Thứ 6, 05/07/2024, 12:17[GMT+7]

Hùng Dũng tích cực chăm sóc, bảo vệ cây màu vụ đông

Thứ 3, 19/12/2017 | 10:21:13
622 lượt xem
Năm nay xã giao cho thôn gieo trồng 5ha cây màu vụ đông, bản thân tôi cùng với đồng chí Bí thư Chi bộ và đồng chí Phó Trưởng thôn đã tự đứng ra trồng được 5ha, từ đó động viên nhân dân trong thôn trồng được hơn 12ha cây màu vụ đông các loại, vượt chỉ tiêu xã giao.

Người dân thôn Cập, xã Hùng Dũng chăm sóc cây màu vụ đông.

Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ cây màu vụ đông có vai trò quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, người dân Hùng Dũng (Hưng Hà) luôn chú trọng việc chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh theo từng giai đoạn phát triển của cây trồng.

Ông Nguyễn Thế Dần, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ đông năm 2017, toàn xã gieo trồng được 125ha cây màu trong đó ngô ngọt 43ha, bí đao, bí đỏ củ lạc 35ha, khoai tây, khoai lang 17ha, còn lại là rau màu các loại. Sản xuất cây màu vụ đông năm nay gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết nên ngay từ đầu vụ địa phương đã vận động nông dân nỗ lực hoàn thành diện tích gieo trồng theo đúng thời gian và kế hoạch đề ra. Xã cũng kịp thời tiếp nhận từ huyện 56kg hạt giống ngô ngọt, 400 gói hạt bí giống và thuốc hóa học diệt chuột để cấp phát cho người dân tổ chức sản xuất cây màu vụ đông. Bên cạnh đó, HTX DVNN xã còn hỗ trợ 40.000 đồng/sào tiền cày lật đất và toàn bộ chi phí thuốc trừ cỏ cho những thôn trồng ngô ngọt xuất khẩu đạt diện tích từ 5ha trở lên; hỗ trợ công tác tưới, tiêu cho toàn bộ diện tích cây trồng. Trong quá trình sản xuất, địa phương tăng cường hướng dẫn, phổ biến người dân kỹ thuật gieo trồng, cách bảo vệ, chăm sóc cây trồng vụ đông theo đúng yêu cầu kỹ thuật đối với từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm và chính xác các đối tượng sâu bệnh gây hại để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Tính đến thời điểm này, toàn bộ diện tích cây màu vụ đông trên địa bàn xã đang sinh trưởng, phát triển tốt, một số loại cây trồng như bí đao, bí đỏ củ lạc, rau màu đã và đang cho thu hoạch.

Trên cánh đồng thôn Cập, nhiều nông dân đang tập trung làm cỏ, bỏ thuốc diệt chuột để bảo vệ diện tích cây màu của gia đình. Vụ đông này, gia đình bà Phan Thị Mỹ trồng được 4 sào bí đỏ củ lạc, từ đầu vụ đến nay đã thu hoạch được một lứa và đang chuẩn bị cho thu hoạch lứa thứ hai. Bà Mỹ cho biết: Vụ đông những năm trước nhà tôi thường trồng đỗ tương nhưng 2 năm trở lại đây thấy được hiệu quả kinh tế của bí đỏ củ lạc nên tôi chuyển hẳn sang trồng giống cây này. Do bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất của HTX DVNN xã nên toàn bộ diện tích cây màu của gia đình tôi sinh trưởng, phát triển khá tốt. Nếu tính bình quân mỗi sào bí cho thu hoạch khoảng 5 tạ quả với giá thu mua khoảng 7.000 đồng/kg như hiện nay thì 4 sào bí sẽ thu lãi khoảng 12 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian này tôi thấy xuất hiện tình trạng chuột cắn phá cây màu nên phải thường xuyên ra thăm đồng, bỏ thuốc diệt chuột để không làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Vụ đông năm nay, để động viên nhân dân hăng hái tham gia lao động sản xuất, các đồng chí trong Chi ủy thôn Cập đã đứng ra mượn ruộng của xã, trực tiếp trồng cây màu vụ đông. 

Ông Trần Văn Thường, Trưởng thôn Cập cho biết: Việc sản xuất cây màu vụ đông của thôn luôn gặp phải khó khăn do diện tích đất canh tác không tập trung, thiếu nguồn lao động, vì vậy hàng năm không đạt chỉ tiêu xã giao. Năm nay xã giao cho thôn gieo trồng 5ha cây màu vụ đông, bản thân tôi cùng với đồng chí Bí thư Chi bộ và đồng chí Phó Trưởng thôn đã tự đứng ra trồng được 5ha, từ đó động viên nhân dân trong thôn trồng được hơn 12ha cây màu vụ đông các loại, vượt chỉ tiêu xã giao. Không chỉ động viên nhân dân mở rộng diện tích gieo trồng, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền bà con chú trọng chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh để bảo vệ sản xuất. Từ nay đến cuối vụ, chúng tôi khuyến cáo nông dân bám sát đồng ruộng, tăng cường kiểm tra để phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh gây hại cũng như có các biện pháp chống rét cho cây trồng.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày