Thứ 2, 20/05/2024, 23:19[GMT+7]

Hiệu quả giống lúa thuần Thiên ưu

Thứ 5, 21/12/2017 | 09:35:59
482 lượt xem
Thành công từ các mô hình khảo nghiệm, Thiên ưu 8 được nhiều địa phương đón nhận tích cực.

Thành công từ các mô hình khảo nghiệm, Thiên ưu 8 được nhiều địa phương đón nhận tích cực.

Thiên ưu 8 là giống lúa thuần chất lượng được Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương chọn tạo, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là bộ giống chuẩn quốc gia và đưa vào cơ cấu giống lúa của tỉnh từ vụ mùa năm 2016. Ghi nhận từ thực tế của bà con nông dân, đây là giống có khả năng chống chịu tốt với thời tiết khí hậu khắc nghiệt, kháng sâu bệnh, cho năng suất, sản lượng cao, chất lượng gạo ngon.

Ngay từ vụ đầu tiên đưa vào gieo cấy trên đồng đất Duyên Hải (Hưng Hà)  năm 2015, Thiên ưu 8 đã “được lòng” người dân khi cả vụ mùa hầu như không phải phun thuốc bảo vệ thực vật lại có thời gian sinh trưởng ngắn, giúp bà con chủ động về thời vụ trong sản xuất vụ đông. 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTXNN xã cho biết: Giống lúa Thiên ưu 8 kháng bệnh đạo ôn rất tốt nên từ vụ xuân năm 2016, giống lúa này được đông đảo nông dân lựa chọn. Hơn nữa, đây là giống ngắn ngày, cho năng suất khá, giúp bà con nông dân tiết kiệm thời gian để luân canh tăng vụ tiếp theo vì thế vụ mùa cơ cấu giống Thiên ưu 8 cũng chiếm phần lớn. Vụ xuân năm 2018, trong đề án sản xuất do HTX xây dựng, Thiên ưu 8 chiếm khoảng 60% trong tổng số 300ha diện tích gieo cấy.

 Không chỉ riêng Duyên Hải, nhiều xã như Thái Hưng, Bắc Sơn, Hùng Dũng, Điệp Nông… của huyện Hưng Hà; Quỳnh Châu, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Nguyên… của huyện Quỳnh Phụ cũng đã cơ cấu phần lớn diện tích gieo cấy bằng giống lúa thuần Thiên ưu 8 tại các vùng quy hoạch lúa thâm canh, năng suất.

Dù mới chỉ “làm quen” với giống lúa này từ vụ xuân năm 2017 với diện tích khoảng 16ha nhưng xã Tam Quang (Vũ Thư) cũng đưa Thiên ưu 8 trở thành giống chủ lực trong cơ cấu giống lúa ở vụ xuân năm 2018. 

Ông Hoàng Đình Sơn, Giám đốc HTXNN xã cho biết: Từ thực tế sản xuất vụ xuân năm 2017 tôi thấy Thiên ưu 8 có khả năng thích ứng cao, đặc biệt là chống chịu sâu bệnh rất tốt, ở vụ xuân hầu như không phải phun thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất lúa ngang với các giống lúa thuần đang gieo cấy tại địa phương. Không chỉ giảm chi phí sản xuất, giống lúa này đẻ nhánh khỏe, tập trung, cơm ngon lại “sạch” hơn nhiều giống lúa khác do ít phải phun thuốc bảo vệ thực vật vì vậy nông dân đón nhận rất tích cực.

Cuộc trò chuyện với ông Đỗ Duy Bằng, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương chi nhánh Thái Bình liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại từ các đại lý đề nghị nhập thêm giống lúa Thiên ưu 8. Trao đổi với chúng tôi, ông Bằng cho biết: Qua thời gian khảo nghiệm và đánh giá ở một số vụ trên địa bàn tỉnh Thái Bình, chúng tôi thấy Thiên ưu 8 là giống lúa ngắn ngày phù hợp với cơ cấu 2 vụ lúa 1 vụ màu ở địa phương. Ở vụ xuân, Thiên ưu 8 kháng bệnh đạo ôn rất tốt nên được nhiều HTX, đại lý giống khuyến cáo cho nông dân gieo cấy. Đồng hành cùng bà con nông dân trong vụ xuân tới, chi nhánh đã chuẩn bị trên 1.000 tấn giống lúa thuần, lai các loại, trong đó khoảng 150 tấn giống lúa Thiên ưu 8 để cung ứng cho bà con. 

Được vinh danh trong danh sách 145 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng, Thiên ưu 8 không chỉ đem lại cho nông dân Thái Bình mùa vàng bội thu, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích và năng lực cạnh tranh mà còn giúp các địa phương hiện thực hóa đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đặc điểm của giống lúa Thiên ưu 8:

- Là giống cảm ôn, gieo cấy được cả hai vụ;

- Chiều cao cây 100 - 110cm, phiến lá thẳng đứng, khóm gọn, màu xanh đậm, đẻ nhánh tập trung;

- Thời gian sinh trưởng vụ xuân 125 - 130 ngày, vụ mùa 100 - 105 ngày;

- Năng suất trung bình 7 - 8 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5 - 9 tấn/ha;

- Hạt thon, dài, mỏ cong, màu vàng sáng, chất lượng gạo tốt, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm, ăn nguội vẫn dẻo;

- Khả năng chống đổ khá, chống chịu khá với một số sâu bệnh hại chính: đạo ôn, khô vằn, bạc lá… khả năng thích ứng rộng;

- Trồng được trên nhiều loại đất, thích hợp chân vàn cao và vàn thấp;

- Mật độ cấy từ 50 - 55 khóm/m2, cấy 2 - 3 dảnh/khóm, cấy nông tay.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày