Thứ 6, 17/05/2024, 14:11[GMT+7]

Nở rộ những cánh đồng 400 triệu đồng/ha/năm

Thứ 3, 30/01/2018 | 09:39:04
679 lượt xem
Về Thụy An (Thái Thụy) những ngày cuối năm, thay cho những cánh đồng trắng mình phơi ải là màu xanh bạt ngàn của hành, tỏi lẫn màu xanh của cây thuốc lào mới được trồng xen gối vụ. Từ những cây màu có giá trị kinh tế cao mà giá trị thu nhập bình quân đạt trên 400 triệu đồng/ha/năm, góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân nơi đây.

Nông dân Thụy An chăm sóc cây màu.

Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thụy An là xã nội đồng, xa trung tâm. Trong điều kiện các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ chưa phát triển, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định phát triển nông nghiệp là mũi nhọn và đưa vào sản xuất những cây màu có giá trị kinh tế cao như hành, tỏi, thuốc lào, dưa hấu… để nâng cao thu nhập cho người dân. Xã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển. Từ năm 2012 đến năm 2014, toàn xã đã cứng hóa hơn 4,5km trục chính nội đồng; 40 tuyến đường bờ thửa với chiều dài hơn 20km; cứng hóa 46 tuyến kênh mương dài trên 22km. Sau khi hoàn thành xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, xã tập trung hoàn thiện củng cố hệ thống trạm bơm. Số trạm bơm của xã đến năm 2013 là 4 trạm phục vụ tưới, tiêu cho cây màu, tuy nhiên, do địa phương ở cuối nguồn nước, đồng đất không đồng đều nên chưa đáp ứng nhu cầu cho người dân. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã đề xuất cấp trên chấp thuận đầu tư xây dựng 2 trạm bơm chống úng, công suất 4.000m3/giờ, đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu cho người dân. Ngoài ra, địa phương huy động sự đóng góp của người dân để đưa điện ra đồng phục vụ sản xuất. Nhờ có điện đã giảm sức lao động thủ công, tiết kiệm chi phí sản xuất, người dân chủ động bơm nước tưới, tiêu cho đồng ruộng.

Nhờ quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, từ 70% diện tích trồng cây màu năm 2013, hiện nay, toàn xã đã mở rộng đạt 90% tổng diện tích với hình thức luân canh 4 vụ (1 vụ lúa; 1 vụ hành, tỏi; 1 vụ thuốc lào; 1 vụ dưa). Nếu giá nông sản ổn định, thu nhập từ mỗi héc-ta trồng màu của Thụy An đạt trên 400 triệu đồng/năm, góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân. 

Mặc dù nông sản của địa phương rất nổi tiếng trên thị trường nhưng đến nay chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm tiêu thụ trên thị trường tự do; thương lái chi phối giá cả, thành quả lao động của người nông dân chưa nhận được xứng đáng. Đây cũng là khó khăn, trăn trở lớn nhất của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ để sản xuất nông nghiệp của xã tiếp tục phát triển. 

Chị Lâm Thị Tin, thôn An Cố Bắc, xã Thụy An cho biết: Gia đình tôi có 9 sào đều trồng hành, tỏi, thuốc lào và một vụ lúa trong năm. Mỗi sào trồng hành, tỏi được mùa cho thu nhập trên 10 triệu đồng, hơn trồng lúa rất nhiều. Đến vụ thu hoạch thương lái đến tận ruộng thu mua. Tuy nhiên, do đầu ra không ổn định, người dân vẫn bị thương lái ép giá nên thiệt thòi khá nhiều. Rất mong cấp ủy, chính quyền có biện pháp tháo gỡ cho người dân.

Ông Mai Đức Nhường, Giám đốc HTX DVNN Thụy An

Để góp phần phát triển cây màu ở địa phương, thời gian qua, HTX triển khai thực hiện tốt công tác hỗ trợ trông coi, bảo vệ sản xuất, chủ động tưới, tiêu nước, tổ chức diệt chuột… Ngoài ra, HTX hỗ trợ một phần tiền giống để trồng những cây mới; tổ chức tập huấn phương pháp trồng và chăm sóc cây màu. Hiện xã đã tìm được nguồn bao tiêu cho cây dưa chuột bao tử; sắp tới tìm nguồn bao tiêu cho dưa gang, cây tỏi đã có nhiều đơn vị về khảo sát thu mua sản phẩm. Địa phương cũng đang triển khai việc xây dựng thương hiệu riêng cho tỏi Thụy An.
Ông Nguyễn Văn Rui, Bí thư Chi bộ thôn An Cố Nam, xã Thụy An

Toàn thôn có khoảng 330 hộ, 1.280 nhân khẩu với thu nhập chính là từ cây thuốc lào, hành, tỏi và dưa lê. Toàn thôn có 80,1ha đất canh tác thì 95% diện tích trồng màu. Để có được kết quả trên, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân mở rộng diện tích đất trồng cây màu, trong đó đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con cùng thực hiện. Nhờ vậy, thu nhập của người dân khá hơn trước rất nhiều.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày