Thứ 5, 04/07/2024, 06:21[GMT+7]

Vụ đông ở Tây Đô

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:41:12
724 lượt xem
Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng, người dân Tây Đô (Hưng Hà) đang tích cực khôi phục sản xuất vụ đông, bỏ lại phía sau tàn tích của đợt ngập úng vừa qua.

Nông dân xã Tây Đô chăm sóc bí xanh.

Xác định vụ đông là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực, có giá trị kinh tế cao, tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, từ nhiều năm nay, Tây Đô là một trong những xã điển hình của huyện Hưng Hà về trồng cây màu vụ hè, vụ đông, khẳng định qua diện tích thâm canh, năng suất, cơ cấu giống cây trồng. Vụ đông năm 2016, xã gieo trồng 279ha, trong đó chủ lực là ngô, dưa bí các loại, khoai lang, khoai tây, giá trị sản xuất đạt 42,5 triệu đồng/ha. 

Bước vào vụ đông năm nay, Tây Đô phấn đấu gieo trồng 314ha, vượt diện tích năm 2016 bằng việc tập trung tuyên truyền, tập huấn các loại cây trồng mới tới người dân; các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc, gương mẫu thực hiện để các hộ làm theo; các thôn xây dựng kế hoạch cụ thể với từng loại cây trồng phù hợp với chân đất, quỹ đất và khả năng thâm canh hợp lý. 

Với chủ trương mở rộng diện tích quy gọn vùng chuyên canh, khuyến khích mở rộng diện tích các cây trồng chủ lực thị trường cần với khối lượng lớn bảo đảm sự liên kết hài hòa, các loại cây trồng được xã bố trí hợp lý, phù hợp: 45ha ngô trồng trên đất hai lúa bằng các giống ngô nếp chất lượng ngon làm hàng hóa như HN88, NK66, VS36...; khoai tây bố trí trên đất cát pha, thịt nhẹ sử dụng các giống Đức, Hà Lan; khoai lang là cây có kinh phí đầu tư thấp, kỹ thuật trồng đơn giản, phù hợp với nhiều chân đất, thị trường tiêu thụ thuận lợi nên được HTX khuyến cáo mở rộng với diện tích 85ha, sử dụng các giống khoai Nhật, Hoàng Long cho hiệu quả kinh tế cao… 

Với phương châm “sáng lúa chiều màu”, không có thời gian cho đất nghỉ, ngay sau khi gặt lúa về, nông dân Tây Đô hối hả gieo trồng cây màu vụ đông. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, Tây Đô có trên 100ha cây màu vụ đông ưa ấm bị ảnh hưởng do mưa úng đầu tháng 10 gây ra, trong đó có trên 50ha bí, ngô không thể phục hồi phải gieo trồng lại. Ngay sau khi thời tiết ổn định trở lại, bà con “xắn tay” khôi phục sản xuất. 

Bà Nguyễn Thị Nhương, thôn Duyên Trường cho biết: Đợt ngập úng vừa qua, toàn bộ 6 sào cây màu vụ đông của gia đình tôi bị ảnh hưởng bởi sau ngập úng trời lại nắng gắt. Diện tích nào phục hồi được thì tôi vun gốc lại, chăm bón cho cây, còn không thì phải dọn sạch để trồng thay thế. Làm đất tới đâu xuống giống tới đó cho kịp thời vụ. 

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX DVNN xã Tây Đô cho biết: Ngập úng đã gây thiệt hại khá nhiều cho lúa cũng như rau màu vụ đông mới trồng của xã song thời vụ sản xuất vẫn còn, đặc biệt là cây màu ưa lạnh. Vì thế, HTX có hướng mở rộng diện tích trồng dưa chuột xuất khẩu, có hợp đồng bao tiêu với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương. Để khuyến khích người dân, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, HTX ứng trước phân bón, cọc cắm nếu các hộ thành viên có nhu cầu. Hiện nay, nông dân đang tập trung làm đất, gieo trồng được 3ha. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiên, diện tích gieo trồng vụ đông khó có thể đạt theo kế hoạch vì nhiều nguyên nhân. Ngoài yếu tố thời tiết, thiếu hụt lao động, do sử dụng máy để thu hoạch lúa nhanh, tránh mọc mầm bởi ngập úng thay vì gặt tay nên trên ruộng còn nhiều rơm, rạ. Để trồng cây màu vụ đông, người dân phải mất thêm công lao động thu dọn gây tâm lý e ngại ở nhiều hộ.

Đến nay, Tây Đô đã gieo trồng được trên 170ha cây màu vụ đông. Để sản xuất vụ đông đạt hiệu quả cao rất cần sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, địa phương và quyết tâm của người dân.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày