Thứ 5, 04/07/2024, 00:24[GMT+7]

Hưng Hà chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:33:45
793 lượt xem
Những ngày này, không khí lạnh liên tục tăng cường mạnh khiến nền nhiệt giảm sâu gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của gia súc, gia cầm, thủy sản. Trước tình hình đó, các địa phương trong huyện Hưng Hà đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm tránh cho vật nuôi không bị thiệt hại do rét đậm, rét hại kéo dài.

Chắn gió lùa cho vật nuôi.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thảnh, thôn Việt Yên, xã Điệp Nông hiện nuôi 4 con lợn nái và hơn 20 con lợn thịt. Ông Thảnh cho biết: Qua theo dõi thời tiết, gia đình đã chủ động che nilon quanh chuồng để tránh gió lùa vào chuồng đồng thời chuẩn bị trấu, củi để sẵn sàng sưởi ấm cho đàn vật nuôi trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp. 

Theo ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Điệp Nông: Xã đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp như tập trung tuyên truyền về diễn biến của thời tiết, hướng dẫn nhân dân kiến thức chăm sóc, chống rét cho vật nuôi, chủ động vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng chuồng trại, khu vực xung quanh chuồng nuôi. Đồng thời, tăng khẩu phần dinh dưỡng, cho vật nuôi uống nước ấm pha muối và thắp điện sáng sưởi ấm cho vật nuôi. Toàn xã hiện có 50ha nuôi thủy sản và 1 bè nuôi cá lồng diện tích khoảng 200m2. Xã đã hướng dẫn hộ nuôi quây ao kín tránh gió rét gây hại cho cá. Khuyến cáo hộ nuôi bảo đảm thức ăn đủ chất và lượng để cá tăng sức đề kháng, chống chịu tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp.

Gia đình ông Đinh Trọng Quân, thôn Trung, xã Dân Chủ hiện có hơn 100 con lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng và trên 1.000 con gia cầm. Để phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, gia đình ông đã chủ động tiêm phòng dịch bệnh, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi. Gia đình ông cũng đã che chắn nilon quanh chuồng nuôi để tránh gió lùa và không thả vật nuôi ra ngoài trời trong những ngày nhiệt độ hạ thấp. 

Ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã Dân Chủ cho biết: Toàn xã hiện có gần 100 con trâu, bò; 3.650 con lợn, trong đó lợn nái 540 con, lợn thịt 3.110; đàn gia cầm có 145.000 con. Địa phương đã hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống rét cho gia cầm từ tháng 11/2017 kết hợp với tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi của xã đạt cao, cụ thể như: đàn trâu, bò đạt 100%, gia cầm mới tái đàn đạt 100%... Cùng với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã góp phần giúp người chăn nuôi nâng cao nhận thức và chủ động các biện pháp chống rét cho vật nuôi, giúp vật nuôi tăng sức đề kháng trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại.

Theo ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai: Toàn xã có trên 5.100 con lợn; trâu, bò 345 con; gia cầm 41.600 con; chó, mèo 655 con. Địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo nhân dân tiến hành phòng, chống rét cho vật nuôi và thực hiện nghiêm việc không thả rông gia súc, gia cầm trong những ngày nhiệt độ xuống quá 15oC. Xã cũng hướng dẫn bà con che nilon để tránh gió lùa làm hại vật nuôi và có biện pháp chăm sóc cho đàn vật nuôi phát triển tốt.

Trên địa bàn huyện Hưng Hà có 176 trang trại và trên 2.000 gia trại với tổng đàn trâu, bò gần 13.200 con,  trên 152.000 con lợn và trên 1,8  triệu con gia cầm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 92 lồng cá nuôi trên sông.  

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để chủ động phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản, huyện đã ban hành công văn chỉ đạo việc phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản, yêu cầu các địa phương phải chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho vật nuôi, thủy sản; chỉ đạo ngành Nông nghiệp phân công cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường, đôn đốc công tác phòng, chống rét đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện nhanh, kịp thời, có các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền người dân tích trữ sẵn cỏ khô, rơm, rạ... làm thức ăn bổ sung cho vật nuôi vào những ngày rét đậm; hướng dẫn nông dân chăn nuôi an toàn sinh học, tăng sức đề kháng để gia súc, gia cầm, thủy sản phát triển tốt.

Để hạn chế tác động của thời tiết đến sức khỏe thủy sản nuôi, Chi cục Thủy sản lưu ý các địa phương và hộ nuôi thực hiện tốt một số biện pháp tăng cường chống rét cho động vật thủy sản:
- Duy trì mực nước trong ao trên 1,5m. Sử dụng bạt nilon che phủ toàn bộ diện tích nuôi hoặc đặt tấm chắn ở đầu hướng gió; thả bèo tây khoảng 2/3 diện tích ao để hạn chế gió lùa, kết hợp dùng sọt nén rơm dìm xuống góc ao làm chỗ trú ẩn cho cá để duy trì ổn định nhiệt độ nước trong ao.
- Ngừng cho cá ăn trong thời gian nhiệt độ nước xuống dưới 15oC.
- Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, hoạt động của cá và các yếu tố môi trường để có biện pháp xử lý kịp thời.
Chi cục Thủy sản

Mai Thư


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày