Thứ 2, 20/05/2024, 01:23[GMT+7]

Tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 48

Thứ 4, 27/12/2017 | 10:49:02
1,920 lượt xem
Sáng ngày 27/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 48, Đại đoàn 320 hy sinh trong trận chống càn Méc – quya tháng 3/1952 trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Các đại biểu dự lễ truy điệu và an táng hài cốt các anh hùng liệt sĩ.

Dự lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ có các đồng chí: Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hải, Phó Chính ủy Quân khu 3, Trưởng ban Chỉ đạo 1237 Quân khu; đại biểu Ban Chỉ đạo quốc gia 1237, Bộ Quốc phòng; đại biểu cán bộ, nguyên cán bộ qua các thời kỳ của Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 và các phòng, ban chức năng Quân khu 3; đại biểu các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên và Nghệ An...

Dự lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại biểu các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện Thái Thụy cùng thân nhân các liệt sĩ và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ truy điệu, các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu và thân nhân các liệt sĩ đã kính cẩn thắp hương tưởng nhớ công ơn của các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chống càn Méc – quya tháng 3/1952.

Video: truy_dieu_va_an_tang_hai_cot_liet_sy_web_hd_271217.mp4

Cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã lùi xa, song dấu tích của trận chiến đấu chống trận càn Méc – quya năm xưa vẫn còn đó. Hơn 65 năm qua, địa hình, địa vật của chiến trường có nhiều thay đổi, các nhân chứng lịch sử người còn, người mất, do đó việc khảo sát xác định thông tin vị trí các hài cốt liệt sĩ trở nên vô cùng khó khăn. Hài cốt của các liệt sĩ trong trận chống càn Méc – quya của thực dân Pháp tháng 3/1952 vào địa bàn xã Thái Thượng vẫn chưa quy tập đầy đủ về nghĩa trang liệt sĩ. Thi thể các anh vẫn nằm lại dưới lòng đất mẹ. Đây là nỗi băn khoăn, day dứt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh cũng như các đồng chí, đồng đội và thân nhân các liệt sĩ.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân; đồng thời với tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khảo sát, xác minh kết luận địa bàn, gặp gỡ các nhân chứng, nghiên cứu các nguồn tư liệu lịch sử, tổ chức tìm kiếm và đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cùng đồng đội. Đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 24 hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 48, Đại đoàn 320 hy sinh trong trận chống càn Méc – quya cách đây 65 năm.

Trong lời Điếu văn tại lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, Trưởng ban Tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận chống càn Méc – quya tháng 3/1952 trên địa bàn huyện Thái Thụy đã gửi lời cảm ơn, chia buồn và tri ân sâu sắc tới gia đình các liệt sĩ đã có công sinh thành ra những người con dũng cảm, không sợ hy sinh gian khổ, cống hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho quê hương, đất nước. Các liệt sĩ của chúng ta từ hôm nay mãi mãi yên nghỉ trong nghĩa trang liệt sĩ, trong tình cảm thương yêu vô hạn của đồng chí, đồng bào. Với tất cả lòng thành kính và tri ân sâu sắc, chúng ta cùng cầu mong cho anh linh các liệt sĩ được siêu thoát... Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh nguyện ghi nhớ công ơn các anh, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, bất khuất, đoàn kết, xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh cao cả và to lớn đó.

Sau lễ truy điệu, các đại biểu đã thực hiện nghi thức di quách các liệt sĩ tới nơi an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Một số hình ảnh tại lễ truy điệu và an táng:


Đoàn đại biểu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội viếng các anh hùng liệt sĩ.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ.



Đoàn đại biểu Ban chỉ đạo 1237 dâng vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ.


Đoàn Đảng ủy - Chỉ huy Sư đoàn 320 viếng các anh hùng liệt sĩ. 

Tất Đạt  – Thành Tâm 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày