Thứ 3, 23/07/2024, 10:20[GMT+7]

Hiểu thêm về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Thứ 4, 31/01/2018 | 09:55:36
1,368 lượt xem
Ngoài những tư liệu về cuộc đời, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, tham quan triển lãm, công chúng còn được theo dõi những hình ảnh về một số thành tựu kinh tế và hoạt động của giai cấp công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh, sự tri ân của các tổ chức, đoàn thể trung ương và địa phương đối với công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Những ngày qua, cuộc trưng bày triển lãm một số hình ảnh, tư liệu về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thái Bình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Qua các tư liệu, hiện vật, người xem được cung cấp thêm nhiều hiểu biết về những đóng góp, hy sinh to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, người con ưu tú của quê hương Thái Bình đối với cách mạng Việt Nam.

Sau gần một tháng chuẩn bị, sưu tầm, bổ sung tư liệu, Bảo tàng tỉnh đã đưa ra trưng bày trên 200 tư liệu, hình ảnh có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật liên quan đến đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Tham quan trưng bày, thông qua ngôn ngữ hình ảnh, người xem được cung cấp khá chi tiết những thông tin về thân thế, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Bên cạnh đó là những trích dẫn cùng một số tác phẩm văn học, báo chí viết về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, đưa đến cho công chúng cái nhìn đa chiều và khách quan về người chiến sĩ cách mạng. 

Anh Phạm Văn Đức, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) cho biết: Trước đây, những hiểu biết của tôi về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh rất ít ỏi, chủ yếu thông qua những trang sách giáo khoa từng học khi ngồi trên ghế nhà trường. Nay đến đây được tham quan gian trưng bày, tôi rất ngưỡng mộ ý chí kiên cường, bất khuất của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Hình ảnh gây ấn tượng nhất với tôi đó là chiếc máy chém mà thực dân Pháp dùng để hành quyết đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Hồ Ngọc Lân. Nó đã tố cáo tội ác tàn bạo, dã man của kẻ thù nhưng cũng làm bật lên tinh thần anh dũng kiên cường của những thanh niên đi theo lý tưởng cách mạng. Đến với triển lãm, người xem được truyền cảm hứng về lý tưởng sống, lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.  

Để có được nguồn tư liệu trưng bày, từ nhiều năm trước đây, Bảo tàng tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản các tài liệu, hình ảnh, hiện vật về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Từ những năm 90 của thế kỷ XX, Bảo tàng Thái Bình đã lần theo những dòng tư liệu ngắn ngủi để làm việc với Bảo tàng Nghệ Tĩnh và các địa điểm hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh ở Trung Kỳ như: Nhà máy diêm Thống Nhất, Nhà máy xe lửa Vinh, làng Yên Dũng Hạ, gặp gỡ nhân chứng sống... Được sự giúp đỡ của Bảo tàng Nghệ Tĩnh, Bảo tàng tỉnh có được những tư liệu quý trong thời gian đồng chí hoạt động cách mạng tại Trung Kỳ.

Tiếp đó, Bảo tàng Thái Bình tiếp tục liên hệ, làm việc với Bảo tàng Hải Phòng, thăm các địa điểm đồng chí từng hoạt động như: Nhà máy dệt Tràng Kênh, nơi đồng chí lãnh đạo phong trào cách mạng vô sản, bên cạnh đó Bảo tàng tỉnh làm việc với Bảo tàng cách mạng Việt Nam, di tích nhà tù Hỏa Lò, bổ sung thêm được nhiều tư liệu về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Sau khi nhận kế hoạch về công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, bên cạnh nguồn tài liệu sẵn có, Bảo tàng tỉnh đã tích cực, khẩn trương bổ sung thêm nhiều tài liệu về đồng chí, lên phương án dàn dựng hợp lý trong không gian, đáp ứng yêu cầu của Ban tổ chức và khách tham quan. Ngoài những tư liệu về cuộc đời, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, tham quan triển lãm, công chúng còn được theo dõi những hình ảnh về một số thành tựu kinh tế và hoạt động của giai cấp công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh, sự tri ân của các tổ chức, đoàn thể trung ương và địa phương đối với công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Trưng bày tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng mang ý nghĩa to lớn, thể hiện sự biết ơn, niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân Thái Bình đối với những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, người con ưu tú của quê hương Thái Bình. Qua triển lãm, thế hệ trẻ cũng học hỏi được thêm nhiều điều từ tinh thần quyết tâm, lý tưởng sống đáng quý của đồng chí, có định hướng phấn đấu trong lao động và học tập.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trưng bày lần này là kết quả của quá trình tìm tòi, sưu tầm tài liệu công phu của Bảo tàng tỉnh trong nhiều năm. Quá trình tìm hiểu những tư liệu về hoạt động của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh khá vất vả vì đồng chí hy sinh khi còn quá trẻ. Tuy nhiên, Bảo tàng tỉnh đã tích cực tìm hiểu, sưu tầm để có được những hiện vật trưng bày tại triển lãm. Đây chính là nguồn tư liệu quý để bảo tàng giới thiệu với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình)

Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, nhà trường tổ chức buổi ngoại khóa để đưa các em tới Bảo tàng tỉnh tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí. Mong muốn của nhà trường là các em học sinh có thêm những hiểu biết về lịch sử, tự hào về truyền thống quê hương, từ đó có định hướng, mục tiêu trên con đường học tập cũng như phát triển trong tương lai. Các em học sinh cũng rất hào hứng tham gia hoạt động này.
Em Nguyễn Duy, Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình)

Được đến xem triển lãm tư liệu, hình ảnh về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, em thấy rất xúc động và ngưỡng mộ tinh thần anh dũng, kiên cường và những cống hiến của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã dành cho dân tộc, cho quê hương. Em cảm thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong việc học tập, rèn luyện để lớn lên trở thành người có ích cho xã hội, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

Thảo Tiên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày