Chủ nhật, 30/06/2024, 01:31[GMT+7]

Rộn ràng sản xuất vụ đông

Thứ 6, 17/11/2017 | 09:18:14
679 lượt xem
Để có một vụ đông thắng lợi, Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông năm 2017; tập trung tuyên truyền về chủ trương, biện pháp sản xuất, vai trò, giá trị sản xuất vụ đông trong sản xuất nông nghiệp.

Nông dân Hồng Minh (Hưng Hà) trồng bí xanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Vụ đông năm nay, Hưng Hà phấn đấu gieo trồng 6.200ha cây màu trở lên. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được 6.012ha. Nông dân các địa phương đang tích cực gieo trồng để phủ kín những diện tích còn lại theo kế hoạch.

Về Hưng Hà những ngày giữa tháng 11, chúng tôi được chứng kiến khí thế sản xuất vụ đông sôi nổi của bà con nơi đây. Trên cánh đồng màu của xã Hồng Minh, bên cạnh việc đẩy mạnh chăm sóc, bảo vệ những ruộng ngô, ruộng bí xanh mướt thì nhiều gia đình đang tích cực làm đất, vun luống để trồng khoai tây và rau màu các loại. 

Ông Nguyễn Đức Phong, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ đông năm 2017, toàn xã phấn đấu gieo trồng 350ha cây màu, đến thời điểm hiện tại đã gieo trồng 334ha (vượt 4ha so với chỉ tiêu huyện giao). Để khuyến khích người dân hăng hái sản xuất vụ đông, cùng với sự hỗ trợ của huyện, xã đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ như khen thưởng tiền mặt trị giá 200.000 đồng và kèm theo giấy khen cho các gia đình có diện tích trồng cây màu vụ đông trên đất hai lúa từ 7 sào trở lên; hỗ trợ thuốc diệt chuột và bỏ mồi chuột cho những vùng sản xuất cây màu vụ đông tập trung; nạo vét các trục máng cấp 2 nằm trong khu vực sản xuất cây màu vụ đông tập trung…

Mặc dù đã gần trưa nhưng trên cánh đồng của thôn An Tiến, xã Chí Hòa nhiều nông dân vẫn hăng say chăm sóc cho những mảnh ruộng trồng cây màu. 

Vừa nhanh tay nhặt cỏ, bà Nguyễn Thế Huệ vừa trò chuyện: Năm nay nhà tôi trồng 4 sào cây màu vụ đông, trong đó 2 sào ngô và 2 sào khoai lang. Đối với ngô, chúng tôi cung cấp cả cây và bắp làm thức ăn chăn nuôi cho Công ty TNHH Một thành viên Chăn nuôi Việt Hùng đóng trên địa bàn xã Hồng Minh. Mỗi sào ngô cho thu hoạch khoảng 1,5 tấn với giá thu mua của Công ty là 950.000 đồng/tạ. Như vậy, trừ các chi phí thì 2 sào ngô cho thu lãi khoảng 28 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà cho biết: Cơ cấu giống của các loại cây trồng vụ đông năm 2017 trên địa bàn huyện gồm 2.500ha ngô; 1.500ha bí xanh, bí đỏ, dưa các loại; 650ha đậu tương; 500ha khoai tây; 600ha khoai lang; còn lại là các loại rau màu. Huyện đã triển khai kịp thời cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất vụ đông cho nông dân để công tác gieo trồng đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, hỗ trợ 500 triệu đồng mua thuốc hóa học cấp cho các xã, thị trấn diệt chuột; hỗ trợ 1 tỷ đồng mua giống bí củ lạc, bí xanh, giống ngô HN88, khoai tây Đức; hỗ trợ 300.000 đồng/ha cho các xã, thị trấn có vùng sản xuất tập trung từ 20ha trở lên trên đất hai lúa; thưởng 10 triệu đồng cho mỗi xã, thị trấn đạt chỉ tiêu huyện giao; hỗ trợ thêm 300.000 đồng/ha đối với các xã, thị trấn vượt chỉ tiêu huyện giao; hỗ trợ 200.000 đồng/ha cho các tập thể, cá nhân thuê, mượn ruộng của nông dân gieo trồng cây màu vụ đông thành vùng sản xuất tập trung trên đất hai lúa với diện tích từ 2ha trở lên, thời gian thuê, mượn để canh tác liên tục từ 2 vụ đông trở lên.

Để có một vụ đông thắng lợi, Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông năm 2017; tập trung tuyên truyền về chủ trương, biện pháp sản xuất, vai trò, giá trị sản xuất vụ đông trong sản xuất nông nghiệp. Hướng dẫn các địa phương quy hoạch rõ từng vùng sản xuất, xác định cây chủ lực, cây có giá trị kinh tế cao để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy tối đa các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp; có kế hoạch chủ động ứng phó với các tình huống bất lợi trong sản xuất…

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp cùng sự vào cuộc tích cực của bà con nông dân các địa phương, hy vọng Hưng Hà sẽ có một vụ đông thắng lợi cả về diện tích và năng suất.

Vụ đông năm nay, Đông Xuyên (Tiền Hải) phấn đấu gieo trồng 180ha cây màu. Ngay từ đầu vụ do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài gây ngập úng làm một số diện tích cây màu vụ đông bị thiệt hại. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã chỉ đạo nông dân vượt qua khó khăn, triển khai nhiều biện pháp khắc phục. Với những giải pháp thiết thực cùng với việc tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ, hy vọng vụ đông năm nay của Đông Xuyên vẫn thắng lợi theo kế hoạch đã đề ra.

Nông dân Đông Xuyên (Tiền Hải) chăm sóc cây màu vụ đông.

Tại cánh đồng thôn Kênh Xuyên, ngay từ sáng sớm bà con nông dân đã ra đồng tập trung chăm sóc cây màu vụ đông. Khắp các cánh đồng được phủ kín bởi màu xanh của cà rốt, bí, rau màu…

 Ông Trần Xuân Hợi cho biết: Làm nông nghiệp có đất mà không sản xuất cây màu vụ đông được, bỏ phí thì tiếc lắm. Năm nay gia đình tôi gieo trồng 6 sào với các loại cây như bí, cà rốt, su hào. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng gia đình tôi vẫn trồng hết diện tích và tích cực thăm đồng để chăm sóc, bảo vệ cây trồng. 

Còn bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: Gia đình tôi trồng hơn 1 sào cà rốt. Hiện cà rốt phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, hiệu quả kinh tế lại cao hơn so với cây trồng khác. Năm nay, cà rốt được HTX liên kết với Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân bao tiêu sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm. Thời điểm này, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc rau màu, đồng thời khẩn trương tổ chức trồng khoai tây do tỉnh hỗ trợ giống để bảo đảm khung thời vụ cho sản xuất vụ xuân năm 2018. 

Ông Đặng Thanh Tra, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Ngay từ đầu vụ, HTX đã tham mưu cho UBND xã tích cực tuyên truyền bà con nông dân đẩy nhanh thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất, lên luống trồng cây màu vụ đông. Đồng thời, khuyến khích các hộ nông dân mượn ruộng mở rộng diện tích có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Để từng bước nâng cao giá trị trên mỗi đơn vị diện tích canh tác, Đông Xuyên đã đưa các giống năng suất cao, chất lượng vào sản xuất như cà rốt 5ha, bí đậu, bí xanh 25ha… HTX chủ động phối hợp với các công ty chế biến nông sản tiêu thụ sản phẩm vụ đông cho nông dân. 

Trước những khó khăn gặp phải ngay từ đầu vụ, Đông Xuyên đã tập trung chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng đồng chí cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xuống các thôn trực tiếp chỉ đạo sản xuất. HTX tăng cường các biện pháp, hướng dẫn nông dân tích cực tiêu thoát nước và trồng bổ sung những diện tích cây bị chết. Khuyến cáo nông dân trồng bổ sung thêm các loại cây trồng ngắn ngày cho kịp thời vụ. Tập huấn kỹ thuật trồng bí đậu nhằm giúp nông dân nắm vững các yêu cầu cơ bản về kỹ thuật sản xuất và phòng, trừ sâu bệnh. HTX đã nhập trên 15 tấn phân bón cung ứng cho nông dân theo hình thức trả chậm; chỉ đạo tổ thủy nông điều tiết nước bảo đảm thuận lợi cho nông dân chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 2709/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Đông Xuyên đã cấp hỗ trợ cho nông dân trên 11 tấn khoai tây giống để bà con yên tâm sản xuất vụ đông.

Thanh Huyền - Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày