Thứ 5, 04/07/2024, 21:21[GMT+7]

Thành phố: Nhiều điểm tập kết rác ô nhiễm

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:37:10
674 lượt xem
Mỗi ngày thành phố Thái Bình có trên 130 tấn rác sinh hoạt. Lượng rác này do công nhân vệ sinh tại các phường, xã, nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thu gom để chuyển đến các điểm trung chuyển, tập kết rác sau đó được vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt. Quy trình khép kín như vậy nhưng trên thực tế nhiều điểm tập kết lại đang là nguồn gây ô nhiễm.

Rác thải thường xuyên được đốt tại điểm tập kết xã Tân Bình (thành phố Thái Bình).

Thời gian gần đây, người dân sống tại xã Đông Hòa liên tục phản ánh các điểm tập kết rác thải sinh hoạt trên trục đường giao thông tuyến tránh S1 chạy qua địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mặc dù UBND xã Đông Hòa đã nhiều lần phát động cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn xã và tổ chức thu gom, tập kết rác thải về đúng điểm quy định, vây rào chắn 2 bên tại các điểm tập kết rác thải sinh hoạt và căng biển tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đổ rác đúng nơi quy định, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết rác vẫn chưa được cải thiện. 

Theo quan sát của phóng viên tại điểm tập kết rác thải sinh hoạt khu vực thôn Nam Cầu Nhân, xã Đông Hòa thì rác thải được đổ tràn ra cả lòng đường dành cho người tham gia giao thông, ruồi nhặng bâu quanh đen kịt, mùi hôi thối lan tỏa khắp cả khu vực từ ngày nọ sang ngày kia làm đảo lộn cuộc sống của người dân xung quanh, gây mất mỹ quan khu vực, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

Bà Trần Thị Hoa, thôn Nam Cầu Nhân bức xúc: Điểm tập kết rác thải này tồn tại cũng đã lâu, người thu gom rác cũng như người dân không đưa rác vào đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mỗi khi đi qua đây.

Cũng chung tình trạng đó, tại điểm tập kết rác thải sinh hoạt trên đường tránh S1 thuộc địa phận xã Tân Bình, người dân cũng đang phải từng ngày sống chung với ô nhiễm khiến bà con rất bức xúc. 

Đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe không còn tốt, thế nhưng lâu nay bà Ngô Thị Quyền, thôn Rinh, xã Tân Bình cũng như nhiều hộ dân khác luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm từ mùi hôi thối của điểm tập kết rác thải sinh hoạt. 

Bà Quyền cho biết: Điểm tập kết rác này đã tồn tại được vài năm nay. Từ ngày có điểm tập kết rác này đã ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. Lượng rác thải tồn đọng nhiều ngày, không được thu gom đưa đi xử lý ngay nên người dân chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm. Hơn nữa, ý thức của nhiều người dân chưa cao, chở cả bao rác thải sinh hoạt vứt ngay mép đường giao thông. Mỗi khi gió to, lượng xe lưu thông lớn rác thải lại bay lung tung khắp đường, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm di chuyển điểm tập kết rác thải sinh hoạt này đến vị trí khác, cách xa khu dân cư.

Hay tại điểm tập kết rác thải xã Vũ Lạc, do nằm cách xa khu dân cư nên không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cộng đồng nhưng lại gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị cho những ai đi qua trục đường này. Không chỉ ô nhiễm tại điểm tập kết mà rác thải được vứt bừa bãi hai bên lề đường. Chỉ cách điểm tập kết rác vài chục mét, những bãi rác bất đắc dĩ này nằm chình ình, chồng chất lên nhau, nào túi nilon, nào vỏ bánh kẹo, hoa quả, thực phẩm... được vô tư xả thải hai bên đường. Mặc dù các thôn đều có tổ thu gom rác thải sinh hoạt nhưng do thói quen, sự thiếu ý thức mà nhiều người vẫn vô tư xả rác tại nơi công cộng, không cần quan tâm đến môi trường sống đang ngày càng trở nên ô nhiễm.

Để thực hiện đúng mục tiêu của UBND thành phố là “năm trật tự văn minh đô thị”, với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, cấp ủy, chính quyền một số địa phương trên địa bàn thành phố cần nghiêm túc vào cuộc, thực hiện thường xuyên, liên tục Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 13/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, sớm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Đức Dũng