Thứ 7, 29/06/2024, 18:23[GMT+7]

Mê Linh được mùa khoai tây

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:28:04
792 lượt xem
Để bù lại những thiệt hại trong sản xuất vụ mùa năm 2017, UBND tỉnh và UBND huyện Đông Hưng đã hỗ trợ trên 370 tấn khoai tây giống và giống rau các loại để trồng ở vụ đông; trong đó, xã Mê Linh được hỗ trợ 20 tấn khoai tây giống. Chất lượng khoai giống tốt, thời tiết thuận lợi nên vụ này khoai tây được mùa, bà con nông dân rất phấn khởi.

Nông dân Mê Linh thu hoạch khoai tây.

Tiên phong, gương mẫu, tạo động lực để xã viên mở rộng diện tích trồng khoai tây, HTX DVNN xã Mê Linh đã đứng ra đảm nhận hơn 5ha ruộng của bà con xã viên để canh tác. Hiện nay, toàn bộ diện tích trồng khoai tây của HTX đã cho thu hoạch. Theo tính toán nhanh của Giám đốc HTX DVNN xã Mê Linh, trung bình mỗi sào thu được 3 - 5 tạ củ, nếu thu hết 5ha sẽ được khoảng trên 30 tấn củ. Với giá bán hiện nay, chỉ sau gần 3 tháng, HTX có thể thu lãi tới 100 triệu đồng từ trồng khoai tây. 

Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc HTX khẳng định: Được tỉnh hỗ trợ giống với số lượng lớn, HTX mạnh dạn mượn ruộng của bà con xã viên, thuê máy về trồng. Mục đích chính là thúc đẩy phong trào trồng cây màu vụ đông để bà con xã viên thấy lợi ích, hiệu quả của việc tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, phát triển sản xuất hàng hóa bền vững. Từ lúc trồng đến nay, HTX phải thuê 25 lao động nông nhàn đảm nhận việc chăm sóc, vun đất, thu hoạch với ngày công 100.000 đồng/người. Qua đó cho thấy người nông dân cho các tổ chức, cá nhân thuê đất để sản xuất sẽ được họ thuê và trở thành công nhân.

Lúc đầu, bà con xã viên chỉ đăng ký trồng 10ha khoai tây, sau biết HTX thuê máy về trồng nên nhiều hộ chủ động xin thêm giống, thuê máy mở rộng diện tích, đặc biệt một số hộ thấy phong trào trồng khoai tây trong xã tăng cao cũng hăng hái tham gia trồng. Vì thế, diện tích trồng khoai tây của xã Mê Linh tăng so với dự kiến 12ha. Hiện nay, trên các cánh đồng, nông dân Mê Linh đang hối hả thu hoạch khoai tây, HTX thu mua và bán cho Công ty Thương mại Hoa Nam (Hà Nội). Với giá thu mua 7.000 đồng/kg củ, trừ chi phí, nông dân Mê Linh lãi trên 3 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với cấy lúa.

Để khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng khoai tây, UBND xã Mê Linh hỗ trợ bà con nông dân 50.000 đồng/sào làm đất bằng máy, HTX hỗ trợ tiền thuê máy và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc khoai tây. HTX vận động bà con xã viên trồng khoai tây tập trung ở cánh đồng lớn vừa để tiện đưa máy vào làm đất vừa tiện cấp nước tưới. Đến vụ thu hoạch, cả cánh đồng nườm nượp người, ai cũng phấn khởi. 

Ông Trần Văn Tuế, thôn Tiền hiện đã thu hoạch hết 3 sào khoai tây của gia đình cho biết: Được hỗ trợ giống, gia đình chỉ mất thêm 400.000 đồng mua phân bón và công chăm sóc, trung bình 1 sào thu được 3 - 3,5 tạ củ, bán hết cũng lãi khoảng 7 - 8 triệu đồng. Tôi sẽ để lại 1 tạ củ làm giống để vụ sau trồng tiếp. 

Ông Nguyễn Tú Anh, thôn Vĩnh An phấn khởi khoe: Chất lượng giống khoai tây hỗ trợ tốt nhất từ trước tới nay, nếu được cấp sớm hơn để bà con trồng thì năng suất sẽ lên tới 6 - 7 tạ củ/sào. Đây là năm đầu gia đình trồng khoai tây vụ đông lại được mùa nên rất phấn khởi, vui hơn vì đầu ra đã có HTX thu mua.

Được mùa, được bao tiêu sản phẩm, nông dân Mê Linh phấn khởi vì vụ khoai tây thắng lợi. Điều đó khẳng định, việc hỗ trợ kịp thời khoai tây giống của tỉnh không chỉ tạo điều kiện cho người dân giảm bớt chi phí mà còn tạo tiền đề để người nông dân tiếp tục mở rộng diện tích cây vụ đông, đặc biệt là khoai tây trong những năm sau.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày