Thứ 5, 04/07/2024, 06:25[GMT+7]

Vũ Thư: Vụ đông thắng lợi

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:28:35
646 lượt xem
Mặc dù việc sản xuất đầu mùa gặp nhiều khó khăn do các yếu tố thời tiết song nông dân Vũ Thư vẫn gieo trồng được 5.100ha cây màu vụ đông.

Gia đình bà Nguyễn Thị Yên thu hoạch khoai tây sớm.

Đến nay, bà con đã thu hoạch được 90% diện tích. Hầu hết các loại cây màu vụ đông năm nay được mùa, được giá, cho giá trị cao hơn năm ngoái, tạo niềm tin, phấn khởi cho bà con.

Mặc cho tiết trời giá rét, trên cánh đồng thôn Gián Nghị, xã Song An, nông dân vẫn hăng say thu hoạch khoai tây, đậu cô-ve, cà chua; những chiếc xe ô tô tải nhỏ, xe máy của thương lái chờ sẵn đợi nhập hàng. 

Bà Nguyễn Thị Yên cho biết: Gia đình tôi trồng gần 5 sào cây màu vụ đông các loại, trong đó có 3 sào khoai tây, gần 2 sào đậu cô-ve, rau màu khác. Đậu cô-ve đầu vụ có giá 30.000 đồng/kg, hiện tại khoảng 10.000 đồng/kg, tính trung bình đậu cô-ve và rau màu cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng/sào. Khoai tây trà sớm của gia đình tôi năm nay rất đẹp, năng suất đạt khoảng 5 tạ/sào, bán giá 8.500 đồng/kg ngay tại ruộng, trừ chi phí đầu tư tôi thu lãi 2,5 triệu đồng/sào. Như vậy, tổng thu nhập từ vụ đông năm nay của gia đình tôi được hơn chục triệu đồng, sản xuất đầu vụ khó khăn, không ngờ cuối vụ lại có thu nhập tốt như vậy, tôi phấn khởi lắm…

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Giám đốc HTXNN xã Song An cho biết: Vụ đông năm 2017, ngay sau khi bà con vừa tiến hành gieo trồng cây màu ưa ấm thì đợt mưa úng đầu vụ làm hỏng hẳn 28,6ha cây các loại. Với sự vào cuộc, động viên, hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện và địa phương, nông dân Song An đã khắc phục mưa úng, gieo trồng mới 141ha cây màu các loại. Nhìn chung, sau khó khăn ban đầu, vụ đông khá thuận lợi, các loại cây trồng cho năng suất khá cao, giá bán trung bình cũng cao hơn so với mọi năm.

Sau thiệt hại toàn bộ diên tích rau vụ đông ưa ấm ở lứa đầu tiên do mưa úng, nông dân Hồng Phong quyết tâm gieo trồng lại lứa rau thứ hai. Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Tổng diện tích cây màu vụ đông của xã năm nay đạt 522ha. Xã duy trì việc ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm rau vụ đông, vì vậy bà con sản xuất khá thuận lợi. Trừ chi phí, nông dân vẫn cầm chắc tổng thu từ 6 - 7 triệu đồng/sào rau vụ đông. Ước tính, vụ đông mang lại nguồn thu hàng chục tỷ đồng, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân Hồng Phong.

Ông Đỗ Văn Đồng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Ngay từ đầu vụ, huyện gặp muôn vàn khó khăn như tình trạng thiếu lao động, phong trào gieo trồng cây màu vụ đông không còn sôi nổi ở một số địa phương, điều kiện thời tiết khắc nghiệt làm hỏng 1.760ha cây màu ưa ấm mới gieo trồng… Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và nỗ lực của nông dân, toàn huyện đã gieo trồng được 5.100ha, đạt kế hoạch đề ra. Tuy đầu vụ gặp khó khăn nhưng sau đó điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho việc sinh trưởng, phát triển của các loại cây màu, hầu hết các loại cây cho năng suất cao. Đến ngày 9/1, nông dân đã thu hoạch được 90% diện tích cây màu vụ đông. 

Năm nay, 11 HTXNN trên địa bàn huyện đã năng động liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức tiêu thụ được gần 1.000ha sản phẩm vụ đông cho nông dân ở các mặt hàng như cải bắp, ớt, dưa bò, khoai tây. Các mặt hàng còn lại bà con thu hoạch đến đâu tiêu thụ ngay tại thị trường đến đó, không bị tồn đọng. Hầu hết các sản phẩm vụ đông năm nay có giá bán cao hơn từ 20 - 50% so với năm 2016, cá biệt có nhiều loại rau màu đầu vụ như rau cần, đậu cô-ve, khoai tây, dưa chuột, bí xanh có giá bán gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái. Năng suất, giá bán đều cao nên giá trị sản xuất vụ đông của hầu hết các loại cây trồng đều cao hơn năm ngoái, trung bình đạt 2 - 3 triệu đồng/sào, nhiều loại cây như súp lơ, cải bắp, bí xanh, dưa chuột cho thu nhập từ 4 - 7 triệu đồng/sào. 

Đặc biệt, nông dân HTXNN Tam Tỉnh (xã Hồng Lý) gieo trồng rau cải thìa, hoa hướng dương kết hợp thực hiện dịch vụ du lịch cho thu nhập hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/hộ trong vụ đông năm nay. Nhìn chung, năm nay, vụ đông ở Vũ Thư được mùa, được giá, có thể coi là một vụ đông thắng lợi, góp phần bù đắp xứng đáng cho những nỗ lực, vất vả của bà con nông dân.

Ngoài diện tích cây đã cho thu hoạch, Vũ Thư hiện còn 300ha khoai tây trồng bằng nguồn giống tỉnh hỗ trợ hiện đang ở giai đoạn cuối vụ, cây phát triển đều, đẹp, dự kiến cho năng suất, chất lượng cao. Huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tranh thủ thị trường thuận lợi tiến hành thu hoạch để có giá trị cao nhất. Song song với thu hoạch cây màu vụ đông, nông dân khẩn trương giải phóng mặt ruộng, làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ xuân năm 2018.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày