Thứ 5, 25/07/2024, 06:29[GMT+7]

Cảnh giác với nạn trộm cắp dịp giáp tết

Thứ 4, 17/01/2018 | 15:37:19
1,016 lượt xem
Chưa đầy 2 tháng ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, Công an huyện Kiến Xương đã điều tra, phá 3 vụ án trộm cắp tài sản lớn trên địa bàn.

Đối tượng Vũ Thị Hoài.

Đây là 3 vụ án mà các đối tượng trộm cắp có hành vi liều lĩnh và thủ đoạn xảo quyệt. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng nên toàn bộ tài sản mất cắp được giao trả cho người bị hại; tuy nhiên, ý thức cảnh giác của người dân cũng cần phải nâng cao.

Trung tá Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Dịp cuối năm thường là thời gian các đối tượng trộm cắp hoạt động mạnh bởi sự chủ quan, sơ hở và người dân bận mải với nhiều công việc. Ngay từ giữa tháng 11/2017, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động trong toàn lực lượng mở đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ cho nhân dân chuẩn bị vui tết, đón xuân an toàn.

Từ ngày 7/11 đến ngày 19/12/2017, trên địa bàn huyện Kiến Xương đã xảy ra 3 vụ trộm cắp tài sản lớn. 

Vụ thứ nhất, sáng ngày 7/11, kẻ gian đã đột nhập vào gia đình bà Trần Thị Dậu, sinh năm 1954 ở thôn Đông Khánh, xã Thượng Hiền lấy đi 5,5 chỉ vàng. 

Tiếp đó, ngày 13/11 xảy ra vụ trộm cắp thứ hai tại gia đình ông Phạm Ngọc Sơn, sinh năm 1963 ở thôn Đông Hòa, xã Vũ Ninh lấy đi 11,5 chỉ vàng cùng số tiền mặt 135,4 triệu đồng. 

Ngày 19/12 xảy ra vụ trộm cắp thứ ba tại gia đình chị Vũ Thị Hảo, thôn Trà Đoài, xã Quang Trung, kẻ gian lấy đi 11 chỉ vàng và 19,3 triệu đồng. Cả 3 vụ trộm cắp với số tài sản lớn và diễn ra giữa ban ngày khiến dư luận bức xúc, nhân dân hoang mang, lo lắng.

Xác định đây là các vụ án có tính chất nghiêm trọng, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Công an huyện Kiến Xương đã khẩn trương vào cuộc xác lập chuyên án truy xét và điều tra, khám phá. 

Đại úy Bùi Văn Tùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện cho biết: Từ nguồn tin trình báo của người bị hại, đơn vị đã nhanh chóng tập trung lực lượng xuống hiện trường thu thập thông tin, chứng cứ, khoanh vùng tình nghi và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ xác định đối tượng, tập trung đấu tranh, điều tra làm rõ hành vi phạm pháp của các đối tượng. 

Chỉ trong 24 giờ từ khi xảy ra vụ án, đơn vị đã làm rõ đối tượng trộm cắp tại xã Thượng Hiền là Lương Văn Đạt, sinh năm 1992, trú quán thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến. Đạt từng có một tiền án về tội trộm cắp. Đối tượng gây ra vụ trộm cắp tại xã Vũ Ninh là Đặng Văn Doanh, sinh năm 1970, trú quán thôn Đông Hòa, xã Vũ Ninh; trước đó, ngày 18/10/2017 Doanh bị Công an huyện bắt và khởi tố về tội đánh bạc đang bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Đối tượng trộm cắp tại xã Quang Trung là Vũ Thị Hoài, sinh năm 1989, trú thôn Lai Vi, xã Quang Minh.

Đối tượng Đặng Văn Doanh bị bắt cùng với vật chứng vụ trộm cắp tại xã Vũ Ninh (Kiến Xương).

Thủ đoạn của các đối tượng này là theo dõi các hộ dân có sơ hở, mất cảnh giác như: nhà không có người trông coi, không khóa cửa, khóa cổng và lộ vị trí cất giữ tiền, vàng. Chờ thời điểm thích hợp, chúng sử dụng búa đinh đập phá khóa đột nhập vào nhà phá tủ, phá két sắt để trộm cắp tài sản chỉ trong một thời gian ngắn rồi tẩu thoát. Riêng đối tượng Vũ Thị Hoài còn lợi dụng mối quan hệ họ hàng để gây mất cảnh giác với người bị hại tạo thuận lợi khi ra tay trộm cắp và gây khó khăn cho cơ quan chức năng xác định hướng điều tra.

Các đối tượng gây ra 3 vụ trộm cắp lớn trên địa bàn Kiến Xương vừa qua đều bị bắt và khởi tố theo đúng quy định của pháp luật. Toàn bộ tài sản mất cắp trong các vụ án đều được thu giữ và tổ chức bàn giao đầy đủ cho người bị hại kịp thời. 

Trung tá Lê Mạnh Hùng cho biết thêm: Từ các vụ án trộm cắp tài sản vừa qua, vấn đề đặt ra là ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, tuần tra, phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày