Thứ 5, 04/07/2024, 02:33[GMT+7]

Dân Chủ sử dụng bể biogas trong chăn nuôi

Thứ 5, 23/11/2017 | 09:08:23
3,072 lượt xem
Là xã thuần nông với nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi lớn, những năm qua, người chăn nuôi ở xã Dân Chủ (Hưng Hà) đã chú trọng việc xây dựng và sử dụng bể biogas nhằm xử lý ô nhiễm môi trường và tạo khí đốt, tiết kiệm năng lượng.

Tận dụng nguồn khí gas để đun nấu, gia đình anh Nguyễn Văn Sinh ở thôn Phú Hội tiết kiệm được khoảng 300.000 đồng/tháng tiền mua chất đốt.

Xây dựng trang trại từ năm 2003, thời gian đầu, gia đình anh Nguyễn Văn Miền ở thôn Phú Hội chỉ xây dựng một dãy chuồng trại để nuôi hơn 10 con lợn thịt rồi mở rộng quy mô đàn qua các năm. Nguồn chất thải trong chăn nuôi được tận dụng làm thức ăn cho cá. Chăn nuôi số lượng lớn đồng nghĩa với việc chất thải cũng tăng lên. Với suy nghĩ gắn bó lâu dài với nghề chăn nuôi thì phải bảo đảm vệ sinh môi trường và tiết kiệm nguồn năng lượng phục vụ cho trang trại, năm 2004, gia đình anh thuê thợ về xây dựng hai bể biogas có thể tích 15m3/bể với tổng kinh phí khoảng 5 triệu đồng. 

Anh Miền cho biết: Hiện tại, trang trại có diện tích 1.000m2 với 5 dãy chuồng trại, thường xuyên nuôi 40 con lợn nái và từ 50 - 100 con lợn thịt. Nguồn khí gas được sử dụng trong việc đun nấu hàng ngày và cung cấp năng lượng cho hệ thống đèn sưởi giữ ấm cho đàn vật nuôi vào mùa đông.

Cũng ở thôn Phú Hội, gia trại của gia đình anh Nguyễn Văn Sinh thường xuyên nuôi từ 15 - 25 con lợn nái và 70 con lợn thịt. Mặc dù chăn nuôi ngay trong khu dân cư nhưng gia trại không gây mùi khó chịu. 

Anh Sinh cho biết: Ngay từ khi hình thành ý tưởng xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lâu dài, gia đình tôi đã nghĩ ngay đến việc phải xây dựng bể biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi, tránh ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình và bà con trong khu dân cư. Gia đình tôi đầu tư gần 10 triệu đồng để xây dựng 3 bể biogas nhưng được hưởng lợi ích lâu dài. Bể biogas không chỉ phục vụ chất đốt cho gia đình tôi mà còn cung cấp cho 3 gia đình hàng xóm dùng chung. Nếu tính bình quân mỗi hộ sử dụng hết một bình gas trong vòng một tháng với giá khoảng 300.000 đồng/bình thì nay nhờ nguồn khí gas tận dụng trong chăn nuôi mà chúng tôi không phải lo lắng đến chi phí mua chất đốt cho gia đình mà lại còn được đun nấu thoải mái.

Gia đình anh Miền, anh Sinh chỉ là hai trong hàng trăm hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Dân Chủ đã xây dựng và sử dụng bể biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi và tận dụng khí đốt. 

Ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, tổng số hộ chăn nuôi toàn xã là 401 hộ, trong đó có 9 trang trại lớn và 148 gia trại với hơn 149.000 con gia súc, gia cầm. Số hộ xây dựng và sử dụng bể biogas là 166 hộ. Việc đưa mô hình bể biogas áp dụng vào xử lý chất thải trong chăn nuôi là một tiến bộ kỹ thuật hết sức cần thiết. Lợi ích của nó mang lại là tạo nguồn năng lượng để thắp sáng, sưởi ấm, đun nấu, chạy máy phát điện; chất cặn thải sau quá trình lên men dùng để bón cho cây trồng sẽ hạn chế được việc sử dụng phân hóa học. Như vậy, việc xây dựng và sử dụng bể biogas không chỉ giải quyết vấn đề năng lượng mà còn là giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư, đồng thời tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày