến là xã có cánh đồng mẫu hoa cải với diện tích lớn nhất huyện Vũ Thư rộng tới 40ha. 4 năm trở lại đây, cánh đồng hoa cải Hồng Lý đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách. Khi hoa cải vào mùa, trung bình mỗi gia đình ở Hồng Lý có thêm thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/vụ. Thời điểm hiện tại, bà con trong xã đã bắt đầu chủ động gieo trồng những luống cải đầu tiên, nếu thời tiết thuận lợi đến tháng 12 dương lịch cải sẽ ra hoa. Năm nay, xã còn trồng thêm hơn 1 mẫu cây hoa hướng dương để lấy hạt đồng thời phục vụ phát triển du lịch địa phương.

Ông Cao Xuân Nghĩa, Giám đốc HTX DVNN xã Hồng Lý cho biết: Sản xuất cây màu vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của xã trong nhiều năm qua. Do vậy, sau đợt mưa lớn vừa qua, xã đã chỉ đạo bà con nhanh chóng thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất, tận dụng tối đa diện tích đẩy nhanh tiến độ trồng cây màu vụ đông. Xã cũng chủ động điều tiết nguồn nước tại các công trình thủy lợi đầu mối nhằm giúp bà con nông dân chủ động trong việc làm đất. Cùng với đó, UBND xã khuyến khích nông dân dồn đổi ruộng, tạo thành vùng trồng các loại rau như cải thìa, su hào, bắp cải, đỗ cô ve... theo hình thức trồng rau sạch để bán cho du khách về địa phương. Cách làm này hy vọng sẽ mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân trong vụ đông.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày