Chủ nhật, 30/06/2024, 01:26[GMT+7]

Vũ An phấn đấu giá trị sản xuất vụ đông đạt gần 10 tỷ đồng

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:08:18
480 lượt xem
Thắng lớn từ cây màu vụ đông sớm đã thúc đẩy nông dân xã Vũ An (Kiến Xương) bắt tay trồng và mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh. Với sự hỗ trợ tích cực của nhà nước và HTX SXKD DVNN xã, bà con đang hy vọng vụ đông năm nay sẽ mang lại giá trị kinh tế cao.

Nhiều nông dân ở xã Vũ An thực hiện biện pháp xen canh rau màu với cây ớt để có thêm thu nhập.

Do chủ động việc tiêu úng trong đợt mưa lớn kéo dài hồi tháng 10 nên hơn 36ha rau cải củ của nông dân xã Vũ An không bị hư hỏng. Đến nay, bà con bắt đầu thu hoạch và nhanh chóng làm đất trồng lứa tiếp theo. 

Bà Nguyễn Thị Thơm, thôn Phụng Thượng cho biết: Gia đình trồng hơn 2 sào cải củ đúng lịch thời vụ xã chỉ đạo. Sau 40 ngày chăm sóc, mỗi sào cho sản lượng 1,4 tấn, bán với giá 2.300 đồng/kg được 3,2 triệu đồng. Vì thị trường rau khan hiếm, thương lái đến tận ruộng thu mua và trả tiền ngay nên bà con chúng tôi rất phấn khởi. Thu hoạch đến đâu gia đình làm đất trồng tiếp lứa rau thứ hai để kịp làm 3 vụ rau trong vụ đông này.

Cũng như bà Thơm, niềm vui được mùa, trúng giá khiến hàng trăm hộ nông dân xã Vũ An hồ hởi tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch nhanh gọn diện tích cây màu vụ đông ưa ấm và trồng cây màu vụ đông ưa lạnh. Ngoài cải củ, bà con thâm canh các loại cây màu khác như ớt, khoai lang, ngô, bí xanh, bầu và khoai tây với tổng diện tích 150ha. Đây là những loại cây trồng được HTX SXKD DVNN xã ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Để khuyến khích nông dân thâm canh tăng vụ và mở rộng diện tích cây màu vụ đông trên đất hai lúa, ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: HTX hỗ trợ 100% tiền giống ớt; ký hợp đồng với một số doanh nghiệp cung ứng giống tốt cho bà con; dự trữ hơn 10 tấn phân bón NPK tổ chức dịch vụ bán trả chậm giúp nông dân bớt khó khăn về vốn và kịp thời chăm sóc cây màu đầu vụ. HTX cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh cho các loại cây màu vụ đông theo VietGAP. Thêm vào đó, HTX cũng tiếp nhận và cấp đầy đủ lượng giống khoai tây của tỉnh hỗ trợ để bà con trồng tăng thêm 10ha trong vụ đông này.

Hiện nay, cùng với động viên nông dân tập trung thâm canh vụ đông, Vũ An huy động nhân lực, máy móc làm thủy lợi đông xuân. Hơn 33km kênh mương nội đồng cấp 1, cấp 2 được nạo vét thông thoáng bảo đảm nhu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ đông, vụ xuân với tổng khối lượng đào đắp trên 12.000m3. Địa phương đầu tư 45 triệu đồng lắp đặt hệ thống cống và tu sửa đường nội đồng tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản ngay tại cánh đồng.

Như bao địa phương khác bị thiệt hại trong vụ mùa do mưa, lũ nhưng nông dân xã Vũ An không buồn nản mà đang phấn khởi gấp rút hoàn thành gieo trồng cây màu vụ đông. Việc bố trí quy hoạch diện tích hợp lý, lựa chọn những cây trồng cho năng suất, giá trị kinh tế cao và chủ động đầu ra cho sản phẩm sau thu hoạch là cơ sở quan trọng để bà con tin tưởng sẽ giành vụ đông thắng lợi. Hy vọng của địa phương đạt mục tiêu giá trị gần 10 tỷ đồng trong vụ đông năm nay sẽ trở thành hiện thực góp phần bù đắp thiệt hại cho nông dân ở vụ mùa và có thêm thu nhập để vui đón tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày