Thứ 6, 05/07/2024, 03:23[GMT+7]

Ngành Tư pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác

Thứ 3, 02/01/2018 | 09:13:09
1,249 lượt xem
Năm 2017, ngành Tư pháp đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực: xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, hương ước, quy ước và kiểm soát thủ tục hành chính, qua đó góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp tư vấn pháp luật cho người dân.

Công tác theo dõi thi hành pháp luật tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, đi vào nền nếp. UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện trong phạm vi lĩnh vực ngành, địa phương quản lý; trong đó, xác định một số lĩnh vực trọng tâm thực hiện trong năm 2017 như: các quy định của pháp luật về tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo trong việc tiếp cận, khai thác các nguồn lực về vốn, khoa học kỹ thuật, đất đai và lao động. Việc chấp hành các quy định về quản lý chất thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh; công tác xử lý vi phạm quy định về bảo vệ môi trường của người có thẩm quyền. Việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực nội vụ (quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; việc tuyển dụng viên chức; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; đánh giá công chức, viên chức). Sở Tư pháp đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành 4 quyết định có liên quan nhằm triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong năm 2016 và đăng ký danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong năm 2017. Tham gia ý kiến vào dự thảo một số nghị định, thông tư liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.  

Công tác PBGDPL tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh và trực tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác PBGDPL năm 2017. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Đấu giá tài sản, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Hòa giải ở cơ sở… Các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú phù hợp với từng đối tượng.

Công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện về kinh phí, kiện toàn về tổ chức và hoạt động của hòa giải viên. Sở đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải, biên soạn và phát hành tài liệu pháp luật cho người làm công tác hòa giải. Năm 2017, Sở Tư pháp tiếp tục hướng dẫn  UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các hương ước, quy ước ở thôn làng, tổ dân phố nhằm bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.075/2.075 thôn, làng, tổ dân phố có xây dựng hương ước, quy ước (đạt tỷ lệ 100%). Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước và lý lịch tư pháp được triển khai nghiêm túc, đã cấp trích lục bản sao hộ tịch cho 11 trường hợp; đăng ký nuôi con nuôi cho 3 trường hợp; xin thôi quốc tịch Việt Nam cho 1 trường hợp; xác minh tình trạng hôn nhân cho 2 trường hợp; xác minh giấy tờ hộ tịch cho 4 trường hợp; trả lời đơn cho 1 trường hợp liên quan đến giấy tờ hộ tịch. UBND cấp huyện đã thực hiện đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cho 146 trường hợp, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài cho 32 trường hợp, ghi chú kết hôn có yếu tố nước ngoài cho 9 trường hợp, ghi chú ly hôn có yếu tố nước ngoài cho 6 trường hợp, thay đổi cải chính hộ tịch cho 1.449 trường hợp. Công tác chứng thực tiếp tục được duy trì, thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi thực hiện các giao dịch. Trong đó, phòng tư pháp cấp huyện đã thực hiện chứng thực 11.491 việc (có 11 hợp đồng, giao dịch, 92 văn bản khai nhận di sản, 661 chữ ký và 10.762 bản sao).

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2018, ngành Tư pháp tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, Trung ương 6 (khóa XII); Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Hiến pháp năm 2013 và các bộ luật, luật mới ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tổ chức bộ máy nhà nước, về đất đai, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, thực hiện dân chủ ở cơ sở. Triển khai và thực hiện tốt các phong trào thi đua do Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát động, tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”, “Cán bộ tư pháp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nguyễn Tùng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày