Thứ 2, 22/07/2024, 23:21[GMT+7]

Đội quản lý thị trường cơ động chống buôn lậu

Thứ 4, 10/01/2018 | 11:12:05
987 lượt xem
Với mục tiêu vì một thị trường lành mạnh, năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) cơ động (Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương) đã thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, tổ chức trinh sát, theo dõi, nắm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, khẳng định vai trò chủ công trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đội đã tịch thu nhiều loại quần áo không có hóa đơn nguồn gốc xuất xứ trong dịp cuối năm 2017.

Ông Nguyễn Đức Long, Đội trưởng Đội QLTT cơ động cho biết: Ngay từ đầu năm, Đội đã tổ chức họp bàn và chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường với các nội dung cụ thể, trong đó xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ cho từng kiểm soát viên phụ trách. Lãnh đạo Đội cũng linh hoạt chỉ đạo kịp thời phù hợp với các kết quả theo từng thời điểm diễn biến nhạy cảm của thị trường. Do đó đã phát hiện được nhiều vụ vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, kinh doanh hàng giả, vận chuyển hàng cấm, buôn lậu gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm... Tính đến tháng 12/2017, Đội đã kiểm tra 59 vụ, xử lý 49 vụ với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, trong đó 26 vụ vi phạm trong kinh doanh, 21 vụ vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa, 13 vụ kinh doanh vận chuyển hàng nhập lậu và 2 vụ kinh doanh hàng giả. Ngoài ra, Đội cũng tịch thu được nhiều loại hàng hóa như hóa mỹ phẩm các loại, giày dép giả, điện tử, điện lạnh, quần áo... 

Điển hình như trong tháng 3, Đội đã kiểm tra, phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 29C-046.23 chở lô hàng gồm sứ vệ sinh các loại và khoảng 50 bao bì nhãn sứ vệ sinh Linax. Sau khi kiểm tra, nhận thấy đây là mặt hàng phải thực hiện công bố hợp quy nhưng lại chưa được tiến hành công bố hợp quy theo quy định trong khi chủ hàng kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chưa có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định, do đó Đội đã ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số bao bì trên; tháng 6/2017, Đội phát hiện trường hợp xe ô tô chở 27 chiếc máy giặt cũ nhãn hiệu Toshiba của nước ngoài sản xuất đã qua sử dụng, trong đó không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, là hàng nhập lậu nên Đội quyết định xử phạt hành chính và tịch thu toàn bộ số hàng trên...

Đặc biệt, trong dịp cuối năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Chi cục QLTT, Đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các xe lưu chuyển mặt hàng xăng dầu qua Trạm Cảnh sát giao thông cầu Nghìn. Qua đó đã phát hiện một số xe thiếu hóa đơn thủ tục và tiến hành nhắc nhở yêu cầu các chủ hàng phải xuất trình hóa đơn, góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn trốn lậu thuế ở mặt hàng này. Cùng với đó một số mặt hàng buôn lậu trong dịp cuối năm cũng gia tăng song cũng đã nhanh chóng được phát hiện. Cụ thể, trong tháng 12/2017 Đội đã thu giữ và ra quyết định tịch thu, phạt hành chính các loại hàng hóa vi phạm trị giá khoảng 130 triệu đồng.

Theo ông Long, có được kết quả trên là nhờ ngoài kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống thì Đội đã phối hợp thực hiện tốt với các lực lượng chức năng, nhất là công an. Đội luôn cập nhật trao đổi thông tin về các đối tượng buôn lậu và phương tiện vận chuyển hàng lậu với lực lượng cảnh sát giao thông để nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên khâu lưu thông. Do đó đã ngăn ngừa được nhiều vụ vi phạm lớn, góp phần không nhỏ vào ổn định thị trường. 

Tuy nhiên, ông Long cho rằng, mặc dù kết quả đã đạt được chỉ tiêu cũng như kế hoạch được giao song số lượt kiểm tra, số tiền thu phạt, lượng hàng lậu tịch thu chưa tương xứng với tình hình diễn biến của thị trường. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chưa mang tính chiều sâu, trọng điểm và trình độ nghiệp vụ chuyên môn của các kiểm soát viên còn nhiều hạn chế. Mặt khác, mặc dù Đội đã tịch thu được số lượng hàng cấm, hàng giả, hàng phải tiêu hủy có giá trị lớn nhưng chi phí không đủ để chi trả, trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường còn lạc hậu. Đặc biệt, phí trích trả theo vụ việc còn hạn hẹp, không kịp thời, chưa khuyến khích được tinh thần làm việc của các kiểm soát viên thị trường.  

Để tiếp tục ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, Đội QLTT cơ động sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trên khâu lưu thông, kịp thời xử lý các vụ vi phạm theo quy định của pháp luật.

        Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày